07:14  | 

Hệ thống giải trí xe hơi bị hạn chế vì quá hấp dẫn

Với thiết kế ngày càng hiện đại, những hệ thống này có xu hướng khiến tài xế mất tập trung nên Mỹ muốn hạn chế sự hấp dẫn ở mức an toàn.

>> An toàn – Câu chuyện muôn thuở về xe hơi

Khi lái xe, đặc biệt với những người mới cầm vô-lăng, dễ bị xao lãng bởi mọi loại tính năng của thông tin giải trí trên những mẫu xe thế hệ mới nhất. Cũng vì lý do này, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) muốn đưa ra cho các nhà sản xuất ôtô nguyên tắc mới về việc hệ thống thông tin giải trí nên vận hành ra sao.

Sự bắt mắt và hấp dẫn của hệ thống thông tin giải trí có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.

“Lái xe mất tập trung là một bệnh dịch chết người với những hậu quả tàn phá trên các con đường”, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood khẳng định. Theo ông, trước việc các lái xe ngày nay luôn tán thưởng công nghệ, những nguyên tắc mới sẽ giúp các nhà cung cấp cân bằng giữa những sáng tạo mà người tiêu dùng mong muốn với sự an toàn mà ai cũng cần. Kết hợp với những quy định nghiêm minh, sự tôn trọng pháp luật và giáo dục tốt, những hướng dẫn này được cho là có thể cứu sống mạng người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc vừa nhìn vừa làm mà lái xe thực hiện khi cầm vô-lăng khiến nguy cơ gặp tai nạn tăng gấp 3 lần, và điều đó thậm chí còn nguy hiểm hơn cả việc gọi điện thoại.

Những nguyên tắc mới hướng tới việc hạn chế lái xe chỉ mất khoảng 2 giây để đưa mắt kiểm tra hệ thống, và NHTSA khuyến khích các hãng sản xuất ôtô bỏ một số tính năng (như nhập ký tự bằng tay, duyệt Internet, cuộc gọi video hay nhắn tin và hiển thị nội dung trên mạng xã hội) khi chiếc xe đang chạy.

Theo Lương Dũng (vnexpress.net)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm