10:02  | 

Hộp số DCT - "Đứa con lai" của số sàn và số tự động

Nếu bạn vừa muốn trải nghiệm sự thú vị của hộp số sàn nhưng lại vừa không muốn bỏ qua yếu tố dễ dàng mà số tự động mang đến thì hộp số ly hợp kép DCT có thể là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

>> Hộp số CVT – Công nghệ tiết kiệm nhiên liệu

>> Xe số sàn tiết kiệm hơn số tự động

Trong công việc tìm kiếm một chiếc xe hơi mới, có rất nhiều các câu hỏi cần thiết được đặt ra. Câu hỏi về không gian để đồ, công nghệ, các tùy chọn, độ cao cấp và các yếu tố khác nhau sẽ xuất hiện nhiều hơn một vài lần khi bạn quyết định sắm một chiếc xe hơi mới. Tuy nhiên, từ quan điểm các các lái xe, chỉ có ba câu hỏi chính về trải nghiệm lái xe, sự thú vị và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Yếu tố quan trọng trong việc trả lời ba câu hỏi trên nằm ở hộp số. Hãy đối mặt với điều này một cách thành thực. Hộp số sàn không dành cho tất cả mọi người. Chúng yêu cầu một mức độ quen thuộc và hoàn hảo vừa phải để đạt được chính xác. Với một hộp số tự động truyền thống, các lái xe có thể tận hưởng trải nghiệm trên đường khá thỏa mái nhưng ít hấp dẫn. Tuy nhiên, hộp số tự động có thể khiến một số người đam mê lái xe cảm thấy không hài lòng. Nhưng may mắn là, sự tiến bộ được thực hiện trong thế giới của những hộp số tự động có thể giúp giảm bớt tai ương đó.

  Volkswagen Golf R32 

Xu hướng mới nhất của ngành công nghiệp ô tô hiện nay là hộp số ly hợp kép hay còn gọi tắt là hộp số DCT. Hộp số ly hợp kép đã xuất hiện được một thời gian trên những chiếc xe hiệu suất cao. Tuy nhiên, công nghệ này đang dần dần tìm cách tiếp cận và khẳng định chỗ đứng trên những chiếc xe lái thường ngày.

Ưu điểm

DCT có nhiều điểm tương đồng với hộp số sàn, ngoại trừ việc chúng có hai ly hợp và không có bàn đạp để kiểm soát. Điều này có nghĩa rằng có ít gián đoạn sức mạnh khi chuyển số. Nguyên tắc hoạt động của nó là khi bạn đang lái xe tiến về phía trước, chiếc xe đã lựa chọn số tiếp theo. Vì vậy khi cần thiết, nó chỉ cần thực hiện một thay đổi nhanh chóng. Không nhất thiết phải tách hoặc gài ly hợp. Toàn bộ quá trình chuyển số chỉ mất 1 mili giây để hoàn thành, nhanh hơn rất nhiều so với hộp số sàn.

Để so sánh, thời gian chuyển số sàn trung bình của một người nằm trong phạm vi từ 0.5 – 1 giây. Hộp số tự động thường tiêu tốn nhiều thời gian hơn, ngay cả trên một số mẫu xe hiện đại như các dòng xe Mercedes – Benz, có thể đổi số chỉ trong 100 mili giây. Thông thường, luôn có một sự chậm trễ giữa lệnh đầu vào của lái xe và việc chuyển số. Thời gian này có thể thay đổi khác nhau tùy thuộc vào số mà bạn chọn. Volkswagen DSG thậm chí chỉ cần 8 mili giây để hoàn thành công việc.

Mặt cắt hộp số DSG

Nhiều hộp số DCT có thể hoạt động ở hai chế độ. Trong chế độ tự động hoàn toàn, máy tính của chiếc xe lựa chọn thời gian đổi số cho bạn. Chế độ sàn cho phép bạn chọn số thông qua các nút bấm, bộ đệm tay lái hoặc bằng cách di chuyển cần số. Cuối cùng, DCT là một ứng viên lý tưởng cho lái xe muốn sở hữu một hộp số sàn hấp dẫn để trải nghiệm và một hộp số tự động thỏa mái những khi muốn tận hưởng sự nhàn rỗi trên cùng một chiếc xe.

Chiếc xe chở khách đầu tiên được trang bị hộp số DCT là Volkswagen Golf R32 2013. Ngoài hãng xe nước Đức, nhiều công ty ô tô khác cũng đã bắt kịp với công nghệ DCT, cung cấp hộp số này như một tùy chọn trên rất nhiều mẫu xe.

Nhược điểm

Kỹ thuật này cho thấy rằng dường như DCT là một ý tưởng tuyệt vời cho những chiếc xe hiệu suất cao, nơi những thay đổi bánh răng chính xác là cần thiết, nhưng DCT hoạt động như thế nào trên chiếc xe chở khách thông thường của bạn?

Phiên bản DCT của Ford có tên gọi Powershift, xuất hiện trên Fiesta và Focus trong một thời gian và đã gặp phải một vài khiếm khuyết. Các lái xe nhận thấy rằng chuyển số không mượt mà như họ mong đợi. Thêm vào đó, có một chút chậm trễ trong việc lựa chọn số tiếp theo, đặc biệt khi bạn cố gắng tăng tốc ở tốc độ chậm. Những vấn đề này không chỉ có mặt trên hộp số DCT của Ford. Một số lái xe cho biết ly hợp kép của VW quá giật, đặc biệt ở tốc độ chậm.

Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích nhỏ nhặt về DCT không là gì nếu so với các vấn đề mà hộp số tuần tự ly hợp đơn gặp phải. DCT mượt mà hơn đang kể so với hộp số ly hợp đơn, thúc đẩy một sự chuyển đổi bởi các công ty như Ferrari và BMW.

Tương lai

Richard Truett từ Ford đã giải thích về tương lai của kiểu hộp số DCT đối với sự phát triển của họ: “Chúng tôi liên tục làm việc để tinh chỉnh và cải thiện hộp số ly hợp kép, vì vậy, khi thay đổi số, cảm giác sẽ không khác so với một hộp số thủy lực thông thường”, ông nói đồng thời thừa nhận những lời chỉ trích trong quá khứ.

Trong khi đó, Volkswagen lại bày tỏ một thái độ lạc quan. Mark Gilles, quản lý sản phẩm và truyền thông công nghệ của VW cho biết: “Tương lai của DSG rất sáng sủa bởi vì nó kết hợp sự dễ dàng và tiện lợi của một hộp số tự động với yếu tố thú vị của hộp số sàn. Hơn nữa, nó không có bộ chuyển đổi mô men xoắn tiêu hao năng lượng cho nên tiết kiệm nhiên liệu hơn so với một hộp số tự động thông thường”.

Ông cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi rất hạnh phúc với công nghệ này và cảm thấy nó mang lại cho chúng tôi một đề xuất bán hàng độc đáo, đặc biệt trên TDI và những mẫu xe thể thao của chúng tôi”. Cho đến nay, Volkswagen đã bán được 3.5 triệu chiếc xe hơi với hộp số ly hợp kép.

Cần chuyển số trên Ford Focus 2012

Liệu hộp số DCT có phải là một lựa chọn lý tưởng cho mọi chiếc xe hơi? Truett cho chúng ta biết có một vài nơi hộp số này không hoạt động. “Hộp số ly hợp kép không có ý nghĩa đối với một số chiếc xe như xe bán tải Super Duty của chúng tôi”. Truett nói thêm, “Hộp số ly hợp kép hoạt động tốt nhất trong một chiếc xe có lượng tiết kiệm nhiên liệu ở top đầu. Vì vậy, bạn có khả năng nhìn thấy hộp số tự động lý hợp kép trong những chiếc xe nhỏ toàn cầu của chúng tôi”.

Kết luận

Nếu bạn đang tìm kiếm một cảm giác lái xe thể thao hơn trong hoạt động thường ngày của mình nhưng vẫn muốn sự dễ dàng của một hộp số tự động, DCT là lựa chọn tuyệt vời. Nó phản ứng nhanh hơn một hộp số tự động truyền thống hay một hộp số CVT và mang lại hiệu quả nhiên liệu tương đối. DCT có thể là sự pha trộn tốt của hiệu suất và nhiên liệu tiêu thụ. Tuy nhiên, tỷ lệ này phụ thuộc vào nhà sản xuất và mẫu xe. Một số tốt hơn cho hóa đơn tiền xăng của bạn so với hộp số sàn và tự động truyền thống, trong khi số khác có thể được định hướng nhiều hơn vào hiệu suất.

Dù bằng cách nào, tự bản thân bạn hãy trải nghiệm liệu hộp số DCT có thực sự phù hợp với mình.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm