06:41  | 

Châu Âu: doanh số xe hơi tăng sau 18 tháng

Lần đầu tiên sau 18 tháng, doanh số xe bán ra ở châu Âu tăng, phần lớn nhờ vào nhu cầu tiêu thụ xe tăng mạnh ở Anh.

>> Ford xây dựng nhà máy sản xuất EcoSport tại Nga

Hiệp hội Ngành công nghiệp ACEA cho biết trong tháng 4 số đăng ký mua xe tăng 1,8%, đạt khoảng 1,08 triệu lượt. Tại châu Âu, lần cuối cùng doanh số xe hơi tăng là vào tháng 9-2011. Tuy nhiên trong bốn tháng đầu năm 2013, khối lượng tổng thể đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Peugeot Citroen là một trong những nhà sản xuất xe hơi bị mất doanh thu - Ảnh: Reuters

Lượng tiêu thụ xe ở Anh cao hơn 15% và đạt mức tốt nhất tháng 4 trong năm năm. Doanh số tiêu thụ xe ở châu Âu năm nay đạt kỷ lục một phần cũng nhờ vào dịp lễ Phục sinh rơi vào tháng 3.

Một nguyên nhân nữa là do các nhà sản xuất xe hơi đã giảm giá những mẫu xe nhỏ, đại chúng dành cho những người mua có thu nhập thấp không có khả năng sắm một chiếc xe mới trong tình trạng suy thoái kinh tế.

Ngoài tăng mạnh tại thị trường ở Anh và Tây Ban Nha, doanh số bán hàng của Đức cũng tăng 3,8%. Seat thuộc sở hữu của Volkswagen, có doanh số tăng 35%.

Hầu hết doanh thu của Seat là ở Tây Ban Nha, nơi doanh số xe hơi tăng lên 10,8%, bất chấp tình trạng “hôn mê” của nền kinh tế. Nhưng ở Pháp và Ý lần lượt bị giảm 5,3% và 10,8%. Peugeot giảm 7,5% và Citroen giảm 13%. Còn doanh số Fiat giảm 4%, trong đó bản thân thương hiệu Alfa Romeo mất đi 1/3 doanh số.

Năm ngoái, nhu cầu mua ôtô mới trên khắp châu Âu giảm xuống mức thấp 17 năm, do bị ảnh hưởng các yếu tố như suy thoái kinh tế và tỉ lệ thất nghiệp chạm mức cao kỷ lục.

Theo Trùng Dương  (tuoitre.vn/nguồn: BBC News)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm