00:07  | 

Động cơ 4 kì cao tốc là gì?

Khái niệm cao tốc được hiểu là động cơ có thể làm việc với tốc độ vòng quay cao so với trước đây.   Hỏi:   Ở xe máy thường dùng động cơ hai 2 kì và động cơ 4 kì cao tốc. Vậy động cơ 4 kì cao tốc là gì? Và ở xe máy nào dùng động cơ 4 kì cao tốc?  

Phạm Văn Định (Phú Thọ)

  Trả lời:   Thuật ngữ cao tốc của bạn cũng rất khó xác định, tuy vậy có thể trao đổi với bạn như sau. Trước đây thường có các loại động cơ xe máy 2 kỳ sử dụng với tốc độ cao nhất khỏang 4000 - 5000 vòng/phút. Khoảng sau 1960 xuât hiện các động cơ xăng 4 kỳ cho xe máy với tốc độ lớn nhất có thể đạt tới 12000 vòng/phút và hơn thế nữa. Như vậy khái niệm cao tốc được hiểu là động cơ có thể làm việc với tốc độ vòng quay cao so với trước đây.  

  Việc nâng cao số vòng quay lên như thế được quyết định bởi việc hoàn thiện hệ thống đánh lửa và hệ thống nạp và thải khí. Như vậy nhờ sự đưa vào hệ thống đánh lửa điện tủ và hệ thống phối khí chuyển từ 2 kỳ thành 4 kỳ tốc độ quay của động cơ đã nâng cao hơn.   Các loại xe ngày nay phần lớn sử dụng động cơ 4 kỳ. Hiện nay, ở nước ta xe máy đang chế tạo và lắp ráp ở VN đều dùng động cơ 4 kỳ cả.    T.A (TTTĐ)
Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm