22:49  | 

Khám phá ngôi nhà thông minh Honda tại Saitama, Nhật Bản

Không chỉ vang danh bởi các dòng xe máy, ô tô, rô bốt và máy động lực, Honda Motor còn được biết đến bởi những dự án xây dựng những ngôi nhà thông minh và thân thiện với môi trường.

>> Honda trình diễn công nghệ cao tại Tokyo Motor Show 2013

Nằm trong chuỗi chương trình tìm hiểu những công nghệ mới của Honda Motor, đoàn Việt Nam đã có buổi đến thăm ngôi nhà thông minh của hãng xe Nhật tại thành phố Saitama, Nhật Bản.

Ngôi nhà thông minh của hãng xe Honda tại thành phố Saitama, Nhật Bản.

Hệ thống nhà thông minh - Honda Smart Home System (HSHS) được thiết kế với mục tiêu bảo vệ môi trường bằng cách giảm 50% lượng khí CO2 thải ra môi trường trong quá trình sử dụng các hệ thống năng lượng trong gia đình. Đồng thời, hệ thống thông minh này được quản lý từ xa bằng các sản phẩm di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng.

  

Chủ nhân có thể điều khiển hoạt động từ xa của hệ thống nước nóng, sưởi sàn,... trong nhà bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng, thậm chí thông qua màn hình trên xe hơi.

Người dùng HSHS có các nguồn năng lượng dự trữ để dùng khi xảy ra thiên tai. Các nguồn năng lượng bao gồm, hệ thóng điện lưới, pin mặt trời, hệ thống ga đô thị, hệ thống ga bình. Khi một trong các hệ thống trên gặp sự cố, luôn có hệ thống khách hỗ trợ vận hành năng lượng cho ngôi nhà. Ngay cả các pin của xe cũng có thể được dùng vào mục đích cấp điện cho ngôi nhà khi có động đất, sóng thần hay bão. Hệ thống còn cho phép biến dòng điện một chiều từ chiếc xe ô tô điện thành dòng điện 2 chiều, phục vụ cho sinh hoạt gia đình khi tất cả các hệ thống trên gặp sự cố.

Đại diện Honda cho biết, Nhật Bản thường xuyên đối mặt với các thiên tại như động đất, sóng thần, nên việc xây dựng ngôi nhà thông minh như trên là rất cần thiết. Khi sự cố tồi tệ xảy ra, nếu hệ thống điện lưới, hệ thống ga đô thị bị tê liệt… thì ngôi nhà vẫn có các nguồn năng lượng khác để đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Ngay cả các pin của xe cũng có thể được dùng vào mục đích cấp điện cho ngôi nhà khi có động đất, sóng thần hay bão

Các thành phần của HSHS bao gồm tấm pin năng lượng mặt trời mỏng làm bằng bán dẫn Đồng-Indi-Gali-Selen (CIGS), hệ thống cung cấp gas/nước nóng cùng với các phần cứng Smart e Mix Manager.

Smart e Mix Manager, trái tim của HSHS, có nhiệm vụ tối ưu việc cấp nguồn từ lưới điện cũng như việc sử dụng điện của các thiết bị khác trong nhà (máy điều hòa, máy giặt, tủ lạnh,...). Trong tình huống khẩn cấp, Smart e Mix Manager sẽ cung cấp nguồn điện dự phòng cho cả ngôi nhà thông qua đơn vị pin đã đề cập ở trên.

HSHS có chức năng thông báo tới người dùng về các thiết bị điện nào có thể được tắt đi trước khi họ rời khỏi nhà, đồng thời tích hợp sẵn hệ thống Internavi (chỉ có ở Nhật) để điều khiển các thiết bị gia dụng từ xa bằng giọng nói.

  

Khi mất điện, chủ nhân có thể sử dụng nguồn điện ngay từ chiếc ô tô điện

HSHS còn giúp tiết kiệm gas dùng trong việc sưởi/làm mát, nấu nước và làm nóng nước. Đây là những chức năng tiêu thụ 60% lượng gas trong một gia đình điển hình ở Nhật. Để giải quyết vấn đề này, HSHS có một hệ thống đồng phát được điều khiển bởi một bộ máy mang tên EXlink (Extended Expansion Linkage Engine) khiến cho quá trình phục hồi nhiệt và tạo năng lượng có hiệu suất lên đến 92%.

  

Bên trong ngôi nhà thông minh đang được Honda thử nghiệm

Dự án này được phối hợp giữa Honda Motor và trường đại học Saitama. Hãng sẽ tiếp tục xây dựng thêm một công trình giống thế này để nghiên cứu và nâng cao chất lượng. Dự kiến, năm 2014, toàn bộ các nhà ở thành phố Saitama sẽ được áp dụng hệ thống thông minh trên. Đến nay, Honda vẫn chưa công bố giá bán đối của hệ thống nhà thông minh HSHS.

Anh Quân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm