14:42  | 

BMW vs. Tesla: Cuộc đua xe điện nóng lên với i3

Sự xuất hiện của BMW i3 khiến cho cuộc đua xe điện sang trọng nóng lên hơn bao giờ hết và khiến đối thủ lớn nhất là Tesla Model S phải “đau đầu”.

>> BMW i3 chính thức có giá bán

>> BMW i3 và bước chuyển mình lịch sử

>> BMW i3 2014: Cửa sổ vào tương lai

>> Những yếu tố sẽ tạo nên thành công cho BMW i3

>> BMW i3 và 13 sự thật thú vị

Trước đây, Tesla của Elon Musk có thị trường riêng dành cho dòng xe điện sang trọng. Tesla đang sản xuất khoảng 400 xe Model S/tuần tại nhà máy ở Fremont, California và bán với giá lên đến 90.000 USD. Những khách hàng đầu tiên say sưa với phong cách và khả năng vận hành của Model S, còn Tesla ngày càng trở nên phổ dụng.

BMW i3 sẽ khiến Tesla Model S phải dè chừng.

Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã thay đổi. Một đối thủ cạnh tranh mới vừa xuất hiện với sự thành công đáng kể từ quá khứ trong việc bán xe cho khách hàng cao cấp: BMW. Hãng xe hơi xứ Bavaria đã bắt đầu giới thiệu toàn cầu mẫu i3 chạy hoàn toàn bằng điện và sẽ có mặt tại thị trường Mỹ vào năm 2014.

Những người trải nghiệm đầu tiên đã tuyên bố rằng i3 vận hành giống như một chiếc BMW thực sự.

Hiện tại, Tesla và BMW không cạnh tranh trực tiếp. Model S là mẫu touring sang trọng 7 chỗ, trong khi i3 chỉ có 4 chỗ và được thiết kế cho những chuyến đi quanh khu đô thị. Nhưng khi Tesla sẽ phải đưa ra dòng sản phẩm với giá rẻ hơn và BMW trình làng mẫu coupe hybrid chạy điện thể thao i8 thì hai nhà sản xuất này sẽ có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hãy cùng so sánh những ưu điểm của BMW và Tesla trong cuộc đua xe chạy điện sang trọng trong tương lai.

1. Lịch sử

Tesla đã trở thành tên tuổi thành công nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới II với sự lành nghề về nghệ thuật thiết kế, kỹ thuật và sản xuất. Musk, CEO kiêm người đồng sáng lập, có công lớn nhất trong sự thành công ban đầu của Tesla. Tuy nhiên, quãng thời gian hạnh phúc của Musk ở Tesla không kéo dài được lâu khi ông không thể giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

BMW, tên tuổi không bùng nổ ở ngành công nghiệp ôtô cho tới sau Chiến tranh Thế giới II, là nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới và có lịch sử bền vững về sự thành công và tăng trưởng. Mặc dù i3 là “tân binh” trong thế giới xe điện nhưng mẫu xe này là một dấu mốc quan trọng và được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới.

Lợi thế: BMW

2. Sản phẩm

Mặc dù kích cỡ và giá cả của Model S không thực dụng với hầu hết mọi người, nhưng nó đã được giới thiệu một cách thành công, và Tesla kỳ vọng bán 21.000 xe năm nay với giá từ 72.000 USD (chưa bao gồm hỗ trợ từ chính phủ Mỹ). Nếu thành công, Model S sẽ bằng với doanh số cộng lại của Jaguar, Bentley, Maserati, Lamborghini và Rolls-Royce.

Tesla Model S.

i3 của BMW là một mẫu compact hatchback với 4 cửa, trong đó 2 cửa sau có kích thước chỉ bằng nửa 2 cửa trước. Điều này đã biến i3 thành mẫu xe mang kiểu dáng lạ mắt nhất mà BMW tung ra thị trường kể từ khi mẫu Isetta 3 bánh ra đời những năm 1950. Hãng xe Đức sẽ sản xuất khoảng 40.000 xe i3/năm với giá từ 43.000 USD, nhưng trước khi quá trình sản xuất chính thức bắt đầu, thì chưa thể minh chứng sức hấp dẫn của i3.

Lợi thế: Tesla

3. Phạm vi hoạt động

Trong những mẫu xe điện, cái mà tính toán bạn có thể di chuyển bao lâu với một lần sạc và con số phạm vi hiển thị trên bảng điều khiển thường không đúng ở thế giới thực.

Tesla cho biết Model S có thể di chuyển với phạm vi 482km với một lần đầy. Tuy nhiên, một chuyên gia thử nghiệm của trang edmunds.com khám phá ra rằng, con số thực chỉ đạt 404km.

Trong khi đó, BMW i3 sẽ có gói tùy chọn Range Extender, một động cơ xăng giống dòng mô-tô có thể tăng quãng đường đi của xe lên 299km còn con số bình thường là 150km. Mặc dù vậy, chỉ khi được kiểm nghiệm thực tế trên đường thì mới xác định kết quả.

Lợi thế: Ngang bằng

4. Công nghệ

Thành quả công nghệ nổi bật nhất của Tesla là khả năng tích hợp thành công tất cả các thành phần của xe, đặc biệt là hệ thống cung cấp năng lượng cho bộ pin 7.000 cell. Ngoài ra, Tesla tự sản xuất 95% phụ tùng, linh kiện nên có hệ thống máy móc đồ sộ và cực kỳ hiện đại.

BMW i3

BMW cũng rất giỏi trong quá trình nghiên cứu và phát triển. Khung gầm của i3 được làm bằng nhôm trong khi khoang hành khách phần lớn được cấu thành từ sợi carbon nhẹ, lần đầu tiên đối với một dòng xe sản xuất đại trà. Vì vậy, hãng xe xứ Bavaria cho biết, i3 chỉ nặng 1.270kg, nhẹ hơn 453kg so với Chevrolet Volt.

Lợi thế: Ngang bằng

5. Phân phối

Tesla không có các đại lý, hãng này bán xe dựa trên chính bản thân và đã phải đối mặt với các cuộc chiến pháp lý với các nhà bán lẻ tử động theo luật nhượng quyền thương mại. Hiện tại, cách làm này vẫn ổn, nhưng khi luật trở nên nghiêm khắc hơn, cùng những kế hoạch tăng trưởng của mình, Tesla chắc chắn sẽ gặp khó.

BMW cố gắng thiết lập mạng lưới 339 đại lý độc lập, và mặc dù chưa giành nhiều giải thưởng hài lòng của người tiêu dùng nhưng đó là cách để chứa hàng tồn kho, cung cấp dịch vụ...

Lợi thế: BMW

6. Sản phẩm tương lai

Không nhà sản xuất ôtô nào có thể tồn tại bằng cách chỉ sản xuất một mẫu xe , và Tesla đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch. Đầu tiên là Model X crossover ra mắt năm 2014. Ngoài ra, vào cuối năm 2016, Tesla sẽ trình làng các model được gọi là “Gen 3”, một mẫu sedan và crossover cỡ nhỏ có giá chỉ bằng nửa so với Model S.

Xuất hiện muộn vào năm 2014 từ thương hiệu BMW “i” là i8 coupe và convertible, những mẫu plug-in hybrid có thể di chuyển khoảng 30km chỉ bằng chế độ chạy điện trước khi gói tùy chọn Range Extender trang bị động cơ xăng hoạt động. Cũng được làm từ sợi carbon với khung gầm nhôm, những mẫu xe thể thao này có thể tăng tốc từ 0-96km/h và có giá khoảng 125.000 USD.

Lợi thế: Tesla

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm