10:32  | 

Bảo hiểm "ăn theo" ô tô

Quy mô thị trường ô tô đang tăng trưởng nên lĩnh vực bảo hiểm xe hơi cũng vì thế mà phát triển.

>> Giảm 50 – 70% thuế, phí để phát triển công nghiệp ôtô?

Tiềm năng lớn

Hiện nay Việt Nam có khoảng 800.000 ô tô cá nhân, còn khá ít so với nhiều nước trên thế giới, nhưng theo các công ty bảo hiểm, tiềm năng thị trường bảo hiểm ô tô vẫn còn lớn.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, số lượng ô tô đã sử dụng từ 4 năm trở lên ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt từ sau thời điểm bùng nổ của thị trường ô tô vào năm 2007, với 100.000 - 120.000 xe được bán mỗi năm.

Nếu tính riêng, tại Hà Nội hiện có gần 300.000 ô tô các loại và con số này tại TP.HCM là hơn 400.000 xe. Bình quân mỗi ngày tại TP.HCM có hơn 100 ô tô đăng ký lưu thông.

Theo Công ty Liberty Việt Nam, trong số xe đang lưu hành thì xe đã qua hai đời chủ chiếm đến 1/3. Ông Đỗ Quang Thuận, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty Việt Nam, cho biết, hiện nay, số lượng người lần đầu sở hữu xe bằng việc mua lại xe đã sử dụng là không nhỏ.

Xu hướng này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi thị trường ô tô Việt Nam phát triển. Cụ thể, đến năm 2015 - 2016, số xe đã qua sử dụng trên 3 năm sẽ tăng lên một nửa lượng xe, và như vậy, cơ hội để nhóm bảo hiểm ô tô phát triển mạnh mẽ.

Nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân tăng cao cũng đồng nghĩa với việc tăng trưởng của nhóm bảo hiểm xe cơ giới. Hiện nay, các chủ xe mua bảo hiểm ô tô với mục đích bảo đảm chất lượng và tiện ích chứ không còn là tuân theo quy định. Đây cũng là cách bảo vệ tài sản cũng như những giá trị khác cho chiếc xe.

Các thống kê của ngành bảo hiểm phi nhân thọ cho thấy, mấy năm qua, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới vẫn liên tục tăng. Chẳng hạn, trong năm 2012, mặc dù số ô tô bán ra thị trường giảm hơn 30% so với năm 2011 nhưng doanh thu từ phí bảo hiểm ô tô vẫn tăng 5%.

Ích lợi cho chủ xe

Thị trường phát triển tốt nên hiện nay có đến 24 doanh nghiệp tham gia kinh doanh bảo hiểm ô tô, trong đó có Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI), Công ty Petrolimex (Pjico), Công ty Liberty, Công ty Bảo hiểm AAA, Công ty Bảo Minh... Do phải cạnh tranh quyết liệt nên để có "tiếng nói có trọng lượng", các công ty buộc phải thay đổi mình.

Những nỗ lực tìm chỗ đứng của các công ty kinh doanh bảo hiểm đã và đang mang lại những lợi ích thiết thực cho người sử dụng xe. Và thị trường ô tô càng phát triển thì người sở hữu phương tiện này sẽ còn được phục vụ chu đáo hơn!

Trong đó, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ khách hàng 24/24 giờ, rút ngắn quy trình bồi thường, thủ tục bồi thường nhanh hơn... đã được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn chú trọng hợp tác với các gara chính hãng để sửa xe cho khách hàng.

Cụ thể, Công ty Bảo Minh sau thời gian lơ là lĩnh vực này thì từ đầu năm 2012 đã quyết tâm giành lại thị phần nghiệp vụ bảo hiểm xe ô tô. Cùng với việc tận dụng lợi thế về chi nhánh và văn phòng trải dài trên cả nước, Bảo Minh tiếp tục đầu tư vào công nghệ thông tin và cải thiện công tác bồi thường để lấy lại khách hàng.

Công ty Bảo hiểm Liberty thì đẩy mạnh việc hợp tác chiến lược với Mercedes Benz, Ford, Toyota, Thaco Kia, Thaco Mazda cũng như phần lớn các đại lý ô tô chính hãng trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Liberty cũng liên tục đưa ra thị trường sản phẩm thiết thực nhất cho người sử dụng xe.

Mới đây, Công ty Bảo hiểm Liberty Việt Nam đã giới thiệu đến các chủ xe loại bảo hiểm mới: "Bảo hiểm đâm va - Liberty Mycar". Đây được xem là gói bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam dành cho những chủ ô tô 8 chỗ trở xuống và đã sử dụng trên ba năm với nhiều lợi ích nhất.

Không ngại khi cho biết, 6 năm qua, Liberty Việt Nam hoạt động trong điều kiện bị lỗ liên tiếp nhưng ông Thuận khẳng định với sản phẩm mới, Liberty sẽ có lãi trong năm tới.

Trong khi đó, Công ty Bảo hiểm AAA thì "ngồi lại" với các garage ô tô để tìm giải pháp phát triển. Theo bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA, việc Bảo hiểm AAA hợp tác với 50 garage ô tô không chỉ nhằm tìm kiếm giải pháp tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, mà còn tìm tiếng nói chung để loại bỏ tiêu cực, tạo lập uy tín với khách hàng.

Theo Hồng Nga (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm