09:10  | 

5 cách tăng sức mạnh cho động cơ

Chẳng có ai thực sự muốn từ chối một chiếc xe mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Nhất là khi, chi phí bỏ ra để đạt được mục tiêu ấy lại chẳng đáng là bao.

>> 11 mẹo giúp lái xe ô tô tiết kiệm xăng tối đa

Chiếc xe của bạn khá ổn. Nó sở hữu một  hệ thống âm thanh tuyệt vời, và bạn đã lái “chú ngựa sắt” này trong một thời gian đủ lâu đến nỗi chiếc ghế trước bị lõm xuống do sức nặng cơ thể bạn. Bạn cũng khá siêng năng chăm sóc người bạn đồng hành của mình, với các lần thay dầu thường xuyên, rửa xe sạch bóng sau mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, sẽ thật là khiếm khuyết nếu chiếc xe không thể chạy nhanh hơn. Có thể chiếc xe cần một chút tăng cường sức mạnh khi bạn xuất phát, hoặc có thể, nó sẽ mong muốn vượt qua một chiếc xe khác khi leo đồi.

Chỉ với một chút thay đổi nhỏ, bạn hoàn toàn có thể biến những ước mơ trên thành hiện thực. Chúng ta không nói đến việc biến chiếc xe của bạn thành nữ hoàng sức mạnh, vì chi phí vô cùng tốn kém. Thứ hầu hết mọi người cần là một phương pháp hiệu quả và đơn giản với giá cả phải chăng.

Có năm cách dễ dàng bạn có thể làm cải thiện sức mạnh cho chiếc xe của chính mình mà không cần bỏ quá nhiều tiền. Bạn đã sẵn sàng để khám phá cùng chúng tôi?

Cải tiến đường nạp khí

Đây là điều đầu tiên mà bất cứ ai có hiểu biết tương đối về ô tô sẽ nói cho bạn khi bạn nói bạn muốn nâng công suất của chiếc xe. Nó giống như những quảng cáo kẹo cao su bạc hà tươi với nước đá xoáy xung quanh bạn vẫn thường thấy đầy rẫy trên ti vi. Và giá cả, tất nhiêu cũng chỉ nhiều hơn gói kẹo cao su một chút ít.

Tất nhiên, cách ví von với gói kẹo chỉ là tương đối, hàm ý rằng chi phí cho việc này thực sự chẳng đáng là bao. Ý tưởng là, không khí lạnh dày đặc hơn, vì vậy sẽ có nhiều không khí vào được xy lanh để trộn với nhiên liệu hơn. Nhiều không khí hơn có nghĩa rằng quá trình đốt cháy tốt hơn. Quá trình đốt cháy hiệu quả hơn tất nhiên dẫn đến sức mạnh tăng lên. Trên thực tế, con số này thường từ 5 -7 mã lực trong một động cơ điển hình.

Tuy nhiên, ý tưởng này chỉ có thể trở nên hiệu quả nếu lỗ hút khí là yếu tố hạn chế. Nếu động cơ của bạn đã hút được đầy đủ làn hơi lạnh, trong lành thì hãy thử một thủ thuật khác trong danh sách này.

Hệ thống ống xả cat-back

Hệ thống này không liên quan gì đến loài mèo, cũng không lấy cảm hứng từ loài mèo, nên chắc chắn các nhà hoạt động vì động vật sẽ không cần lo lắng. Cat back, hay còn gọi là catalyst-back.

Để nâng cao công suất động cơ, bạn cần nắn thẳng các ống từ bộc lọc trong ống xả đên phía sau của chiếc xe, ở thanh hãm xung. “Việc này sẽ nới lỏng toàn bộ hệ thống”, - Jeff Zurschmeide, tác giả của “Sổ tay hiệu suất mini mới” cho biết. “Nó đẩy các khí thải ra ngoài dễ dàng hơn”.

Tống khứ những khí này ra ngoài càng sớm càng tốt có nghĩa là sẽ có nhiều không gian hơn cho không khí sạch và nhiên liệu, điều đó đồng nghĩa với việc có nhiều hơn sức mạnh. Zurschmeide cũng lưu ý rằng “những bộ lọc mới ít hạn chế hơn so với trước kia, và chúng được thiết kế để làm việc cùng với động cơ”.

Nếu xe của bạn có một chút hơi hướng cổ điển, và không có tip nào trong số 2 phương thức kể trên có thể giúp bạn thì mời bạn cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Cải tiến bộ chuyển đổi xúc tác

Khi những chiếc ô tô lần đầu tiên được yêu cầu phải có bộ chuyển đổi xúc tác, các nhà sản xuất đã vội vã đặt chúng vào vị trí để đảm bảo tính pháp lý trong lưu thông. Họ đã không thực hiện quy định này theo cách tốt nhất, mặc dù họ đã thực sự làm trong lành nguồn không khí chúng ta đang thở. Phải mất nhiều thập kỷ sau đó để hệ thống chuyển đổi xúc tác được cải thiện, thậm chí những chiếc xe thuộc năm 1980s và 1990s vẫn còn nhận được những bộ chuyển đổi vụng về.

Hãy thử giả định chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn thêm xăng chứa chì vào phương trình hóa học đó. Bạn sẽ là người may mắn nếu bạn có thể lái xe lên đồi. Hãy thử điều này: Tráo đổi một bộ chuyển đổi cũ với một bộ chuyển đổi mới hiện đại hơn và cảm nhận sự khác biệt khi nhấn ga.

Zurschmeide cũng khuyến cáo bạn nên thực hiện việc chuyển đổi song song cùng với ống xả cat-back để tối đa hóa đồng tiền bạn bỏ ra.

Thủ thuật với lốp xe

Tin hay không thì tùy, nhưng có một loạt tinh chỉnh bạn có thể thực hiện với lốp xe của mình để tăng cường cảm giác sức mạnh trong chiếc xe bạn lái. Zurschmeide khuyến cáo bạn nên khởi động với một liên kết tích cực hơn.

Tính toán độ chụm của hai bánh xe trước mà nhà sản xuất chỉ định để các bánh xe được hướng thẳng về phía trước nhằm đạt được tốc độ lớn hơn. Trao đổi các lốp xe thường xuyên để có một bộ các lốp xe ngắn hơn nhằm gia tăng khả năng tăng tốc. Chắc chắn, điều này sẽ làm cho đồng hồ tốc độ của bạn đọc không chính xác, nhưng nó là một cái giá nhỏ để mang lại cảm giác mạnh mẽ sau tay lái. Bạn có thể mua một bộ các bánh xe trọng lượng nhẹ để gắn những lốp xe đó lên, nhưng hãy cẩn thận nếu bạn đang tiết kiệm tiền. Một bộ bánh xe sợi các bon có thể giảm nhẹ trọng lượng chiếc xe, nhưng cũng có thể làm điều tương tự với túi tiền của bạn.

Chạy lại chương trình

Độ xe, vị cứu tinh của vũ trụ! Độ lại bộ máy của bạn chỉ đơn thuần là thay đổi thời gian chạy chương trình, hỗn hợp nhiên liệu – không khí và các đầu vào nâng cấp sức mạnh khác. Lợi ích của việc thay đổi chương trình, ngoại trừ sức mạnh tăng thêm là nó có thể không được hoàn thành nếu bạn cần một công việc có bảo hành hoặc mang chiếc xe của bạn đến kiểm tra bởi cơ quan môi trường chính phủ.

Nhược điểm là nó chỉ thực sự hoạt động nếu chiếc xe của bạn được tăng áp. Độ một động cơ hút thường sẽ chỉ giúp bạn đạt được một nửa sức mạnh, Zurschmeide cho biết. Và như với một số phương pháp khác trong danh sách này, nó chỉ thu được một lượng lớn sức mạnh tăng cường nếu chương trình hoạt động là yếu tố hạn chế đối với động cơ của bạn. Chuyển đổi máy chính cho một mô-đun hoàn toàn mới có thể tác dụng, nhưng theo Zurschmeide, bạn phải trả một cái giá hơi cao.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm