20:28  | 

Ôtô thời trước bạ giảm: Bên rộn ràng, bên... túc tắc

Sự phấn khởi thể hiện khá rõ ở cả người tiêu dùng lẫn giới kinh doanh ôtô sau khi lệ phí trước bạ đã giảm xuống. Nhưng dường như, vẫn có sự tách biệt về mức độ giữa hai khối cũ và mới.

>> Kinh doanh ô tô cũ chưa kịp khởi sắc đã gặp thuế mới

>> Phí trước bạ giảm, xe cũ biển tỉnh tràn về Hà Nội 

Giảm một mạch từ 12% xuống còn 2%, mức lệ phí trước bạ áp dụng cho ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai bắt đầu giúp thị trường ôtô cũ sôi động hơn hẳn.

Mức lệ phí trước bạ mới áp dụng cho ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai bắt đầu giúp thị trường ôtô cũ sôi động hơn hẳn.

Chưa biết thực hư thế nào, nhưng theo thông báo của đại diện nhiều salon xe cũ quy mô nhỏ tại Hà Nội, trong ngày hôm qua, ngày đầu tiên áp dụng lệ phí mới, mỗi salon cũng bán ra được 1-2 xe. “Đây quả thực là câu chuyện vui, bởi trước đây có khi cả tuần chúng tôi chẳng bán được chiếc nào, dù là xe cỏ”, chủ một salon tại Cầu Giấy, Hà Nội vui mừng kể.

Một nhà kinh doanh xe cũ phân tích: với mức giảm mạnh, khoản chênh lệch mà khách hàng được hưởng từ việc mua xe đã qua sử dụng là rất lớn. Chẳng hạn một chiếc xe dùng lướt hạng sang có giá tính trước bạ khoảng 1,5 tỷ đồng, khách hàng coi như tiết kiệm được đến 150 triệu đồng nếu so với việc mua và đăng ký trong khoảng thời gian từ tháng 3/2013 trở về trước.

Thậm chí, nhiều người tiêu dùng còn bắt đầu tính toán lại giữa hai phương án lựa chọn cũ và mới. “Với khoản tiền 500 triệu đồng, khách hàng chỉ có thể sở hữu một chiếc xe tầm Kia Morning, Chevy Spark nếu là xe mới. Nhưng cũng với số tiền đó, họ hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc Honda Civic, Toyota Vios đời 2011 nếu là xe đã qua sử dụng”, anh Trung Thăng, chủ salon Hùng Cường Auto so sánh.

Trước khả năng sức mua còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, đại diện các salon ôtô cũ cho biết đã bắt đầu “tung quân” đi gom xe tại các tỉnh lân cận Hà Nội, thậm chí cử nhân viên về cả các địa phương cách vài ba trăm cây số.

Tuy nhiên, không khí rộn ràng cũng chỉ có thể diễn ra ở khối xe cũ trao đổi trong nước, còn với xe nhập khẩu lại có chiều hướng thưa thớt hơn. Hiện tượng này xuất phát từ việc Bộ Tài chính mới đây đã tăng mức thuế tuyệt đối đối với xe đã qua sử dụng nhập khẩu có dung tích xi-lanh dưới 1.5 lít thêm khoảng 20% so với mức cũ. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực kể từ tháng 5/2013.

Trong khi thị trường ôtô đã qua sử dụng nhộn nhịp thì tại thị trường xe mới, sự chuyển biến không đáng kể và cũng mới chỉ diễn ra tại Hà Nội.

Theo phản ánh của nhân viên một số đại lý ôtô chính hãng trên địa bản thủ đô, do mức lệ phí trước bạ đã giảm từ 20% xuống còn 15% nên sức mua ôtô đã có những cải thiện. Tuy nhiên, thực tế này mới chỉ đáng gọi là ấm lên chứ chưa được “nóng” như xe cũ.

Nhân viên kinh doanh của đại lý Toyota Mỹ Đình nhận định, do mức giảm lệ phí trước bạ không cao (5%) nên chưa đủ sức kích cầu cho thị trường.

Bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng cũng cho biết vẫn đang chờ quyết định mới nhất từ cơ quan Hội đồng Nhân dân thành phố với kỳ vọng có được mức giảm lớn hơn nữa.

“Mới chỉ giảm 5% nên tôi cũng chưa vội vàng gì. Tôi dự đoán nhiều khả năng lệ phí trước bạ tại Hà Nội sẽ vẫn giữ mức 15% thôi, nhưng tôi vẫn cứ chờ”, anh Nghĩa, một khách hàng có mặt tại Ford Thăng Long, chia sẻ.

Đại diện một số đại lý ôtô cho biết, thời điểm này tình hình bán hàng cũng chỉ xem là túc tắc tăng, chưa có đột biến. Thực tế, theo lời của các khách hàng xem xe, một phần tỷ lệ giảm trước bạ thấp trong khi nhu cầu mua xe trong thời điểm khó khăn không phải là lớn, phần khác là tâm lý chờ đợi mức lệ phí cuối cùng tại các địa phương được quyết định, nên đa số vẫn còn có vẻ thờ ơ.

Theo nội dung Thông tư 34 của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu giảm về mức chung 10% kể từ ngày 1/4. Mức thu cụ thể tại từng địa phương sẽ do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định. Và theo dự kiếp, kỳ họp Hội đồng Nhân dân gần nhất sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới đây.

Theo An Nhi (vneconomy.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm