10:57  | 

Yamaha Exciter có còn là “vua”?

Đánh đúng thị phần. Trang bị nhiều công nghệ vượt trội. Tạo dấu ấn và phong cách riêng. Đó là những gì Yamaha đã làm được với Exciter (phiên bản côn tay), và thực tế là họ đã thành công, ít nhất là cho đến lúc này.

>> Yamaha Exciter côn tay – Cần tìm đối thủ

>> Yamaha ra mắt Exciter 2013

>> Yamaha Việt Nam ra mắt Exciter 2013, giá 37 triệu đồng

“Thời thế tạo anh hùng"

Yamaha Exciter phiên bản côn tay chính thức được Yamaha giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào năm 2009. Tại thời điểm đó, Exciter côn tay đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ, và cũng kể từ đó, chiếc xe dường như là “một mình, một lối” khi các đối thủ cạnh tranh tại thị trường xe gắn máy Việt Nam chưa sản xuất phiên bản côn tay cho bất kì một sản phẩm nào của họ.


Exciter côn tay đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ

Hãng xe máy Nhật Bản này đã rất khôn khéo nghiên cứu kĩ thị trường khi nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, năng động, ưa thích tốc độ nhưng chỉ với hầu bao không đáng kể. Đối với nhiều bạn trẻ, sử dụng một chiếc xe côn tự động là quá nhàn rỗi và không đủ độ “phê”. Nếu nhiều người chưa đủ điều kiện về tài chính cũng như đam mê để sở hữu những chiếc xe môtô phân khối lớn thì việc Exciter xuất hiện đã cho họ một lựa chọn thật hợp lý.

Ở Việt Nam, phân khúc xe phổ thông sử dụng côn tay thể thao và mạnh mẽ vẫn chỉ có Yamaha Exciter. Chính vì chưa có đối thủ nên Yamaha đã không có bất kì sự thay đổi nào 2 năm liên tiếp đối với cả Exciter 2012 và Exciter 2013, ngoài bộ tem xe.

Mẫu xe được đánh giá là “đồng cân” nhất với Exciter chỉ có Suzuki Axelo 125, vì ngoài Axelo thì chưa thấy hãng xe nào muốn tham gia vào phân khúc này. Nhiều ý kiến của người tiêu dùng nhận định rằng, Axelo 125 khó mà “sánh” được với Exciter cả về kiểu dáng, động cơ lẫn công nghệ.

Nếu nhìn rộng ra thị trường xe côn tay thuộc hạng phổ thông, thật khó để mang các mẫu xe đã từng xuất hiện tại Việt Nam ra so sánh với Exciter. Honda MSX 125 hay Honda CBR 150 đều ngồi ở “chiếu trên” cả về giá thành và đẳng cấp. Suzuki EN-150A và GZ-150A thì “quá cũ” và “quá già” trong khi Visitor Phoenix R125 vẫn còn bị nhiều hoài nghi về chất lượng cũng như thương hiệu.

Tố chất dẫn đầu

Ngoài việc đánh đúng thị phần và ra mắt đúng thời điểm, khó có thể phủ nhận những điểm cộng trên Exciter từ kiểu dáng, động cơ, khả năng vận hành cùng những tiện ích trên xe. Nghĩa là Exciter muốn là “vua” thì bản thân chiếc xe phải có “tố chất”.


Yamaha Exciter 2013 vẫn thể hiện sự mạnh mẽ, cá tính vốn có

Ở phiên bản mới nhất - Yamaha Exciter 2013 vẫn thể hiện sự mạnh mẽ, cá tính thông qua các chi tiết thiết kế. Thân xe duy trì kiểu dáng khí động học hiện đại. Hệ thống đèn chiếu sáng cao cấp, giao diện đồng hồ công-tơ-mét tạo nét riêng biệt, bộ giảm xóc đơn Monocross gọn nhẹ, thanh thoát.

Exciter sử dụng động cơ dung tích xi-lanh 135cc (công suất lớn hơn các loại xe số phổ thông), SOHC 4 thì, 4 van và làm mát bằng dung dịch. Hệ thống làm mát này giúp hấp thụ tiếng ồn và duy trì hoạt động ổn định của động cơ.

Năm 2011, Yamaha đã nâng cấp cho Exciter một bộ chế hoà khí chân không mới (BS) thay thế bộ chế cũ (VM-21 X1), kết hợp với bộ cảm biến tay ga (TPS) đã trang bị cho các phiên bản 2010. TPS giúp phân phối một lượng vừa đủ không khí và nhiên liệu cho động cơ để xe vận hành lý tưởng dù là khi khởi động, tăng tốc hay di chuyển trên các quãng đường đông đúc, kẹt xe.

Công nghệ xi-lanh đúc DiASil với khả năng tản nhiệt hiệu quả và giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Đây là loại xi-lanh có độ bền cao và là niềm tự hào của Yamaha. Cũng dễ hiểu tại sao Yamaha Việt nam lại bảo hành riêng động cơ lên tới 5 năm/50.000km.

Điều đáng nói nhất ở Exciter chính là bộ truyền động côn tay 4 số được nâng cấp lên 5 số (từ phiên bản 2011), vì thế sức mạnh tiềm tàng của động cơ 135cc được phát huy tối đa, đồng thời giúp quá trình tăng tốc trở nên mượt mà hơn.


Exciter vẫn đem lại cảm giác vận hành tốt

Exciter được trang bị 2 phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau, bản lốp sau rộng (100/70), lốp trước (70/90). Lốp không săm, bộ vành đúc 5 chấu 17 inchs cũng góp phần tăng tính thể thao cho chiếc xe. Từ phiên bản 2011, giảm xóc trước đã được thiết kế với hành trình tăng thêm 5mm so với các mẫu xe thông thường, đem lại cảm giác êm ái khi vận hành.

Đừng ngủ quên trên ngôi vương

Như vậy là ở Việt Nam, phân khúc xe phổ thông sử dụng côn tay thể thao và mạnh mẽ vẫn chỉ có Yamaha Exciter. Chính vì chưa có đối thủ, cộng với vòng đời ra mắt một sản phẩm mới vào khoảng 4 đến 5 năm nên Yamaha đã không có nhiều thay đổi đối với Exciter 2013.


Yamaha đã không có nhiều thay đổi đối với Exciter 2013

Không có nhiều thay đổi và cải tiến lớn, ngoài bộ tem xe được thiết kế lại hằng năm, dường như là Yamaha đang bằng lòng với sự thành công của Exciter tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng thì không nghĩ như vậy.

Họ đang cảm thấy Exciter nhạt dần. Kiểu dáng có đẹp, nhưng cho dù có là “hoa hậu” thì nhìn mãi cũng thấy chán. Động cơ có mạnh mẽ, nhưng điều khiển mãi một chiếc xe có dung tích 135cc cũng thấy nhàm, người dùng đang cần hơn thế nữa, một phiên bản động cơ 150cc chẳng hạn. Vận hành có êm ái nhưng cảm giác “chạy” Exciter dần thiếu đi sự phấn khích hay chưa muốn nói là tẻ nhạt.

Nếu không muốn Exciter “ngủ quên trên chiến thắng”, nếu không muốn Exciter trở thành cựu vương, Yamaha chắc chắn sẽ phải thay đổi ở các phiên bản tiếp theo.

Hiện tại, Yamaha Exciter 2013, với không nhiều thay đổi, đang có mức giá bán lẻ đề xuất: 37 triệu đồng cho bản R và 40 triệu cho bản RC.

XEM ẢNH CHI TIẾT YAMAHA EXCITER 2013

Thông số kỹ thuật:

  • Kích thước (dài x rộng x cao): 1.960 x 695 x 1080 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.255 mm
  • Chiều cao yên xe: 775 mm
  • Dung tích bình xăng: 4,0 lít
  • Trọng lượng: 106 kg
  • Động cơ : 4 kì, xi lanh đơn, 135 cc, làm mát bằng dung dịch
  • Công suất: 8,90 kW/ 8.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 11,75 Nm/ 6,000 vòng/phút
  • Hộp thống truyền động: 5 cấp
  • Giảm xóc trước: lò xo, giảm chấn thủy lực
  • Giảm xóc sau: giảm xóc đơn thể thao
  • Hệ thống phanh trước/sau: đĩa thuỷ lực
  • Lốp trước/sau:70/90-17, 80/90-17

 Thế Đạt (TTTĐ)Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (30)


Có thể bạn quan tâm