23:03  | 

Honda Air Blade 125cc – Chiếc xe của tiện ích

Nếu ai đó mong Honda Air Blade 125cc là một chiếc xe thể thao, cá tính thì đừng hy vọng. Hãng xe Nhật Bản chỉ tập trung phát triển những công nghệ, tiện ích hướng tới việc sử dụng. Và điều đó dường như đã đúng.

>> Nguyên lý hoạt động của hệ thống “Idling Stop” trên xe Honda SH

>> Nguyên lý hoạt động của hệ thống khởi động ACG trên xe Honda

>> Fly 125 vs Air Blade 110 vs Nouvo 125 – Bạn chọn xe nào?          

>> Chính thức ra mắt, Honda Lead mới có giá từ 37,5 triệu                 

Like: Sở hữu nhiều công nghệ xuất sắc. Khởi động, vận hành êm ái nhưng động cơ 125cc vẫn mang lại sự mạnh mẽ cần thiết. Chiếc xe hướng tới nhiều tiện ích cho người dùng trong quá trình sử dụng.                 

Dislike: Không có quá nhiều thay đổi về kiểu dáng.  

Thiết kế thực dụng  

Kiểu dáng cũng như thiết kế của Honda, xét về tính thẩm mỹ, chưa bao giờ được đánh giá cao như những chiếc xe của hãng xe đối thủ Yamaha. Đó không phải là một chiếc xe có nét cá tính, thể thao hay tạo sức hút khi vận hành trên đường. Đơn giản, Honda có hướng đi của riêng mình. Mọi thiết kế của hãng xe Nhật Bản đều mang tính thực dụng, chúng không đẹp một cách xuất sắc nhưng lại tích hợp và ứng dụng công nghệ một cách xuất sắc.  

Mọi thiết kế của hãng xe Nhật Bản đều mang tính thực dụng

Ở thế hệ thứ 4 này, Honda tiếp tục giữ nguyên thiết kế tổng thể đã giúp Air Blade thống trị thị trường xe ga Việt Nam kể từ khi ra đời tới nay. Một số chi tiết đã được thay đổi và cải tiến, và với Honda, chúng không phải chỉ để trang trí.   Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về thiết kế của Air Blade thế hệ mới chính là hệ thống đèn pha project (thấu kính hội tụ) trông như một đôi mắt cú. Kiểu đôi mới cho phép hai bóng chiếu sáng cùng lúc tại mỗi chế độ (chiếu gần hoặc chiếu xa). Đây là 1 điểm cải tiến lớn so với Air Blade 2011 hay PCX, tạo ra cái riêng cho Air Blade 125. Nói là “cải tiến lớn” vì việc tích hợp 2 bóng chiếu sáng cùng lúc cần lượng điện cung cấp khá lớn. Honda đã khéo léo tích hợp 1 máy phát điện để cung cấp đủ điện cho 2 bóng 35w.  

Honda AirBlade 125cc không có nhiều cải tiến lớn về mặt ngoại thất

Ngoài sự thay đổi lớn về hệ thống đèn, Air Blade 125 còn có 1 vài sự thay đổi nhỏ ở kiểu dáng. Ở mặt đồng hồ mới, ngoài kim vận tốc và các đèn báo, còn lại, các thông số khác được tích hợp hết vào 1 màn hình LCD: nhiên liệu, đồng hồ báo giờ (mới), công-tơ-mét, đồng hồ đo hành trình…   Hộc đồ nơi bình xăng đã được gỡ bỏ. Vì vậy, từ giờ người đi xe sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cốp dưới yên. Chúng tôi vẫn thích thiết kế của Air Blade Fi cũ hơn (có 2 hộc để đồ nhỏ 2 bên tiện để chai nước, khóa đĩa, găng tay, khẩu trang)… hay Air Blade 2011 (để được ví, điện thoại…).  

Sự tiện nghi, tính thực dụng trong thiết kế của Air Blade luôn là điểm lôi cuốn khách hàng

Két nước đã được đưa xuống ngay cạnh lọc gió, gần quạt tản nhiệt máy. Nhờ thế mà cốp rộng hơn nhưng không đáng kể, vì chỉ đựng được 1 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu. Lọc gió cũng thay đổi kiểu dáng và kích thước và trông xấu hơn trước. Ốp ngoài quạt làm mát cũng đã được thay đổi, dữ hơn nhưng khó làm cho xe trông đẹp hơn.   Các thiết kế thay đổi khác như logo 3D và tem xe mới; giảm xóc sau to và dài hơn, đèn hậu, ốp ống xả mới… đều không đem lại quá nhiều ấn tượng. Đó là chưa kể Honda vẫn thiết kế chỗ để chân của người ngồi sau hoàn toàn bằng thép, lại có phần hơi thuôn nhọn (không có đệm cao su), nếu dắt xe mà không để ý, hoặc không gập vào, người dùng gặp phải những cú va vào ống đồng đau điếng.  

 

Công nghệ xuất sắc  

Nếu như trước đây, mẫu PCX ra mắt vào tháng 9/2009 đã làm nhiều người ngạc nhiên về công nghệ Idling Stop và hệ thống khởi động điện từ ACG bởi sự hoạt động hiệu quả và ổn định của nó, thì giờ đây, hai công nghệ đó đã trở nên phổ biến trên các dòng xe tay ga của Honda Việt Nam, từ cao cấp đến cả dòng hạng trung như sản phẩm AirBlade mới.   Việc sử dụng chung các công nghệ cho các dòng xe khác nhau có thể tiết kiệm cho Honda Việt Nam hàng loạt các chi phí nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất, đồ gá, dây chuyền lắp ráp và đào tạo nhân công… trong khi giá xe vẫn không đổi. Những công nghệ mới này đang tạo ra giá trị sử dụng tốt hơn đối với khách hàng và Honda AirBlade 125cc mới là một trong những minh chứng rõ rệt nhất.  

Idling Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự ngắt động cơ

Idling Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự ngắt động cơ, và chuyển sang chế độ chờ nếu xe dừng quá 3 giây. Động cơ được khởi động lại khi người lái tăng ga mà không cần ấn nút khởi động. Điều này khiến nhóm thử xe hoàn toàn thích thú khi dừng, đỗ tại các ngã tư có đèn đỏ, không mất công tắt/bật chìa khóa, chỉ cần kéo ga vừa đủ, chiếc xe tự động khởi động lại một cách êm ái.   Nhược điểm mất an toàn nếu có trẻ nhỏ ngồi trước vô tình kéo ga đã được khắc phục. Honda đã tăng cường cảnh báo người lái về chế độ này khi thiết kế thêm đèn báo màu xanh, biểu tượng chữ A trên mặt đồng hồ, tương tự với PCX, SH mới và khác hẳn PCX thế hệ đầu tiên.  

Air Blade là một sản phẩm rất "am hiểu" thị hiếu của khách hàng Việt Nam

Ngoài ra, xe cũng có hệ thống khởi động ACG hoạt động như bộ khởi động của động cơ. Nhờ những công nghệ trên mà dù dung tích động cơ lớn hơn nhưng lại tiết kiệm tới 23% (theo Honda Việt Nam) so với thế hệ trước.   Phía dưới, cụm khóa của Air Blade 125 đã gồm cả khóa mở yên và mở cốp như PCX, nhưng tiếc rằng, tính năng tìm xe được trang bị tiêu chuẩn ở thế hệ cũ nay lại chỉ có trên bản đặc biệt.  

Tối ưu hóa động cơ khi vận hành  

Động cơ, trái tim của một sản phẩm có lẽ là bước tiến lớn nhất trên Honda AirBlade mới khi sử dụng loại có dung tích 125cc, làm mát bằng dung dịch, công suất cực đại 7 kW tại 8.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 10,1 Nm tại 6.000 v/p. Động cơ mới mạnh mẽ hơn nhiều so với các thông số động cơ của Honda Air Blade hiện tại (dung tích 108 cc, công suất cực đại đạt 6,7kW tại 8.000 v/p, mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm tại 6.000 v/p).  

Sau 5 năm bị chê yếu so với các đối thủ đương nhiệm (Nouvo, Hayate), giờ đây, Honda đã tạo được thế cân bằng về sức mạnh

Sau 5 năm bị chê yếu so với các đối thủ đương nhiệm (Nouvo, Hayate), Honda đã cân bằng lại “kĩ thuật”. Giờ vấn đề còn lại là “kinh nghiệm”. Quả thực mà nói, ngay cả khi là 110 phân khối thì Air Blade vẫn được đánh giá tốt về khoản tăng tốc (tải 1 người). Nhưng khi tải 2 người hay lên dốc, sức mạnh của khối động cơ 110 sẽ lộ ngay nhược điểm là yếu ớt và ồn ào.   Còn ở Air Blade 125, ngay khi ấn nút đề, động cơ êm ái vận hành. Không còn sự ồn ào nữa mà là tiếng bô ấm, giòn nhè nhẹ. Thử kéo ga, động cơ tăng vòng tua 1 cách êm ái, không “sượng” như đời cũ.   Có lẽ do việc nâng công suất máy, giảm vòng tua tại mômen xoắn cao nhất làm cho việc vận hành chiếc xe khá dễ dàng. Nhanh chóng đạt được 40km/h trong quãng đường 50m, rồi 60km/h ngay sau đó mà không phải tốc ga. Khi nhả ga cũng không bị gằn lại ngay. Không còn cảm giác bị dồn về trước. Xe chạy đầm mặc dù khối lượng tăng có 5kg và kích cỡ lốp vẫn không đổi.  

Thử chở 2 người. Chiếc xe vẫn dễ dàng bật vọt và không mất nhiều thời gian để đạt tới vận tốc 60km/h. Không còn cảm giác ồn ào nữa. Tiếng máy dễ dàng bị nuốt trôi ở vận tốc 20km/h (đi trong phố). Nếu bạn chuyển từ Yamaha Nouvo 135 sang Air Blade 125, bạn sẽ không phải hối tiếc. Air Blade 125 sẽ đảm bảo nguyên vẹn cho bạn độ vọt sau mỗi lần vặn tay ga.   Với việc tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất trên động cơ như công nghệ giảm thiểu ma sát, khả năng đốt cháy hoàn hảo, động cơ tích hợp bộ đề ACG và hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, Air Blade mới mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe Air Blade 110cc.  

Đánh giá  

Sau khoảng 5 năm xuất hiện tại thị trường Việt, Air Blade 125 có thể coi là sản phẩm thừa hưởng nhiều "tinh hoa" của Honda nhất so với những "người tiền nhiệm". Đây cũng là chiếc xe được trang bị những công nghệ vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc, và đó cũng là lí do tại sao, Air Blade 125 là mẫu xe hiếm hoi “sốt” ngay trong lúc thị trường xe máy đang ảm đạm chưa từng thấy.  

 

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT HONDA AIRBLADE 125CC

 Thông số kỹ thuật  

  • Kích thước: 1.901mm x 687mm x 1.115mm
  • Chiều cao yên xe: 777 mm
  • Dung tích bình xăng: 4,4 lít
  • Trọng lượng: 115 kg
  • Động cơ : 125cc, PGM-FI, xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch
  • Công suất: 8,2kW/8.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 11,2N.m/5.000 vòng/phút
  • Hộp thống truyền động: Dây đai, biến thiên vô cấp
  • Phuộc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực 
  • Phuộc sau: Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực
  • Lốp trước/sau: 80/90 - 14 M/C 40P ; 90/90 - 14 M/C 46P  

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (60)


Có thể bạn quan tâm