02:19  | 

Đội mũ bảo hiểm giả vẫn chưa bị “tóm” vào 15/4

Bộ Tư pháp bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc các Bộ Quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và căn cứ vào đó để xử phạt vi phạm hành chính.

Vừa qua, liên bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an, Giao thông Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/02/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy (gọi tắt là Thông tư 06).

Các Bộ đưa ra quy định về xử phạt người đội mũ bảo hiểm giả

Tuy nhiên, theo thông cáo của Bộ Tư pháp, sau khi Thông tư 06 được ký ban hành, dư luận xã hội đã thể hiện việc không đồng tình với quy định: người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm phải đáp ứng khoảng trên 10 tiêu chí như: có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy…

Bộ Tư pháp cho rằng, hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm không được tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn nhưng đó là mũ bảo hiểm giả, người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông.

Vì thế “quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục”.

Thông tư số 06 chưa được phát hành nên quy định xử phạt chưa thể áp dụng vào ngày 15/4 như dự kiến

Cho đến nay, vì có ý kiến của Bộ Tư pháp nên Thông tư số 06 chưa được phát hành. Vì thế, không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 tới như dự kiến.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm