10:13  | 

Xe số sàn tiết kiệm hơn số tự động

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm một chiếc xe mới, tùy chọn hộp số sàn có thể là một ý kiến hay vì một vài lý do chính sau đây.

>> An toàn – Câu chuyện muôn thuở về xe hơi

Nếu bạn cho rằng hộp số sàn đã bị đặt dấu chấm hết, những người đam mê ô tô truyền thống có thể hét to vào mặt bạn “không đời nào”. Thậm chí khi hộp số tự động đã trở nên tiên tiến hơn bao giờ hết, cùng với hộp số ly hợp kép nhanh như chớp hay hộp số CVT thân thiện với môi trường, thì hộp số sàn vẫn có chỗ đứng riêng trong thế giới ô tô.

Nếu bạn cố gắng để đạt được sự liên kết lớn nhất với chiếc xe, không có gì tốt hơn một hộp số có thể mang đến cho bạn cảm giác kiểm soát toàn bộ. Dưới đây là một số lý do khác tại sao bạn nên cân nhắc một chiếc xe sở hữu hộp số sàn.

Tiết kiệm

Xe số sàn sở hữu mức giá hợp lý hơn so với những chiếc xe tương tự được trang bị số tự động. Đó là một sự thật được phản ánh trong mức giá thực tế của mỗi chiếc xe niêm yết tại showroom. Bạn phải trả thêm ít nhất 1000 USD khi lựa chọn hộp số tự động, và chính điều này khiến cho số sàn là một cân nhắc dễ thở hơn nhiều cho túi tiền của bạn.

“Cho đến nay, chi phí là lý do lớn nhất để mọi người chọn số sàn”, Viraf Baliwalla, chủ tịch mạng Automall Network – một dịch vụ mua xe cho biết. Viraf tiến hành các cuộc hội thảo mua xe mới và giúp đỡ người mua xe để đảm bảo họ không trải qua những điều khó chịu hoặc nhầm lẫn.

“Những người mua xe lần đầu hoặc thậm chí là chiếc xe tiếp theo nên cân nhắc mua một chiếc xe số sàn nếu ngân sách hạn hẹp”, Baliwalla phát biểu.

Thêm vào đó, việc sửa chữa hộp số sàn cũng ít tốn kém hơn. Trường hợp một hộp số tự động phải sửa chữa hay thay thế, bạn có thể phải tiêu tốn hàng nghìn đô la, trong khi đó một hộp số sàn thường chỉ cần một ly hợp mới có mức giá từ 600-1500 USD.

Tất nhiên, mức độ thường xuyên cần thay một ly hợp mới phụ thuộc vào cách mà bạn lái xe. Và trong khi một số tay lái số sàn thường xuyên phải bỏ tiền để tậu về người đồng hành mới thì nhiều người có thể kéo dài gần 200 nghìn cây số.

Nói về ngân sách, tiết kiệm nhiên liệu là một lý do chính khác tại sao hộp số sàn vẫn là chọn lựa của nhiều người. Khi tính toán tiết kiệm nhiên liệu trên những chiếc xe cụ thể, chẳng hạn như Chevrolet Cruze Eco 2013, xe số sàn có thể đi được nhiều hơn 0.85km/lít so với mẫu xe tương tự sử dụng hộp số tự động. Điều tương tự cũng xảy ra đối với Chevrolet Spark, Toyota Yaris, Dodge Dart – tất cả các mẫu số sàn đều tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động.

Tuy nhiên, một số hộp số tự động mới hơn đang trở thành hướng đi cho vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và đã có một sự thay đổi logic thông minh dẫn đến việc hộp số tự động sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn số sàn. Scion FR-S và Subaru BRZ là những ví dụ điển hình: Nhờ có tỷ số truyền động khác hơn, các mẫu xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn so với số sàn với tỷ lệ 8.45/9.46 lít/100km kết hợp.

Giảm thiểu rủi ro

Lý do quan trọng khác để chọn một hộp số sàn ngoài việc tiết kiệm xăng và tiền là bởi, xe số sàn là một chiếc xe thực sự của bạn. Hãy đối mặt với nó, không phải ai cũng biết làm cách nào để lái một chiếc xe với cần gạt số, cả những tên trộm cũng chẳng phải là ngoại lệ.

“Trong tổng số tổn thất bảo hiểm chúng tôi xử lý năm ngoái liên quan đến trộm cắp, chỉ có 14% liên quan đên hộp số sàn”, Baliwalla cho biết. Rất nhiều tên trộm đã phải bỏ lại tang vật do không thể lái chúng.

Cuối cùng, mặc dù những xe số tự động mới nhanh hơn đối với cả các tay lái “lụa” nhất, vẫn có một cảm giác hiển nhiên mang tính truyền thống theo kiểu làm gì đó bằng cách bạn muốn. Đó có thể là một cảm giác lên số hoàn hảo, giảm số nhẹ nhàng hoặc chỉ đơn giản nắm rõ một kỹ năng mà người khác không biết. Rất nhiều tay lái xe số sàn tìm được cảm giác kết nối thực sự với chiếc xe của mình.

Ngoài ra còn có một cảm giác kiểm soát hoàn toàn khi lái xe số sàn. Một chiếc xe được đặt vào số và không thay đổi trừ khi lái xe đổi số. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ luôn luôn biết chiếc xe đang ở số nào. Khác hẳn với số tự động, số có thể lên xuống nhiều lần, và đặc biệt là không cung cấp năng lượng khi bạn cần nó.

Độc đáo, khác lạ

Tất nhiên, có một số mặt hạn chế đối với hộp số sàn. Bạn bè hoặc gia đình của bạn có thể không biết làm thế nào để lái chiếc xe của bạn. Điều này giúp bạn quản lý xe riêng tốt hơn nhưng cũng dẫn đến một vấn đề nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra và không ai có thể điều khiển chiếc xe của bạn vào lúc cần thiết.

Baliwalla giải thích rằng chủ đề hộp số phù hợp với các cặp đôi đang tìm kiếm một chiếc xe chia sẻ.

“Đàn ông nói với chúng tôi rằng họ ổn với cả xe số sàn và xe số tự động”, ông cho biết. “Tuy nhiên, vì lợi ích của vợ họ, họ muốn chúng tôi tìm kiếm một chiếc xe số tự động.

Có một vài bất lợi khi khi mua một chiếc xe số sàn. Thường thường, hộp số sàn dành riêng cho hầu hết gói trang trí cơ bản nhất. Điều có có nghĩa nếu bạn muốn một hộp số sàn, bạn sẽ phải từ bỏ nhiều tính năng xa xỉ. Ví dụ, nếu bạn muốn sở hữu ghế điện phía trước, màn hình cảm ứng 5.8 inch, ghế da, đèn pha bi-xenon và nhiều tính năng tiên tiến khác trên Mazda6 2014, bạn sẽ phải hy sinh hộp số sàn 6 cấp. Nhiều chiếc xe khác cũng được nhà sản xuất áp dụng điều này, Mazda CX-5 và Ford Focus phải được trang bị một hộp số tự động để nhận được phiên bản cao cấp hơn.

Khi đề cập đến giá trị bán lại, một hộp số sàn có thể là phước lành nhưng cũng biết đâu nó lại trở thành một tai họa. Người mua xe cụ thể nhiều khi không muốn phải chèo lái trên cần gạt và công cuộc sang nhượng xe của bạn có thể phải kéo dài.

Ngược lại, với một số ít hộp số sàn trên thị trường thì chiếc xe của bạn có thể là một mặt hàng “nóng” nếu gặp phải đúng người. Họ thậm chí còn có thể trả thêm tiền để sở hữu chiếc xe đó.

Mặc dù có những tiến bộ trong công nghệ tự động, hộp số sàn vẫn sở hữu những lợi thế riêng của nó để hấp dẫn khách hàng. Mức giá bán thấp hơn hay tiết kiệm nhiên liệu chính là lợi thế đáng kể mà chưa cần đề cập đến khả năng chống trộm. Tất nhiên, không thể không nhắc đến cảm giác hòa quyện tuyệt vời giữa con người và máy móc khi chiếc xe số sàn vươn mình xuống phố. Hoặc đó có thể là một cảm giác độc đáo. Với việc ngày càng có ít xe ô tô được trang bị hộp số sàn, có lẽ bây giờ là thời điểm tốt nhất để tậu một chiếc cho riêng mình vì biết đâu chúng sẽ không tồn tại mãi mãi.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm