06:52  | 

Sức hấp dẫn từ Hyundai Santa Fe thế hệ mới

“Gen trội” và danh tiếng của chiếc xe đến từ Hàn Quốc tiếp tục bay cao khi Hyundai phát triển Santa Fe thế hệ mới – thế hệ thứ 3.                  Like: Thiết kế ngoại thất đẹp, nội thất trẻ trung, rộng rãi ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai. Khả năng vận hành tuyệt vời.                  Dislike: Hàng ghế thứ 3 chật chội, việc ra vào khó khăn, ít option.   5 năm trước, khi lần đầu lái thử Santa Fe cùng HMV (Hyundai Việt Nam) – công ty có công đưa sản phẩm Santa Fe (thuộc thế hệ thứ 2) lần đầu tiên xâm nhập vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đã thực sự bất ngờ về cỗ máy dầu 2.2 với khả năng tăng tốc tuyệt vời, một khoang cabin đầy tiện ích cho 7 người, cách âm tốt, một khả năng vận hành ấn tượng và một ngoại hình miễn chê.  

 

Santa Fe thế hệ thứ 3 (trái) và Santa Fe thế hệ 2

  Từ đó, trào lưu “chơi” Santa Fe từ Bắc vào Nam đã lan toả rất nhanh và cho đến nay, các CLB Santa Fe trong Nam ngoài Bắc đều đang rất mạnh và là một sân chơi tuyệt vời cho các thành viên đang sở hữu mẫu xe có giá trị sử dụng cao. Tất nhiên, khi đó, lượng xe được nhập khẩu và đến tay khách hàng qua các công ty thương mại không chính hãng chiếm thị phần khá lớn bởi lợi thế về giá ngang ngửa nhưng trang bị tiện nghi lại nhỉnh hơn.  

Santa Fe 2013, 2.2 VGT, động cơ diesel, phiên bản 7 chỗ ngồi tại Việt Nam

  5 năm sau, Santa Fe 2013, 2.2 VGT, động cơ diesel, phiên bản 7 chỗ ngồi, thuộc dòng sản phẩm thế hệ mới (do Hyundai Thành Công nhập khẩu và phân phối) đã làm chúng tôi ấm lòng với hành trình trong cái se lạnh của cơn gió đông đất Bắc.   Thiết kế   Những cuộc cách mạng trong thiết kế, với những bàn tay tài hoa của các chuyên gia tới từ những hãng xe danh tiếng nước Đức, đã tạo nên bước tiến dài của hãng xe được mệnh danh là rồng châu Á trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Nếu như nhìn lại những mẫu Santa Fe đầu với thiết kệ thô kệnh thì nay, “con gà đẻ trứng vàng” của Hyundai đã khoác lên dáng vẻ thời trang và cá tính bởi từ bộ đèn pha với “đôi mí” theo phong cách xe Đức, những đường gân sắc cạnh xuyên suốt từ phần đầu, sườn xe cho tới đuôi phía sau.  

  Có một sự đồng hoá giữa các sản phẩm trong dòng xe Hyundai đang diễn ra khá mạnh trong nhiều năm gần đây, cách mà các hãng xe Đức đã làm khá lâu rồi. Trong đó, các series sản phẩm có triết lý thiết kế như nhau, tạo ra các dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc, nhưng bất kể xuất hiện bất ở đâu, thuộc dòng sản phẩm nào, đều có thể nhận diện ngay được thương hiệu.   Đối với Hyundai thì triết lý thiết kế “Điêu khắc dòng chảy” đã thổi hồn vào toàn bộ các dòng xe hiện đại thời nay. Hãy nhìn Santa Fe thế hệ mới, nếu tạm quên phần đầu xe thì toàn bộ phần sườn, từ đường gân, trụ B,C, D, các ô cửa sổ, đường lượn trên nóc xe, đèn sau dường như đều tương đồng với mẫu Tucson. Dường như đó chỉ là một thao tác điều chỉnh theo tỉ lệ. Nhưng hãy nhớ rằng, Santa Fe có một bộ đèn hậu rất hấp dẫn với bóng LED. Và quan điểm của chúng tôi vẫn cho rằng, Santa Fe thế hệ mới có ngoại hình rất hấp dẫn.  

  

  Nếu như “facebook”có hỏi tôi rằng: bạn “like” điểm nào trong thiết kế ngoại thất? Thì câu trả lời là phần đuôi xe, sự mềm mại trần xe, một cánh gió tuyệt đẹp, đôi đèn hậu hấp dẫn, chắn gần mạ crom sang trọng và những đường chỉ ghép nối uốn lượn rất tự nhiên. Nhưng, Santa Fe 2013, phiên bản 7 chỗ ngồi dành cho thị trường Việt Nam đã phải trả giá cho vẻ đẹp trên, bởi bạn sẽ có cảm giác rất chật hẹp khi ngồi ở hàng ghế thứ ba, trong khi đầu luôn chạm vào trần xe.   Khác biệt với Sante Fe thế hệ 2, mẫu xe thuộc thế hệ mới này trang bị ống xả kép nhưng bố trí cùng một bên, sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu nó được nhân đôi lên và bố trí đối xứng.  

Thiết kế đuôi xe thực sự hấp dẫn

  Santa Fe 2013 phiên bản 7 chỗ tại Việt Nam có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 4.690 x 1.880 x 1.680mm. Những con số này tương ứng với kích thước của mẫu Santa Fe Sport 2013 nhưng chỉ có 5 chỗ ngồi tại thị trường Mỹ. Trọng lượng khô và toàn tải lần lượt là 1.612, 1.723 kg. Độ cao của gầm 185mm phù hợp với đường bằng nhiều hơn là địa hình. Bán kính vòng quay tối thiểu là 5,45m khiến mẫu SUV này dễ xoay sở trong phố thị. Bộ lốp của Santa Fe có kích thước 235/60 R18.  

  Về tiện ích ngoại thất, Santa Fe sử dụng bóng đèn cốt xenon, choá cầu (projector), đèn pha bóng Halogen và choá phản xạ đa chiều. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ dùng bóng LED. Mẫu Santa Fe tại Việt Nam vẫn có cảm biến gạt mưa, cảm biến đèn pha tự động nhưng không trang bị bộ rửa đèn.   Nội thất, tiện nghi   Nội thất của Santa Fe thế hệ mới đã có sự tiến bộ vượt bậc trong thiết kế và được đánh giá rất cao. Đó thực sự là một cuộc cách mạng về phong cách khi hãng đã thay đổi lại toàn bộ phần bảng điều khiển, mặt táp lô, đồng hồ trung tâm, thiết kế vô-lăng… giúp chúng trông sành điệu hơn rất nhiều. Nửa trên bảng điều khiển được phủ bởi lớp vỏ nhựa cao cấp với bề mặt nổi vân, còn nửa dưới thì làm bằng nhựa cứng thông thường.  

  Santa Fe thế hệ thứ ba được trang bị những tiện ích như hệ thống ga tự động (cruise control), chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu (Eco Active) và các chế độ lái Thông thường/ Êm ái/ Thể thao (Nomarl / Comfort / Sport) được lựa chọn bằng nút bấm trên vô lăng khá tiện dụng.   Các tiện ích khác như khởi động bằng nút bấm (Start/Stop), vô-lăng trợ lực điện, gương hậu chống chói, cảm biến ánh sáng, cảm biến gạt mưa, nội thất bọc ba, điều hoà hai dàn lạnh với hệ thống cửa gió dành cho cả 3 hàng ghế, rèm chắn nắng ở hàng ghế thứ 2 và hệ thống audio CD 1 đĩa, 6 loa, giao tiếp AUX, MP3 và USB…  

Nhiều option của xe cũng đã bị cắt

  Điều đáng tiếc là Santa Fe phiên bản tiêu chuẩn tại Việt Nam không được trang bị cửa sổ trời và chỉ duy nhất ghế lái điều chỉnh điện và không có nhớ ghế, không có kết nối Bluetooth, không có màn hình LCD…   Một chế độ "Welcome" tự động bật sáng đèn soi đường khi nhận được tín hiệu người lái đến gần xe, giúp việc lên xuống xe an toàn. Santa Fe thế hệ mới có hệ thống giao tiếp với người dùng khá thân thiện bằng menu điều khiển để truy cập vào hệ thống và cài đặt chế độ như đèn, khoá cửa, tình trạng hoạt động xe, reset đồng hồ ODO…  

 

Phải điều chỉnh hàng ghế thứ 2 trượt lên thì chúng tôi với có thể ngồi vào hàng thứ 3, tất nhiên, tư thế ngồi vẫn không thoải mái do đầu luôn chạm vào trần xe.

  Hàng ghế thứ 2 của Santa Fe được bố trí rất hợp lý. Ghế giữa có thể gập xuống giúp chuyên chở được vật dụng không gây ảnh hưởng đến người ngồi trong xe. Khoảng trống đầu gối của hành khách ngồi ở hàng ghế này cũng thật thoải mái.   Trong khi đó, ở hàng ghế thứ 3 lại đối nghịch hoàn toàn. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, chiều dài tổng thể và trục cơ sở của Santa Fe 7 chỗ tại Việt Nam tương đương với bản Santa Fe Sport 5 chỗ tại Mỹ nên khi hành khách (người lớn) ngồi vào hàng ghế này sẽ vô cùng khó chịu khi mà đầu gối luôn bị tì vào lưng ghế trước, đồng thời, đầu người luôn chạm vào trần xe. Mặc dù Hyundai bố trí cả cửa gió cho hàng ghế thứ 3, song, chúng tôi vẫn cho rằng thiết kế này chỉ phù hợp với 5 chỗ ngồi hơn là 7 chỗ. Hơn nữa, việc ra vào hàng ghế thứ 3 cũng bất tiện bởi ghế thứ 2 chỉ gập được lưng ghế nên hành khách phải trèo qua mới vào được.   Động cơ, hệ thống truyền lực   Hyundai Santa Fe, phiên bản động cơ diesel có dung tích 2.2 VGT có tăng áp (turbo) và hộp số tự động 6 cấp. Động cơ có công suất cực đại đạt 197 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mômen xoắn cực đại đạt 445 Nm tại 1.800 - 2.500 vòng/phút. Xe tăng tốc từ 0-100km/h mất 9,8 giây và có tốc độ độ tối đa đạt 190km/h. Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trong dải vận tốc từ 60-100km/h là 5,6 lít/100km.  

  Ngoài ra, Hyundai Thành Công còn nhập khẩu và phân phối phiên bản SantaFe 2013 sử dụng động cơ xăng Theta II 2.4L, công suất cực đại đạt 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 231 Nm tại 3.750 vòng/phút. Khả năng tăng tốc xe từ 0-100km/h mất 10,9 giây, vận tốc cực đại đạt 190km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu trong dải vận tốc từ 60 – 100 km/h là 6,8 lít/100km/h (công bố từ nhà sản xuất).   Trong hai phiên bản thì Santa Fe diesel ưu việt hơn về nhiều mặt, vì lẽ đó mà dòng máy dầu ở Việt Nam rất được ưa chuộng.   Khả năng vận hành   Trong suốt hành trình trải nghiệm, chúng tôi đã bị thuyết phục trước màn trình diễn đầy ấn tượng của Santa Fe. Hầu như không nhận thấy độ trễ của động cơ như vẫn thường thấy ở những động cơ Huyndai loại nhỏ. Phần lớn khách hàng chắc chắn sẽ nghĩ rằng chiếc xe này sử dụng động cơ V6, thay vì thực tế đó chỉ là động cơ 4 xilanh. Hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà và hiệu quả, việc đẩy số lên cao nhằm tiết kiệm nhiên liệu.  

  Không thực sự nổi bật trên đường thẳng, nhưng Santa Fe đã rất xuất sắc khi chinh phục những cung đường đèo. Sự chuẩn xác của tay lái tạo cảm giác rất thoải mái cho tài xế. Có 3 chế độ lái để lựa chọn là: Normal, Sport (nặng hơn) và Comfort (nhẹ hơn). Thử nghiệm cho thấy chế độ Sport là thích hợp nhất, mặc dù sự khác biệt không quá rõ ràng khi lái xe, kể cả độ nặng của tay lái.  

Sau vô lăng Santa Fe, bạn sẽ thấy được sức hấp dẫn mạnh mẽ

  Hệ thống giảm xóc độc lập cũng giúp Santa Fe Sport băng qua những đoạn đường cao tốc một cách đầy vững chãi và êm ái. Dù phải vượt qua nhiều góc cua và đoạn đường đèo dốc, Santa Fe vẫn tự tin trình diễn khá ngoạn mục bởi hệ thống lái linh hoạt, hơn hẳn những đời xe trước đây. Trong khi đó, sự hiệu quả và “êm ái” của hệ thống phanh đã làm giảm lực quán tính tác động lên người ngồi, khiến hành khách trong xe cảm thấy thoải mái hơn. Nhìn chung, mẫu xe đời mới này đã có những bước tiến rất rõ rệt về khả năng vận hành so với thế hệ trước đây.  

  An toàn   Tại Việt Nam, SantaFe được trang bị các hệ thống an toàn như hệ thống phanh trên bốn bánh, phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống hỗ trợ xuống dốc, hệ thống camera lùi nhưng chỉ có 2 túi khí dàn cho hàng ghế trước.   Đánh giá   Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, hệ thống lái ưu việt và thiết kế đầy phong cách, Santa Fe diesel 2.2 VGT thực sự là một chiếc xe tuyệt vời. Mẫu xe này xứng đáng trở thành lựa chọn số một của dòng xe SUV phổ thông. Nhưng nếu như có thêm những option cơ bản hoặc là phiên bản 2 cầu (4WD) thì Santa Fe còn hấp dẫn hơn nhiều bởi khách hàng đã phải chi ra tới 1,33 tỷ. Trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Mazda CX5, Honda CR-V, Sorento cũng có giá bán thấp hơn và tiện nghi khá hấp dẫn.  

Thương hiệu Santa Fe luôn được khách hàng mến mộ

  Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4.690x1.880x1.680 mm - Chiều dài cơ sở: 2.700 mm - Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,45 m - Khoảng sáng gầm xe: 185 mm - Trọng lượng không tải: 1.612 kg - Trọng lượng toàn tải: 1.723 kg - Động cơ: Turbo Diesel R 2.2 VGT - Công suất: 197/3.800 (hp/rpm) - Mô-men xoắn: 445/1.800 – 2.500 (Nm/rpm) - Hộp số: tự động, 6 cấp - Dẫn động: 2WD - Giá bán (đã bao gồm VAT): 1.330.100.000 VNĐ  

Xem thêm ảnh chi tiết Santa Fe thế hệ mới tại Việt Nam

  Lê Hùng (TTTĐ) Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm