01:15  | 

Tại sao đi xe số phải thay đổi số liên tục?

Động cơ không thể đáp ứng với khoảng tốc độ thay đổi và muốn thực hiện việc này bắt buộc phải dùng hộp số thay đổi tốc độ và mômen.   Hỏi:   Tại sao khi đi xe máy người ta lại phải thay đổi số liên tục mà không để một số chạy?.  

Lê Tiến Sơn (Thanh Hóa)

  Trả lời:   Đây là một vấn đề cơ bản của ô tô xe máy sử dụng động cơ nhiệt (xăng hay diezel). Lấy một ví dụ: một động cơ xe máy có vùng tốc độ hoạt động từ 1000 vòng/phút đến 7000 vòng/ phút, chúng chênh nhau 7 lần giá trị. Mômen để tạo khả năng quay chênh nhau khoảng 3 lần từ số vòng quay nhỏ nhất đến số vòng quay lớn nhất.  

  Trong khi đó, chúng ta cần đi trên đường với tốc độ thay đổi từ 0 km đến 100 km (nếu tính từ 3 km đến 100 km thì chúng chênh nhau 33 lần). Mômen cản khi chúng ta sử dụng chạy trên đường biến đổi khoảng 65 lần.   Do đó, động cơ không thể đáp ứng với khoảng tốc độ thay đổi và muốn thực hiện việc này bắt buộc phải dùng hộp số thay đổi tốc độ và mômen và như vậy ở đây cần thiết phải có nhiều số truyền trong hộp số đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều số để chạy xe, mà không thể dùng một số được.   T.A (TTTĐ)  
Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm