09:03  | 

Ferrari 458 Spider: Niềm kiêu hãnh của Maranello

Khi Ferrari quyết định dừng sản xuất dòng xe F430 để tập trung phát triển thế hệ kế cận F458 trong năm 2009, hãng xe này từng chính thức thừa nhận F458 là một trong những sản phẩm hoàn hảo bậc nhất mà hãng dày công nghiên cứu.   >> Audi R8 V10 Spyder: Xế “khủng” mang nét hào hoa >> Trải nghiệm Lamborghini Aventador – Cỗ máy không tì vết   Một mẫu xe phi thường, trên cả mức đặc biệt là những gì mà người ta dùng để ca ngợi Ferrari 458. Và quả thực đây là cái tên viết nên những trang quan trọng nhất trong lịch sử vùng Maranello – nơi ghi dấu Ferrari và đội đua công thức 1 Scuderia Ferrari.   Ngoại thất (điểm 8/10)   F458 Spider là mẫu siêu xe đầu tiên Ferrari giới thiệu hệ thống khí động học thông minh, với thanh cản va đập trước mũi kết hợp hài hòa với 2 cánh nhỏ đàn hồi 2 bên. Mẫu siêu xe này hầu như sử dụng chất liệu nhôm cho kết cấu ngoại thất. Lưới tản nhiệt phía trước và cửa hút khí hai bên được nhà sản xuất sáp nhập thành một theo nguyên lý “san phẳng”, những lỗ hút khí còn lại được nhà sản xuất khéo léo đặt vào trong hốc đèn pha.  

  Hệ thống đèn pha sử dụng công nghệ Bi – Xenon với hình dạng thon dài như những chiếc mắt linh động có cả lớp “lông mi” được cấu thành từ 20 đèn LED nhỏ nằm phía trên cũng là một nét ngoại thất rất đặc sắc của riêng F458 Spider.   Nội thất (điểm 7/10)   Để phát triển nội thất của F458 Spider, Ferrari một lần nữa lấy cảm hứng thiết kế từ những trải nghiệm đổi bằng mồ hôi và nước mắt trong những chặng đua F1. Bước vào phía trong cabin và ai cũng sẽ ngay lập tức cảm nhận được chất F1 thấm đầy khoang lái. Tuy nhiên, đừng lầm tưởng rằng ghế lái của chiếc xe này cũng cứng nhắc như những siêu xe trên đường đua. Ngược lại sự thoải mái khi ngồi vào ghế lái chắc chắn sẽ làm bạn không khỏi bất ngờ, đặc biệt khi vật liệu chính tạo nên chiếc ghế là sợi carbon cực nhẹ và thoáng.  

  Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ hài lòng bởi tầm nhìn phía trước rộng, thoáng mắt trong khi trung tâm điều khiển với kích thước nhỏ gọn có vẻ khá thân thiện với người dùng. Về cơ bản, trung tâm điều khiển chia làm 2 phân khu với phía bên trái là các nút điều khiển cho hoạt động hỗ trợ năng động (VDA) và một hệ thống thông tin hiển thị các thông số của chiếc xe. Phía bên phải là các nút điều khiển đèn, gương điện, hệ thống thông tin giải trí, cập nhật nhiệt độ… Tuy nhiên, nếu không quen, bạn có thể gặp phải chút khó chịu với những nút bấm nằm rải rác trên vô lăng và những tín hiệu tương đối phức tạp vốn là một phần không thể thiếu của siêu xe.  

  Trong thành phố (điểm 8/10)   Có thể nói Ferrari 458 Spider là một trong những siêu xe thuận tiện nhất khi lái trong thành phố. Sở hữu một kích thước nhỏ gọn và khả năng hiển thị tối ưu giúp cho 458 thích hợp với giao thông đông đúc như một chiếc Fiat 500. So với phiên bản Coupe, chân ga và hệ thống giảm xóc của 458 Spider tạo cho bạn cảm giác thoải mái hơn – điều thực sự là ưu điểm vượt trội khi điều khiển xe trong đô thị. Với khối động cơ V8, công suất 570 mã lực và dung tích xi lanh xấp xỉ 4.5L, thì việc di chuyển tốc độ thấp trong thời gian dài đối với 458 Spider không phải là vấn đề lớn, hơn nữa truyền động li hợp kép sẽ khiến bạn luôn thấy êm ái trong chuyển động.  

  Không như những siêu xe khác, Ferrari 458 Spider đặc biệt lưu ý đến sự thuận tiện cho người sử dụng trong việc ra vào xe, bởi vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm với khả năng lên xuống ngay cả trong khu vực đô thị đông đúc, chật chội. Ngoài ra, hệ thống cảm biến đỗ xe phía trước và camera phía sau một lần nữa giúp việc đỗ xe tưởng như bất khả thi trong các bãi để xe đã gần kín chỗ được thực hiện thành công một cách nhanh chóng.   Trên đường cao tốc (điểm 9/10)   Có lẽ là thừa khi phân tích năng lực vận hành của một siêu xe của Ferrari trên các tuyến đường cao tốc. Đường cao tốc chính là nơi bạn cảm nhận được trọn vẹn sức mạnh 9.000 vòng/ phút mà động cơ V8 4.5L của F458 Spider có thể đem lại. Thực tế 80% mô-men xoắn tức là khoảng 432 Nm sẽ được sử dụng để động cơ sớm đạt đến tốc độ 3.250 vòng/ phút.  

  Phiên bản Spider có trọng lượng 1430kg và đạt tốc độ 100 km/h trong 3,4 giây, con số xấp xỉ phiên bản Coupe mui cứng có trọng lượng nhẹ hơn 50 kg. Tốc độ lớn nhất mà Ferrari 458 Spider có thể đạt lên tới 320 km/h.   Tiện ích – công nghệ (điểm 9/10)   Về thiết kế Ferrari Spider 458 có một số cải tiến so với phiên bản Coupe, đem đến cho bạn một khoảng không gian phía trong xe rộng rãi hơn, cụ thể là 230 lít ở phía trước và 58 lít ở phía sau hàng ghế. Các nút bấm trên bảng điều khiển của 458 cho phép bạn dễ dàng kiểm soát nhiệt độ trong xe, đi kèm với đó là một hệ thống âm thanh có kết nốt Bluetooth và một số kết nối phụ trợ đi kèm.   Ferrari dành một phần lớn thời gian phát triển 458 Spider để nâng cấp hệ thống khung gầm bằng nhôm, điều này không chỉ nhằm cải thiện khả năng vận hành của xe mà xa hơn, nó phản ánh quan điểm tôn trọng sự an toàn của nhà sản xuất nước Ý. Theo các kỹ sư của Ferrari, nhờ việc bớt cứng nhắc hơn 30% so với phiên bản Coupe, độ an toàn trong vận hành của Spider tốt hơn đáng kể.  

  Ngoài ra, Ferrari còn trang bị một số tình năng làm tăng độ an toàn cho người sử dụng trong quá trình lái xe hàng ngày như hệ thống theo dõi áp suất lốp xe và đèn LED phục vụ cho việc lưu thông ban ngày, nâng cấp bộ vành 20 inch, thêm bộ chọn lốp xe dành cho đường gồ ghề và lắp đặt hệ thống kính chắn gió cách nhiệt. Đặc biệt, nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu thì nhà sản xuất có thể cung cấp cho bạn hệ thống dừng – khởi động HELE (tăng hiệu suất, giảm khí thải).   Kết luận   Ferrari Spider 458 đã vượt qua giới hạn của một siêu xe, sự linh hoạt và dễ điều khiển đã khiến nó không chỉ thích hợp với các tay đua mà là với cả những người coi siêu xe là vật sử dụng hàng ngày. Theo nhà sản xuất Ferrari thì 458 có mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 11,8 lít/100km – một con số ấn tượng trong phân khúc siêu xe thể thao động cơ dung tích trên 4 lít. Ferrari 458 chính là một siêu xe khởi đầu cho một thế hệ siêu xe phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.  

XEM ẢNH CHI TIẾT FERRARI 458 SPIDER

  Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4.526 x 1.938 x 1.212 mm - Chiều dài cơ sở: 2.649 mm - Dung tích khoang hành lý (tối đa): 230L - Trọng lượng: 1.430 kg - Công suất động cơ: 425 kW (570 mã lực) tại 9.000 vòng/phút - Mô-men xoắn: 540 Nm tại 6.000 vòng/phút - Hộp số: 7 cấp - Tăng tốc 0-100km/h: 3,4 giây - Tốc độ cực đại: 320 km/h - Tiêu thụ nhiên liệu: 11,8 lít/100km   Phan Liên (TTTĐ/nguồn: Autoevolution)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm