07:01  | 

Bí quyết khởi động máy dầu trong mùa đông

Đôi khi động cơ diesel vẫn không thể nổ máy do trời quá lạnh dù bạn đã chuẩn bị cẩn thận.

>> Những kinh nghiệm “vàng” khi mua ô tô cũ

Nguyên nhân

Đặc điểm của động cơ sử dụng dầu diesel là nhiên liệu bị nén với áp suất cao (tỉ số nén lên tới 20:1) và tự bốc cháy trong buồng cháy mà không cần có tia lửa điện từ bugi như động cơ xăng. Để động cơ diesel khởi động được thì yếu tố cần là tốc độ tối thiểu của trục khuỷu phải đạt 100 vòng/phút. Dưới tốc độ này, khí nén sẽ “nguội” rất nhanh và không thể đốt cháy nhiên liệu. Do vậy, bình thường động cơ diesel cũng đã khó và tốn nhiều năng lượng để khởi động.

Thời tiết lạnh luôn là mối đe dọa cho xe máy dầu

Khi trời lạnh, động cơ diesel lại càng khó khởi động hơn do nhiều nguyên nhân, trước hết phải kể đến là do nhiên liệu diesel khó bay hơi ở nhiệt độ thấp. Điểm đông đặc của diesel theo tiêu chuẩn TCVN nhỏ hơn hoặc bằng 6 độ C, nhưng thực tế ở khoảng 8-9 độ C, lớp dầu diesel (ở Việt Nam) đọng trên bề mặt bầu lọc dầu đã bị đóng màng, che kín hết bề mặt lọc làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt dẫn đến có nổ máy được cũng sẽ lịm ngay. Đây là nguyên nhân chủ yếu, phổ biến khiến xe khó nổ máy.

Một số mác dầu nhớt có độ nhớt thấp giúp xe dễ khởi động hơn

Nguyên nhân thứ hai: Nhiệt độ thấp làm dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm xuống, tăng lực cản làm mất nhiều công khởi động. Nhiều trường hợp xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.

Một số mác dầu nhớt có độ nhớt thấp giúp xe dễ khởi động hơn

Yếu tố ảnh hưởng nữa là nhiệt độ nước làm mát. Khi trời lạnh, nhiệt độ của nước làm mát xuống thấp khiến quá trình “chạy ấm máy” khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình khởi động. Ngoài ra, nhiệt độ thấp cũng ảnh hưởng tới khả năng làm việc của ắc-quy, do các thành phần hóa học mất đi tính linh động. Nguồn điện cung cấp cho xe không đủ nên động cơ khó khởi động.

Chuẩn bị cho xe khi mùa đông đến

Về lâu dài, để làm giảm nguy cơ xe không khởi động được vào những ngày có nhiệt độ thấp, bạn nên quan tâm đến chiếc xe của mình nhiều hơn bằng cách bảo dưỡng đúng định kỳ. Trước mỗi đợt rét, bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt.

Trước hết nên dùng dầu nhớt có độ nhớt thấp, chuyên sử dụng cho các điều kiện lạnh, ví dụ như dầu nhớt MOBIL GOLD 0W40, TOTAL Quarzt 9000 5W40… Các loại dầu này có phụ gia ổn định và độ nhớt thấp sẽ giúp loại bỏ hiện tượng vón dầu khi mới khởi động.

Ngoài ra, bạn có thể pha thêm phụ gia chống đông vào nước làm mát, giúp hạ điểm đóng băng của nước. Nếu lọc dầu sắp đến hạn thay, bạn cũng nên thay ngay. Lọc sạch cũng giúp dầu lưu thông tốt hơn. Khi mùa đông, bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng ắc-quy để bảo đảm nguồn điện luôn đủ mạnh.

Kinh nghiệm xử lý

Từ các nguyên nhân đã nêu ở trên, ta thấy có các giải pháp sau giúp động cơ dễ khởi động hơn: Sấy nóng nhiên liệu, không khí, đáy các-te,… Tùy theo thời tiết từ trời lạnh vừa đến nhiệt độ dưới âm, bạn có thể sử dụng kết hợp các giải pháp tình thế sau:

1. Bật khóa điện nhiều lần giúp sấy nóng không khí

Trước hết tắt hết các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như: điều hòa, quạt gió, đèn,… Bạn cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF. Làm tương tự như vậy khoảng 4 đến 5 lần tùy thuộc vào trời lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, bạn đừng đạp ga ngay, để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi mới khởi hành.

Đối với các xe công trình (thường là xe cũ) không có bugi sấy, lái xe có kinh nghiệm cũng thường xử lý đơn giản mà hiệu quả, dân gian hay nói là "ngửi" xăng: dùng giẻ đã tẩm xăng để vào họng gió sau đó đề máy. Do xăng dễ bay hơi và tự bốc cháy nên giúp động cơ dễ nổ hơn.

2. Ấn bơm tay để lưu thông dầu tốt hơn

Ấn bơm tay để nhiên liệu diesel lưu thông tốt hơn khi trời quá lạnh

Nếu cẩn thận hơn, sáng ra bạn cứ ấn vào cái bơm tay (là cái núm tròn ngay trên cái lọc nhiên liệu) sẽ giúp dầu lưu thông tốt hơn và điền đầy dầu vào bơm cao áp. Bạn ấn khi nào căng tay không ấn được nữa thì vào đề thử, nếu một lần được ngay thì bơm tay có thể bị hỏng, không giữ được dầu trong đường ống thì bạn phải thay ngay.

3. Làm nóng nhiên liệu trong bơm cao áp

Nếu trời quá lạnh, bạn có thể sử dụng nước sôi, dội từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu lọc nhiên liệu để tăng dần nhiệt độ nhiên liệu, giúp cho việc lưu thông và bay hơi của nhiên liệu dễ dàng hơn. Nếu cần thiết thì tháo lọc dầu ra vệ sinh.

4. Sử dụng ắc-quy dự phòng

Nếu cảm thấy ắc-quy yếu, bạn nên sử dụng ắc-quy dự phòng đã nạp đầy điện để câu. Chú ý: khi xe khó khởi động thì không đề liên tục. Vì nếu đề liên tục sẽ làm ắc-quy nhanh bị sụt áp, dẫn đến hư hỏng.

Kinh nghiệm cho thấy thường chỉ dùng một vài phương pháp ở trên đã giúp bạn khởi động xe dễ dàng.

Nếu chỉ khi nguội máy mới khó nổ thì bạn nên đi kiểm tra bugi sấy. Kiểm tra bugi sấy bằng cách tháo ra, đấu 1 đầu cho vào cực âm, 1 đầu cho vào cực dương, nếu mà bugi sấy hồng rực lên là còn tốt, nếu nó chỉ ấm hay nguội thì là hỏng.

Theo Autocar Việt Nam

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm