06:54  | 

Thiết bị chống trộm xe hơi

Ở Việt Nam, việc bị trộm xe hơi ít khi xảy ra nhưng bị trộm vặt như kính chiếu hậu, cần gạt nước, logo… lại khá nhiều. Hoặc kẻ gian cạy cửa, đập vỡ kính xe để ăn trộm vật dụng trong xe. Có thể trang bị thêm hệ thống chống trộm bằng cảm biến chuyển động, còi báo trộm… để ngăn ngừa hành vi này.

Đèn chỉ báo hệ thống báo trộm đang kích hoạt. Hệ thống được nhà sản xuất Ford lắp đặt sẵn trên xe. Ảnh: Thu Vân

Báo trộm chính hãng

Tại Việt Nam, hệ thống báo trộm tích hợp trên một số loại xe hơi của nhà sản xuất chỉ phòng chống trộm xe chứ không có chế độ cảnh báo cho hành vi “trộm vặt”. Hệ thống này chỉ được kích hoạt khi chủ xe sử dụng remote (theo xe) bấm nút khoá cửa xe.

Theo bộ phận kỹ thuật của Ford Việt Nam, hệ thống báo trộm sẽ cảnh báo nếu dùng sai chìa khoá để khởi động, cố tình mở cửa xe, khoang hành lý, nắp khoang máy (capô)… Hệ thống này sẽ cảnh báo bằng còi trong vòng 30 giây và chớp đèn báo nguy khoảng 5 phút.

Chỉ có chủ xe mới có thể dùng remote để tắt hệ thống báo trộm và mở cửa từ xa. Nếu hệ thống báo trộm chớp đèn và hú còi mà không có remote, có thể bật/tắt khoá điện bằng chìa khoá khoảng 6 – 8 lần để tắt báo trộm (tuỳ model).

Toyota Việt Nam còn lưu ý chủ xe cần mở/khoá cửa xe theo đúng hướng dẫn sử dụng để tránh tình trạng không thể mở/khoá cửa bằng remote. Khi dùng loại chìa khoá điều khiển từ xa sử dụng tần số tín hiệu AM để mở/khoá cửa có thể xảy ra hiện tượng nhiễu sóng do hai xe sử dụng remote cùng lúc để mở/khoá cửa.

Nếu chủ xe dùng remote khoá cửa ở quá gần một chủ xe khác cũng đang ra lệnh mở/khoá cửa; khi đó tín hiệu radio bị nhiễu và hệ thống không chấp nhận lệnh mở/khoá cửa (cửa xe vẫn không khoá). Hiện tượng này cũng có thể xảy ra nếu xe ở gần nguồn phát radio, thiết bị giao tiếp không dây, nguồn phát điện…

Gắn thêm báo trộm

Có một số model xe hơi khi lắp ráp tại Việt Nam đã bị cắt bỏ hệ thống chống trộm (Anti-Theft System) nhằm giảm giá bán. Phiên bản nguyên thuỷ bán tại thị trường Mỹ, châu Âu… vẫn được trang bị hệ thống chống trộm.

Hiện nay, xe hơi đời mới đều trang bị hệ thống khoá cửa từ xa bằng remote nhằm đảm bảo khoá cửa khi rời khỏi xe. Nhưng do không có hệ thống báo trộm nên nếu có kẻ gian cạy cửa ăn cắp hành lý trên xe thì xe cũng không hú còi.

Anh Vĩnh Huỳnh, chuyên kinh doanh xe hơi đã qua sử dụng ở quận 5 cho biết, trên các loại xe lắp ráp tại Việt Nam thường trang bị hai bộ remote điều khiển mở/khoá cửa; còn xe nhập khẩu thuộc loại cao cấp thường chỉ có một remote. Một số dòng xe nhập khẩu còn được trang bị thêm hệ thống định vị GPS chống trộm.

Nhằm tăng thêm độ an toàn, các chủ xe phải ra các cửa hàng kinh doanh phụ kiện xe hơi ở khu vực An Dương Vương, Trần Bình Trọng… gắn thêm hệ thống chống trộm. Các hệ thống còi báo trộm này hoạt động khá đơn giản, chủ yếu tích hợp thêm còi báo động và cảm biến nhằm hú còi khi có kẻ gian cạy cửa xe, mở nắp khoang máy…

Việc trang bị hệ thống chống trộm bằng GPS cũng tương tự như khi gắn “hộp đen” nhưng sẽ có thêm còi báo động, cảm biến, thẻ từ… Hệ thống này sẽ xác định vị trí xe đang đậu thông qua sóng GPS hoặc trạm phát sóng di động. Nếu có kẻ trộm xe, hệ thống sẽ nhắn tin đến số điện thoại di động của chủ xe và cho biết toạ độ của chiếc xe. Chủ xe cũng có thể nhắn tin để tắt động cơ từ xa GPS Tracking VT10 là hệ thống định vị của công ty Vietmap có tính năng chống trộm và cảnh báo qua tin nhắn SMS. Chủ xe có thể kiểm tra vị trí xe trên bản đồ số và ra lệnh tắt động cơ từ xa bằng tin nhắn SMS hoặc gọi đến số SIM tích hợp trong hệ thống. Chủ xe có thể theo dõi xe qua trình duyệt web hoặc ứng dụng dành cho điện thoại Android (phải đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ).

Chống trộm vặt

Một số chủ xe thường sử dụng một số biện pháp để chống trộm bằng cách gắn thêm bulông chống trộm bánh xe, xỏ cáp/xích vào kính chiếu hậu, bắn rivê lên logo…

Khắc mã số nhận dạng trên kính chiếu hậu cũng là một cách chống trộm được hãng bảo hiểm Liberty cung cấp cho khách hàng. Mã số nhận dạng này thường là biển số xe nhằm hạn chế việc bẻ kính chiếu hậu mang ra chợ trời bán. Ở nước ngoài, một số trường hợp chủ xe cũng chống trộm bằng cách khắc hoặc in mã số VIN (Vehicle Identification Numbers – mã số nhận dạng xe) trên cửa kính.

Theo Việt Bình (sgtt.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm