23:52  | 

Đánh giá “Người hùng bé nhỏ” của Ford - EcoSport

Chỉ trong vòng 6 tuần kể từ thời điểm ra mắt tại thị trường Ấn Độ, Ford EcoSport đã nhật tới hơn 30.000 đơn đặt hàng. Đó là một khởi đầu tuyệt vời của sản phẩm này.

>> Ford giới thiệu EcoSport với giá từ 11.000 USD

>> 17 ngày ra mắt, Ford EcoSport có 30.000 đơn đặt hàng

Trong những năm gần đây, Ford - một hãng xe trước kia lừng danh trong việc chế tạo ra các sản phẩm cơ bắp, đã rất thành công trong việc phát triển một mẫu xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu cho các thị trường mới nổi. Việc giá nhiên liệu liên tục tăng, kiểm soát khí thải ngày cằng ngặt nghèo hơn, giá cả ngoài tầm với đã ảnh hưởng hầu hết đến các động thái mà Ford thực hiện ở quốc gia Nam Á cho đến thời điểm này. Và đó là lý do vì sao EcoSport cần lên tiếng.

Thiết kế ngoại thất

Phải nói rằng, đội ngũ thiết kế của Ford đã xứng đáng nhận được lời khen ngợi về việc tạo dựng nên một hình ảnh mới cho EcoSport.

Sử dụng triết lý thiết kế động học của Ford, nếu có một cuộc thi chấm điểm về phong cách của sản phẩm mang dòng họ Ford thì giải nhất khó có thể vuột khỏi cái tên EcoSport. Từ lưới tải nhiệt lớn theo phong cách thời thượng nhất cho đến từng đường gân sắc nét uốn lượn trên khắp thân xe. Đó là những đường nét vô cùng quen thuộc nằm trong bộ “gen” của Ford đã phổ biến trên 2 mẫu xe tuyệt vời của Ford là Focus và Fiesta.

Bao quanh phần dưới của thân xe là tấm kim loại ốp thân xe sơn màu đen bao xung quanh. Việc trang bị thêm tấm ốp khiến dáng xe “nam tính” và quyến rũ. Vòm bánh xe có thiết kế tinh tế bởi hai đường gân nổi ở bên cạnh, hoà quyện với đèn pha, đèn đuôi kết nối đến các đường gân chạy dọc thân xe.

Chiều dài cơ sở 2.520 mm, sử dụng bộ lốp 250/60 R16, EcoSport dù sành điệu nhưng vẫn không bị mất đi hiệu quả khí động học của nó. Chỉ số khí động học chỉ 0.371 biến EcoSport trở thành một trong những chiếc xe trơn tru nhất.

Nội thất

Cửa ra vào được thiết kế dễ dàng cho cả trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Cabin có đủ không gian cho lái xe và hành khách ghế trước để điều chỉnh vị trí ngồi. Tầm nhìn phía trước mở rộng, tuy nhiên, các trụ cột A thấp và to lớn có thể tạo ra những điểm mù ở một số góc nhất định. Mặc dù vậy, lái xe vẫn cảm thấy vô cùng hài lòng và thoải mái khi ngồi sau tay lái.

Vô lăng được thiết kế tốt với nút điều khiển âm thanh, trong khi bảng điều khiển tương đồng với Fiesta, ngoại trừ một vài chi tiết thay đổi nhỏ để phù hợp với nội thất của chiếc xe. Các lỗ thông hơi trên tấm ốp trung tâm cũng như hai bên của bảng điều khiển vừa mang được tính thẩm mỹ nhưng rất tiện ích.

Có một màn hình hiển thị thông tin phía trên bảng điều khiển, cung cấp số liệu thời gian thực tế để giúp bạn quan sát quãng đường lái xe, lượng nhiên liệu tiêu thụ. Chất lượng của các vật liệu sử dụng không quá hào nhoáng nhưng tiện dụng, cũng như trang trí hoàn thiện khá ấn tượng, từ bệ cửa cho đến đường cong mái, từ hình dạng của ghế cho tới độ mềm mại của vật liệu phủ.

Xét về hiệu quả không gian, EcoSport có thể có đủ không gian cho 1 đứa trẻ và hai người lớn ở hàng sau mà không làm ai phải khó chịu. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia đều nhận xét rằng một số trang trí thiết kế ngoại thất đã được đánh đổi với không gian bề ngang hữu dụng trong chiếc xe như thể để phản ánh chủ đề SUV nhỏ gọn.

Ghế phía sau được tách rời giúp tăng không gian hành lý ít ỏi. Ford cho biết, EcoSport có thể cung cấp 346 lít cho việc chứa đồ, không quá tệ nhưng lại thiếu đi sức cạnh tranh với các đối thủ khác. Tuy nhiên, đổi lại, các yếu tố thiết kế và phong cách cũng như kiểu dáng SUV lại có khả năng khiến nhiều khách hàng chấp nhận sự thiếu thốn đôi chút về không gian để được đã mắt với ngoại hình thú vị của EcoSport.

Động cơ – hộp số

Điều tuyệt vời là chiếc xe này không chỉ hấp dẫn về mặt thị giác mà về khả năng vận hành của xe. Trong nhiều năm gần đây, đặc tính đó đã giúp các sản phẩm của Ford trở nên hấp dẫn khách hàng hơn nhiều.

Ford sẽ cung cấp cho EcoSport ba tùy chọn động cơ bao gồm động cơ EcoBoost 999cc hoặc động cơ xăng, diesel 1.5 lít từng xuất hiện trên Fiesta. Cả ba động cơ đều được kết hợp với hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn cũng được vay mượn từ Fiesta, tuy nhiên động cơ xăng 1.5 lít có thể đi kèm với hộp số tự động Ford PowerShift 6 cấp.

Mặc dù chúng ta không có cơ hội để lái một chiếc EcoSport với động cơ lớn hơn nhưng EcoBoost khiến cho mong muốn đó trở nên không cần thiết. “Người hùng bé nhỏ” này là điều tuyệt vời về công nghệ, đủ để tuyên bố với thế giới rằng, những thứ nhỏ bé vẫn có thể ẩn chứa sức mạnh lớn lao. Nó không sở hữu hệ thống truyền động bốn bánh nhưng Ford trang bị cho EcoSport các công nghệ hiện đại để đảm bảo xe có phản ứng với các địa hình giống một chiếc SUV. Hệ thống Hill Launch Assist là một tính năng giúp lái xe khởi đầu trên một đoạn đường dốc trong an toàn tối đa.

Vận hành – Trang thiết bị

Trước khi chuyển sang đánh giá khả năng vận hành thực thế, không thể không đề cập đến cấu trúc và hệ thống treo. Toàn bộ thân xe khá mạnh mẽ nhưng chỉ là một phần của kĩ thuật trong tổng thể hệ thống treo thông thường (thanh chống MacPherson phía trước và thiết lập dầm xoắn ở phía sau) để gửi đến một cân bằng tốt cho xử lý và vận hành. Thép Bo (hợp chất của sắt và Bo) đặc biệt cùng với các loại thép khác có độ bền cao được sử dụng cho “siêu cấu trúc”, không chỉ nhẹ mà còn mạnh mẽ với khả năng chống lại tác động lớn để tiêu tan lực.

Điều đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là ba điểm đặt chân động cơ được tính toán để loại bỏ những rung động. Phải thực hiện yêu cầu này mà không có một trục cân bằng đòi hỏi rất nhiều ý tưởng sáng tạo, tất cả nhằm giảm thiểu NVH, một trong những khía cạnh quan trọng liên quan đến trải nghiệm lái xe. Và đây cũng chính là điểm mạnh của EcoSport. Động cơ khởi động mà không có bất kỳ rung lắc đáng kể nào, sau đó đi vào trạng thái ổn định êm dịu ngay lập tức. Khi di chuyển, bạn sẽ nhận thấy một dòng mô men xoắn lớn nhưng không khó chịu.

Hầu hết những người tham gia trải nghiệm đều bày tỏ rằng họ đều thích khả năng gia tốc của xe khi đi trên những con đường chật hẹp hoặc trên đường cao tốc. Giữ ở số 5, tăng tốc và sau đó giữ ổn định trong khoảng 2200 – 2400 vòng/phút. Đây là phương pháp thiết kế hiện đại của thế giới đối với động cơ xăng, trong đó các kỹ sư đã cố gắng để làm cho nó giống một động cơ diesel mà không cần phải hy sinh cảm giác, sự tinh tế cũng như niềm say mê yêu thích của khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng hạnh phúc với cách động cơ turbo hoạt động nhanh chóng và hầu như không có độ trễ. Vì vậy, trong khi Ford nghiên cứu lại các nguyên lý cơ bản của động cơ đốt trong, nhiều lái xe sẽ phải làm tốt việc tiếp cận lái “nhấn chân ga nhẹ” nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Tất nhiên, chúng ta cũng không thể đặt chiếc xe qua tất cả các chế độ thử nghiệm, nhưng tổng thể, vận hành và xử lý của chiếc xe rất ổn. Chúng tôi cũng ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu của EcoSport trang bị động cơ EcoBoost là 18.9 km/lít.

Hộp số sàn 5 cấp thú vị không chỉ trong việc chuyển số mà còn trong cảm giác và quãng hành trình ngắn, nó cung cấp một lợi thế thể thao cho niềm vui lái xe. Nếu đó không phải là tất cả, sự chắc chắn của hệ thống lái từ tính năng hỗ trợ cơ cấu lái điện tử EPAS sẽ mang đến cho bạn một thú vị khác, không phô trương nhưng hiệu quả cao. Nó cũng sở hữu hệ thống Pull-Drift Compensation có thể cảm nhận được mặt đường và gửi đến những chỉ đạo lái chính xác nhằm cung cấp sự ổn định hướng tốt hơn. Active Nibble Control được xây dựng trong hệ thống lái tiếp tục loại bỏ những rung động mà không cần hủy thông tin phản hồi cho lái xe.

EcoSprot có phiên bản cao cấp nhất là Titanium với bánh xe hợp kim 16 inch, cảm biến lùi, khóa thông minh, ghế da, nút bấm khởi động, một loạt các túi khí và tất nhiên không thể thiếu SYNC, nền tảng kết nối thế hệ mới được liên kết với Microsoft, sử dụng điều khiển giọng nói để kích hoạt âm nhạc, thực hiện cuộc gọi… Nó cũng có thể được kết nốii với đường dây trợ giúp khi phát hiện ra túi khí đã bị nổ hoặc bơm nhiên liệu bị tắt, những dấu hiệu của rủi ro và cần thiết phải có ứng cứu nhanh chóng.

Đánh giá

Sự thú vị mà Ford EcoSport mang lại là điều không cần phải bàn cãi thêm, tuy nhiên đó mới chỉ đơn giản là sự cảm nhận ban đầu. Hơn nữa, mức giá Ford định vị mới chính là yếu tố quyết định con đường mà chiếc xe này sẽ tiếp tục đi trong tương lai.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: zigwheels.com)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm