08:19  | 

Nguy cơ từ đèn xe máy “chế”

Tối mùng 7 Tết, khi điều khiển xe máy trên đường Láng, quận Đống Đa, chị Lê Thị Hải (ở khu đô thị mới Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) đã bị loạng choạng rồi ngã xuống đường. Nguyên nhân là do ánh sáng trắng chói mắt phát ra từ đèn hậu của chiếc xe máy đi trước mặt…

Việc tự ý thay thế đèn xe máy không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe mà còn gây mất ATGT

Vung tiền “chơi trội”

Theo chị Hải, thông thường, đèn hậu của xe máy được thiết kế màu đỏ, đèn xi nhan màu vàng. Tuy vậy, toàn bộ cụm đèn phía sau của xe đi trước chị Hải lại được thay bằng bóng đèn có ánh sáng trắng. Mỗi khi chủ xe này bóp phanh, ánh sáng chói mắt lập tức phát ra, không ngừng nhấp nháy khiến chị Hải bị lóa mắt, mất tự chủ tay lái. “May mà hôm đó tôi đi một mình, đường lại đông đi rất chậm nên chỉ bị sây sát nhẹ. Rõ ràng việc thay thế đèn xe máy gây mất an toàn giao thông cao nhưng không hiểu sao lại không bị xử lý” - chị Hải đặt câu hỏi.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội, không ít thanh niên muốn chơi trội, đã đua nhau thay bóng đèn xe máy từ màu đỏ chuyển thành màu trắng, lắp thêm đèn xenon cho xe vì họ cho rằng, so với đèn halogen thông thường, đèn xenon sáng hơn gấp 3 lần, bền hơn gấp 10 lần và tiết kiệm điện hơn. Đèn có nhiều màu sắc và phù hợp với tất cả các loại xe ga cao cấp... Vì vậy loại đèn với “ánh sáng chói lòa, nổi bật” này không chỉ được các chủ xe thay thế cho đèn halogen trên xe số, xe ga mà còn trên cả… ô tô. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, những loại đèn này được bán khá nhiều tại các cửa hàng sửa chữa xe máy hay các điểm bán phụ tùng xe máy trên phố Huế, Nguyễn Công Trứ…

Hầu hết đèn xenon trên thị trường đều có xuất xứ từ Trung Quốc, giá dao động từ 500 nghìn đồng – 1 triệu đồng/bộ (tùy loại). Ngoài ra, trên thị trường còn có loại bóng đèn pha mới có ánh sáng trắng xanh cực mạnh với giá khá “bèo”, chỉ vài chục nghìn đồng. Anh Lê Hùng, một dân chơi xe ở quận Hai Bà Trưng cho biết, sở dĩ đèn xenon Trung Quốc được nhiều bạn trẻ chọn lựa do giá không quá cao, nhiều màu sắc bắt mắt, rất dễ “nổi” trên đường và người sử dụng lại không hề bị xử phạt. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại đèn này là hay bị cháy và thường bị chập điện sau những lần rửa xe.

Cũng theo anh Hùng, việc để đèn hậu sáng như đèn pha không chỉ gây phản cảm mà còn rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông do ánh sáng trắng sẽ khiến người đối diện rơi vào tình trạng “mù tạm thời”, dễ bị ngã hay đâm vào những vật cản trước mặt. Bên cạnh đó, thông thường đèn hậu của xe là đèn đỏ, đèn ở đầu xe là đèn trắng, nên khi nhìn thấy đèn trắng ngay trước mặt, người điều khiển xe khác sẽ bị rối, nhầm tưởng xe trước mặt đang đối đầu với mình nên rất sẽ xảy ra luống cuống, gây tai nạn.

Có thể làm cháy nổ xe

Theo anh Vũ Đình Quang - chủ một cửa hàng sửa chữa xe máy trên phố Đội Cấn, quận Ba Đình, đèn xenon là loại đèn có độ chiếu sáng rất lớn. Tuy vậy, hầu hết các loại đèn có xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan không đảm bảo chất lượng. Nguồn điện của loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng điện sạc của ắc quy, làm tăng nguy cơ cháy chập ắc quy, IC, làm nóng chảy, gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.

Còn theo luật sư Hoàng Huy Được – Đoàn Luật sư Hà Nội, việc các chủ phương tiện lắp đặt các loại đèn pha có ánh sáng cực mạnh vào xe của mình không chỉ gây loá mắt cho người đối diện (trường hợp lắp đèn phía trước) mà còn làm cho người đi cùng chiều bị thiếu tập trung (khi lắp loại đèn này sau xe).

Song điều đáng nói là hiện chưa có chế tài cụ thể về việc xử phạt đối với hành vi lắp bóng đèn xenon, thay đổi ánh sáng của hệ thống đèn trong xe máy. Nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính các phương tiện khi tham gia giao thông cũng không nói rõ hành vi này có bị coi là vi phạm luật an toàn giao thông hay không. Tuy vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu tổng thể, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cấu tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các loại xe gắn động cơ khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ các nguyên tắc về đèn chiếu sáng: Hướng của luồng ánh sáng phải đúng theo hướng của xe chạy, hướng ánh sáng chính phải hướng xuống dưới, màu ánh sáng của đèn là màu trắng hoặc màu vàng nhạt.

Cần ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc

Trung tá Nguyễn Chí Công - Đội trưởng Đội CSGT số 7 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: “Trong quá trình thực thi nhiệm vụ chúng tôi đã chứng kiến một số bạn trẻ do đua đòi đã thay đổi thiết kế xe, lắp đặt đèn, còi không phù hợp với tiêu chuẩn cho phép, gây nguy hiểm cho người đi đường. Nhằm ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, cơ quan có thẩm quyền cần sớm ban hành các quy định cụ thể đối với hành vi “chế” đèn, còi xe máy ảnh hưởng xấu đến vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự trên đường phố”.

Theo Huệ Linh (Anninhthudo)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm