00:03  | 

Làm gì khi ắc quy ôtô bỗng dưng “chết” sau 1 đêm?

Vì những nguyên nhân nhất định, bình ắc quy trên chiếc xe của bạn bỗng dưng hết sạch điện sau khi để xe qua đêm trong gara. Tìm hiểu một vài nguyên nhân dưới đây giúp bạn khắc phục kịp thời sự cố này.

>> 5 điều đáng lưu tâm khi thay ắc-quy mới

>> Tự thay ắc-quy với 4 bước đơn giản

>> Câu bình ắc-quy thế nào cho đúng?

Ắc quy hết điện chỉ sau một đêm là do có một vài mạch điện vẫn còn hoạt động, nó lấy năng lượng điện từ ắc quy mặc dù chìa khóa xe đang ở vị trí “OFF”. Hãy kiểm tra tuần tự theo các bước sau đây để tìm ra nguyên nhân khiến ắc quy hết điện:

1. Kiểm tra đèn pha

Bước kiểm tra đầu tiên này xem ra rất đơn giản nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi mà nhiều người quên tắt công tắc đèn pha khi để xe qua đêm. Nếu ắc quy bị chết thì kiểm tra lại công tắc của đèn pha. Nếu công tắc ở vị trí “ON”, xoay công tắc về vị trí “OFF” và dùng dây sạc hoặc sạc cho ắc quy để khởi động động cơ, ắc quy sẽ được sạc lại sau khoảng 15 phút lái xe và vấn đề của bạn được giải quyết. Nếu công tắc đèn pha ở vị trí “OFF”, tiến hành theo bước tiếp theo.

2. Kiểm tra đèn chiếu sáng bên trong

Kiểm tra các đèn chiếu sáng bên trong xe, dưới mui xe khi tất cả các cửa được đóng thì các đèn bên trong xe phải tắt. Nếu các đèn vẫn sáng, kiểm tra lại đèn bên trong bỏ qua vị trí công tắt công tắc đèn pha.

Công tắc này được thiết kế để sáng đèn bên trong xe và được sử dụng khi người dùng còn lại trong xe , cần ánh sáng để làm một công việc gì đó. Nếu quên không tắt thì đó có thể là nguyên nhân làm ắc quy hết điện khi để qua đêm.

Đèn trong ngăn chứa đồ cá nhân, đèn khoang hành lý phía sau xe, đèn ở nắp ca-pô trong nhiều trường hợp cũng có thể là nguyên nhân “ăn” điện ắc quy. Các loại đèn này đều được điều khiển bởi 1 công tắc nhỏ, nếu như công tắc bị trục trặc có thể làm cho các loại đèn luôn sáng và sử dụng hết năng lượng điện của ắc quy.

3. Kiểm tra thiết bị nghe nhạc

Kiểm tra dàn máy nghe nhạc trên xe như băng casset hay đĩa CD, đôi khi một cuốn băng casset hay đĩa CD bị kẹt bên trong khi đang hoạt động hay khi cho vào, lấy ra. Đó là nguyên nhân làm cho môtơ bên trong máy dừng hoạt động.

Môtơ nhỏ này có thể lấy hết năng lượng điện làm cho ắc quy hết điện khi để qua đêm. Nếu máy nghe nhạc không phải là nguyên nhân hãy tiến hành bước kiểm tra tiếp theo.

4. Kiểm tra bộ mồi thuốc lá

Kiểm tra bộ mồi thuốc lá ở cả phía trước và sau khoang hành khách, tháo bộ mồi thuốc lá và nhìn xuống bên trong lỗ chứa bộ mồi thuốc lá. Tìm những vật thể có thể gây ra sự dẫn điện (như đồng xu hoặc giấy bạc kẹo cao su). Bất cứ thứ gì có thể gây ra sự dẫn điện đều làm thất thoát nguồn điện của bình ắc quy.

5. Kiểm tra công tắc điện điều khiển ghế

Đây cũng là khâu kiểm tra không thể bỏ qua vì công tắc điện điều khiển ghế ngồi có thể bị dính (kẹt cứng) hoặc không ổn định (lỏng) điều đó có thể làm cho công tắc của môtơ điện kết nối tới nguồn điện của bình ắc quy làm cho ắc quy hết điện.

Để kiểm tra tình trạng này, quan sát sự hoạt động của công tắc điều khiển ghế ngồi, nếu nó không trả về vị trí “OFF” hoặc bị kẹt ở 1 vị trí nào đó, ta thay thế 1 công tắc mới và kiểm tra lại.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm