01:26  | 

3 lệnh cấm “xế” oái oăm đầu năm mới

Cấm vượt đèn vàng, cấm nhấc mông khỏi yên xe khi đang chạy, cấm phụ nữ dạng 2 chân khi ngồi sau xe máy. Đó là những lệnh cấm mới nhất vừa được ban hành tại Trung Quốc, Mỹ và Indonesia.

>> “Phụ nữ ngồi dạng chân sau xe máy là không đứng đắn”

1. Trung Quốc: Phạt người vượt đèn vàng

Từ ngày 1/1/2013, đèn vàng sẽ buộc người tham gia giao thông ở Trung Quốc phải dừng lại nếu không muốn nộp tiền phạt.

Theo đó, từ ngày đầu tiên của năm 2013, người tham gia giao thông tại Trung Quốc sẽ bị coi là phạm luật nếu vượt đèn vàng. Nếu vi phạm điều này hơn một lần, lái xe có thể bị tước bằng. Quy định mới rất nghiêm khắc này có mục đích giảm số lượng các vụ tai nạn giao thông tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Luật mới giống như một hành động để trét kín khe hở, khi mà nhiều người chỉ ra rằng, thật khó để quyết định dừng lại hay không khi mà đèn tín hiệu đang thay đổi. Tuy nhiên, nhiều người lại chỉ trích rằng luật mới sẽ buộc luồng giao thông phải dừng lại quá đà, bởi có thể có lái xe sợ cả đèn xanh, khi chẳng thể biết rằng nó có sắp chuyển thành đèn vàng hay không, nếu không có đồng hồ tính giờ bên cạnh. Nhưng dù vẫn còn nhiều tranh luận, Bộ An ninh Công cộng Trung Quốc vẫn quyết định đưa luật mới vào áp dụng.

2. Mỹ: Cấm nhấc mông khỏi yên xe khi đang chạy

Cũng từ ngày 1/1/2013, tại bang Illinois (Mỹ), người điều khiển môtô hai bánh không được phép nhấc mông khỏi yên xe bất cứ lúc nào.

Theo dự luật 3452 Illinois, được thông qua vào tháng 7/2012 và bắt đầu thực thi từ ngày 1/1/2013, lái môtô chạy nhanh mà chỉ bằng một bánh sẽ nhận vé phạt 100 USD cho lần đầu, tăng lên 1.500 USD và 6 tháng tù giam cho lần thứ hai và sẽ thành 2.500 USD cộng một năm tù cho lần vi phạm thứ 3. Bất kể là môtô phân khối lớn hay xe gắn máy đều là phạm luật.

Ngoài ra, luật mới còn chống lại những kiểu môtô có tay nắm cao hơn đầu người lái. Điều này có nghĩa kiểu tay lái cao vút lên trên đều bị cấm và lái một chiếc xe như thế sẽ bị phạt.

3. Indonesia: Cấm phụ nữ dạng 2 chân khi ngồi sau xe máy

Theo luật mới, phụ nữ ở thành phố Lhokseumawe, tỉnh Aceh, phía bắc đảo Sumatra, Indonesia chỉ được phép ngồi vắt hai chân sang một bên khi được chở trên xe máy.

“Phụ nữ ngồi trên xe máy không được ngồi dạng chân bởi hành động này sẽ kích thích người lái xe là nam giới. Tất cả cũng chỉ để bảo vệ phụ nữ khỏi phiền phức,” thị trưởng Suaidi Yahya nói.

Phụ nữ được phép ngồi dạng chân nếu như họ là người đang điều khiển xe, miễn là họ mặc theo “cách của một người Hồi giáo”, ông Yahya cho biết thêm.

Ông Yahya tuyên bố sẽ công bố rộng rãi lệnh cấm này trong thời gian tới sau khi bàn thảo mức phạt với các giáo sĩ Hồi giáo.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm