00:02  | 

Đánh giá mẫu xe hấp dẫn nhất của Mazda - Mazda3

Trong một vài năm trở lại đây, Mazda đang ngày càng khẳng định mình qua các phiên bản sản phẩm mới, mà Mazda3 2014 là minh hoạ chân thực và mới mẻ, với khả năng đem lại những trải nghiệm lái tuyệt vời.

>> Cận cảnh Mazda3 sedan 2014

>> Mazda3 2014 – Lột xác hoàn toàn

>> Hình ảnh chính thức của Mazda3 sedan 2014

Có một câu ngạn ngữ cổ, đại ý rằng: nếu muốn mọi thứ theo ý mình, hãy tự làm nó. Chắc chắn, những nhà sản xuất ô tô nhỏ như Mazda có chút quan ngại ý tưởng đó sẽ mâu thuẫn với một số tiêu chuẩn hay truyền thống. Tuy nhiên cái cách mà mẫu xe Mazda3 mới thể hiện là dấu hiệu cho thấy, hãng xe nhỏ đến từ Hiroshima có thể đã thành công trên con đường riêng của chính mình. Lập luận của hãng trước sự khôn ngoan thông thường: Bằng việc bắt đầu thiết kế thế hệ thứ ba của Mazda3 trên một tờ giấy trắng, không có “bóng ma” của các quy chuẩn lượn lờ xung quanh, mỗi centimet trên chiếc xe đều có thể được điều chỉnh cho phù hợp với triết lý của Mazda.

Cách tiếp cận này hàm ý, sẽ không có quy tắc khắt khe nào trói buộc Mazda thể hiện bản thân theo những cách vụng về hoặc buộc phải thỏa hiệp khó chịu, thay vào đó các kỹ sư được thỏa sức sáng tạo nên một công trình độc đáo, duy nhất mang tên Mazda3.

Nội thất - Trang thiết bị

Hệ thống treo là một ví dụ hoàn hảo về những lợi ích của cách tiếp cận kỹ thuật toàn diện như vậy. Nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu mang đến cảm giác lái xe của một chiếc ô tô dẫn động cầu sau trọng lượng nhẹ với hệ thống lái tạo cảm giác tốt, đặc biệt qua các khúc cua.

Để làm điều này, hệ thống lái có thiết kế tương đồng với Miata hay RX 8, đặc điểm mà chưa có mẫu xe truyền thống, dẫn động cầu trước nào có được. Vì vậy, Mazda3 đã có được một hệ thống lái thật tuyệt vời. Nó cung cấp một cảm giác lái tuyệt vời khi đi thẳng và cả khi chuyển hướng ở tốc độ cao.

Nhưng việc tập trung vào đặc tính động lực học quá nhiều cũng đồng nghĩa rằng khả năng cách âm phải hy sinh trên Mazda3 để phục vụ mục tiêu chính. Do đó tiếng ồn của gió và trên đường sẽ gây phiền nhiễu cho hành khách ngồi trong cabin. May mắn thay, một chút tiếng ồn thêm này cũng không hề làm giảm độ cao cấp của nội thất mới, với bảng điều khiển mềm mại, cổng audio USB, khóa thông minh,... được cung cấp trên phiên bản trang trí thấp nhất.

Mazda3 luôn luôn mang đến nội dung tùy chọn hàng đầu phân khúc và truyền thống đó vẫn được tiếp tục cùng với hệ thống giám sát điểm mù, cảnh báo qua đường tiêu chuẩn trên phiên bản i-Touring. Trong khi đó mẫu xe hàng đầu 2.5 lít nhận một màn hình hiển thị head-up, gạt nước mưa cảm biến và đèn pha thích ứng bi-xenon. Để đảm bảo niềm tự hào trong phân khúc C, Mazda còn mang đến gói công nghệ bao gồm một loạt cảm biến camera/ra-đa/la-ze với hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ phanh đô thị thông minh (để ngăn ngừa hoặc giảm bớt tác động của tốc độ thấp), đèn pha tự động và hệ thống phanh tái tạo năng lượng i-ELOOP.

I-ELOOP, cái tên lạ lùng cho một hệ thống tái tạo năng lượng thông minh. Một máy dao điện có điện áp thay đổi hoạt động trong khi xe chạy ở chế độ tiết kiệm xăng hoặc tăng tốc và khi bạn nhấn phanh, nó sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn so với lượng pin có thể chấp nhận. Một tụ điện 25 kJ hấp thụ phần còn lại và sau đó chia ra thành từng phần nhỏ để nạp vào pin. Mazda cho biết chiếc xe có thể thúc đẩy khả năng tiết kiệm nhiên liệu thực tế khoảng 5% khi bạn đang chạy rất nhiều tải điện.

Động cơ – hộp số

Thiết kế một chiếc xe hoàn chỉnh xung quanh các công nghệ Skyactiv đầy đủ của Mazda giúp kết hợp hiệu quả của mỗi tính năng. Động cơ 2.0 lít là một ví dụ tuyệt vời. Khi mổ xẻ khoang động cơ phiên bản Mazda3 2012, động cơ này kết hợp với ống xả 4-trong-1 nhỏ gọn. Tại một số tốc độ, nó cho phép sóng âm thanh tạo ra khi một van xả mở dội lên phễu nạp liệu của một xy lanh khác đúng lúc van của nó đã sẵn sàng đóng, nhồi chặt một lượng khí gas nóng trở lại xy lanh và ảnh hưởng đến chu kỳ đốt tiếp theo.

Được thỏa sức sáng tạo, các kỹ sư đã tạo ra không gian cho một đường ống phân phối phức tạp có thể ngăn chặn vấn đề trên xảy ra. Kết quả là, đường đặc tính mô men được tăng lên 19 Nm tại 3000 vòng/phút, đỉnh mô men tăng 2.7 Nm và lượng tiêu thụ nhiên liệu thành phố/cao tốc được cải thiện từ 8.45/6.06 lít/100km lên 8.15/5.91 lít/100km đối với hộp số sàn và 7.88/5.91 lít/100 km đối với hộp số tự động.

Có lẽ công nghệ Skyactiv tốt nhất của Mazda nằm ở hộp số, với khả năng tạo ra một hộp số sàn đỉnh cao có thể chuyển số mượt mà, quãng hành trình ngắn và không hề gây cảm giác phiền phức. Mặc dù việc giảm ma sát nội bộ khiến cho hộp số này hiệu quả hơn 1% nhưng đó lại không phải là điểm mấu chốt. Mục tiêu của việc tái thiết kế là làm cho lái xe cảm thấy tuyệt vời trong từng động tác lái. Bởi vì hiện nay, hộp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số sàn, trong khi đó đa số đám đông những người chọn cần gạt số là bởi họ thích tự chuyển số để mang lại sự thú vị cho bản thân chứ không phải để tiết kiệm tiền hay nhiên liệu. Bạn chỉ có thể cảm thấy thực sự yêu quý chiếc xe sau khi đầu tư hộp số mới này.

Vận hành

Bạn sẽ băn khoăn, vậy chiếc xe cỡ nhỏ lâu đời Mazda3 vận hành trên đường như thế nào? Câu trả lời chỉ đơn giản là: tốt như ngoại hình của chính nó. Cảm giác lái Mazda3 tạo nên dường như là tốt nhất trong các mẫu xe truyền động cầu trước bạn có thể từng biết đến (trừ chiếc xe mới nhất Golf của VW hay Focus ST được rất nhiều người ca ngợi).

Phiên bản GT 2.5 lít hiệu suất hàng đầu với bộ lốp mùa hè Dunlops 215/45R18 lăn bánh một cách mạnh mẽ và cua góc chắc chắn. Lực lái của nó cũng khá dễ dịu trên những con đường dốc, chỉ gây ra những cái xóc rất nhẹ khi mặt đường thay đổi. Nhưng nhược điểm là có một phản lực lên thanh hãm xung khi trọng lực lên mặt bên tăng, mặc dù vậy sự trao đổi này là đáng giá. Mô men xoắn 250 Nm không để lại một chút dấu vết nào về ảnh hưởng của mô men động cơ lên quá trình lái. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thiết tha hy vọng rằng hệ thống AWD của CX-5 sẽ được trang bị cho Mazda3.

Hoán đổi một hệ thống truyền động 2.0 lít, số sàn với bộ lốp Yokohama Avids 205/60R-16 mang lại khả năng kiểm soát trục và giảm sóc đáng ngưỡng mộ. Các va chạm và khiếm khuyết đã được hấp thụ với bộ cản va mới, tuy nhiên một đánh giá đầy đủ sẽ phải chờ đợi cho đến khi chúng ta mang xe đến thử ở những con đường bình thường được lựa chọn ngẫu nhiên.

Hộp số tự động Skyactiv có thể đạt được sự hiệu quả của một hộp số ly hợp kép, và nó chắc chắn hoạt động trơn tru. Cần chuyển số trên phiên bản 2.5 lít có khả năng phản ứng tức thì nhưng chương trình chuyển số trong chế độ Thể thao thỉnh thoảng khiến tài xế va chạm với cần chuyển trong quá trình chạy lên dốc. Cần chuyển dẫn động cáp ở phiên bản 2.0 lít mang đến cảm giác nhẹ và chính xác, tất nhiên vẫn còn một chút ít sai số, nhưng vô cùng hiếm gặp.

  

Đánh giá

Về mặt lý thuyết, chúng tôi nhận thấy rằng khả năng tồn tại lâu dài của Mazda có thể xoay quanh việc tìm kiếm một đối tác mới giống Ford hoặc tăng cường các mối quan hệ liên doanh hiện tại với Toyota, Nissan, hoặc Fiat. Nhưng về cảm giác, Mazda3 là quá tốt, quá hấp dẫn để tiếp tục đi một mình mà không cần bất cứ cái bắt tay đầy ràng buộc nào.

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT MAZDA 3 2014

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: motortrend.com)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm