07:22  | 

Tết đến, đừng uống rượu khi lái xe

Nhìn vào con số thống kê số vụ tai nạn trong dịp Tết nguyên đán các năm trước thường thấy rằng, số vụ tai nạn giao thông gia tăng đột biến, trong đó, số vụ tai nạn do lái xe uống rượu bia chiếm tỉ lệ cao. Đây cũng là lời cảnh báo cho nhiều người có thói quen chúc Tết bằng rượu và sau khi say vẫn tiếp tục tham gia giao thông.

Uống rượu bia ngày Tết cùng bạn bè người thân vừa là thú vui, vừa là một phong tục tập quán đẹp của người Việt Nam. Tuy nhiên, uống bia rượu quá nhiều trước khi lái xe có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Đừng uống rượu khi lái xe

Các nghiên cứu của một số giáo sư, bác sĩ trong nước đã chỉ ra rằng, hiện nay, hầu hết các nước đều quy định, khi lái xe, nồng độ rượu trong máu không vượt quá 0,08g/100 ml máu. Tuy nhiên, ngay sau khi uống, tuỳ nồng độ rượu trong máu, người uống sẽ bị ảnh hưởng từ rượu với các tác dụng khác nhau.

Nếu nồng độ rượu trong máu là 0,10g/100ml máu, người uống bắt đầu lè nhè. Lên đến 0,40g bắt đầu lơ mơ và nếu nồng độ rượu trong máu là 0,50g người uống sẽ rơi vào hôn mê. Như vậy có thể thấy rằng, nếu lái xe uống một lượng rượu quá mức cho phép sẽ khiến họ không làm chủ được tay lái, tốc độ cũng như không nhận định được rõ ràng đường đi. Hơn nữa, trong khi tai nạn xảy ra, người say rượu cũng mất khả năng phản xạ tự vệ, bảo vệ bản thân khỏi chấn thương.

Uống bia rượu quá nhiều trước khi lái xe có thể gây ra những hậu quả khôn lường

Việc chúc tụng, gặp gỡ nhau trong dịp Tết bằng rượu là không thể tránh khỏi với cánh mày râu. Tốt nhất, khi đã uống rượu thì không nên tham gia điều khiển các phương tiện giao thông. Để an toàn tuyệt đối, bạn nên làm theo khẩu hiệu của nhiều người: Uống thì không lái, mà lái thì không uống.

Nếu xác định rời khỏi bàn nhậu bạn sẽ lái xe, dù là xe máy hay ôtô, hãy uống có chừng mực. Nếu đã quá chén, bạn nên gửi xe, nhờ người đưa về hoặc gọi taxi để đảm bảo an toàn cho mình.

Hãy nhớ, rượu bia khi kết hợp với lái xe sẽ kéo tử thần lại rất gần.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm