07:19  | 

Hitler, Volkswagen và “con bọ”

Không nhiều người biết rằng, lịch sử của hãng xe danh tiếng Volkswagen lại ít nhiều có liên quan đến nhà độc tài Hitler.

>> VW sẽ xây thêm 10 nhà máy trong thời gian tới

>> Volkswagen sẽ tung ra 60 mẫu xe mới trong năm nay

>> Hãng xe nào đang có doanh thu “khủng” nhất?

>> “Lột xác” chú bọ Volkswagen Beetle

Lời hứa của Hitler

Adolf Hitler có thú vui sưu tầm xe hơi mặc dù không hề thích lái chúng. Vào mùa hè năm 1933, ngay sau khi trở thành người lãnh đạo nước Đức, Hitler đã yêu cầu Ferdinand Porsche thay đổi kiểu dáng của chiếc xe năm 1931 để phù hợp hơn với những người đàn ông đang đi làm.

Hitler đã yêu cầu Ferdinand Porsche thiết kế một chiếc xe nhỏ, tiết kiệm

Mẫu xe mới phải đảm bảo theo tiêu chí nhỏ, có một động cơ bền bỉ làm mát bằng không khí, chỉ tiêu hao 6 lít/100km, nhưng với mức giá chỉ khoảng 1.000 Mark (250 USD). Dù biết đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng Porsche không thể từ chối khi Hitler đưa ra lời hứa với nhân dân Đức về chiếc xe hơi giá rẻ nhỏ nhắn tại Triển lãm ôtô Quốc tế Berlin, Đức vào 1934.

Lời tuyên bố của Hitler trước nhân dân cũng đồng nghĩa với việc Porsche sẽ phải tìm giải pháp cho một chiếc xe giá rẻ mà vẫn đảm bảo các yêu cầu nhà độc tài đã đưa ra. Vào ngày 22/6/1934, Ferdinand Porsche đã đồng ý chế tạo "Volkswagen" (xe của nhân dân) cho Hitler.

Chiếc Volkswagen Beetle theo yêu cầu của Hitler đã ra đời

Năm 1936, Porsche cho ra đời ba mẫu xe đầu tiên. Ba phiên bản thử nghiệm được hoàn thiện và chạy thử 50.000 km trong bài kiểm tra độ bền tiến hành từ tháng 10 – 12/1936. Những kết quả này tiếp tục thử nghiệm trên 30 mẫu tiếp theo trong một cuộc kiểm bền quy mô với tên viết tắt "VW 30". Để xây dựng hệ thống sản xuất hoàn chỉnh, Porsche đã đến những nhà máy sản xuất ôtô Mỹ tuyển dụng các kỹ sư gốc Đức giàu kinh nghiệm và sau đó, chiếc xe chính thức ra đời trong năm 1938.

Volkswagen và lịch sử hơn 70 năm

Volkswagen được (VW) thành lập năm 1937, là tài sản Chính phủ Đức cho đến khi nó được bán cho Volkswagen Beetle. Sau Thế chiến thứ hai, quân đội Anh nắm quyền kiểm soát nhà máy vốn bị bom đạn tàn phá và khởi động lại dây chuyền sản xuất Beetle.

Năm 1948, Chính phủ Anh trao trả lại công ty cho Đức, lúc đó nó được quản lý bởi Heinrich Nordhoff.

Đội hình xe Beetle xếp thành logo Volkswagen

Năm 1960, cùng với việc bán phần sở hữu của chính phủ Đức trong tập đoàn, hãng đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft. Tên trên được chuyển thành Volkswagen AG ngày 04/07/1985, để phản ánh sự đa dạng toàn cầu mà nền tảng là trụ sở và nhà máy chính của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Tập đoàn còn có tên tiếng Anh là Volkswagen Group. Tập đoàn là hãng sản xuất xe hơn thứ tư thế giới, năm 2005, hãng chiếm 9,1% thị phần toàn cầu với 5,2 triệu xe bán ra.

Tháng 10/2005, Porsche mua 18,53% sở hữu tập đoàn và đến 07/2006 nâng lên 25%. Báo chí cho rằng hành động này là để đề phòng hãng bị thôn tính bởi các chủ đầu tư nước ngoài. Đến cuối năm 2006, Porsche tiếp tục nâng sở hữu trong tập đoàn lên 28% và nhiều nhà bình luận cho rằng khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược của Porsche.

Hiện nay, VW là một trong những Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.

Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, đồng thời hãng có liên doanh lớn thứ hai tại đây là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.

Huyền thoại “con bọ”

Vào những năm giữa thế kỉ 20, khi đa số người Mỹ thích lái những chiếc xe có khoang lái rộng và vận tốc rất cao… thì sự xuất hiện của Volkswagen Beetle được xem như mối đe dọa đối với thị trường ôtô Mỹ. Đó là một chiếc xe rất nhỏ trông như một con bọ, chỉ chở được 4 người, thiếu tiện nghi, không thể chạy quá nhanh hoặc leo dốc quá đứng… nhưng nó là một phương tiện hữu dụng và có thể đến được bất cứ đâu.

Quan trọng hơn hết, giá của con bọ phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình. Chúng chiếm được sự tin yêu của người tiêu dùng trên thế giới suaốt một thời gian dài.

Nhà máy Volkswagen trong chiến tranh

Tháng 9/1939, chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, VW chuyển sang sản xuất những xe Beetle quân sự vận hành tốt trong mọi điều kiện khí hậu và địa hình. Tháng 8/1945, chính quyền quân sự Anh tiếp quản nhà máy cho đến năm 1949, đưa nhà máy sản xuất VW với sản lượng 20.000 chiếc/năm. Năm 1946 đánh dấu sự kiện quan trọng đầu tiên: chiếc Beetle thứ 10.000 hoàn thiện.

Volkswagen Beetle luôn đạt doanh số cao

VW bắt đầu xuất khẩu Beetle từ tháng 8/1947. Anh em Pon từ Hà Lan trở thành nhà nhập khẩu VW Beetle và đã nhận được 56 chiếc sedan đầu tiên. Một năm sau đó, xuất khẩu mở rộng sang Bỉ, Đan Mạch, Luxembourg, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Sau cuộc cải cách tiền tệ ở Đức, sức mua trung bình của tất cả mặt hàng đều hạ, chỉ riêng “con bọ” vẫn đạt doanh số tăng trưởng cao.

Năm 1949, một chiếc Beetle rời Hà Lan chính thức cập bến Mỹ mở đầu hành trình chinh phục thế giới. Những cải tiến tính năng liên tục ra đời. Năm 1952, lần đầu tiên số lượng xe hàng năm sản xuất vượt quá 100.000 chiếc. Năm 1953 chiếc Beetle thứ 500.000 được sản xuất giúp VW chiếm tới 42,5% thị phần sản xuất xe hơi tại Cộng hòa Liên bang Đức. Năm 1992, con số vượt ngưỡng 21 triệu chiếc. Tính đến nay, Beetle là chiếc xe hơi được bán chạy nhất trên thế giới.

Volkswagenn Beetle hiện đại

VW Beetle hiện cũng đang được phân phối tại Việt Nam thông qua công ty World Auto gồm bản mui cứng lẫn mui trần với mức giá khởi điểm từ 1,3 tỉ đồng.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm