08:54  | 

Khám phá động cơ EcoBoost 1L trên Ford Fiesta mới

Được báo giới ca ngợi và liên tục giành nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu, động cơ EcoBoost 1L 3 xi lanh đã tạo ra công suất mạnh mẽ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cùng độ nhạy bén và êm ái ưu việt cho xe Ford Fiesta mới.

>> Chính thức công bố giá bán Ford Fiesta 2014 tại Việt Nam

Động cơ 3 xi lanh này đã kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp và thời gian mở van biến thiên để giảm hao phí nhiên liệu mà không hề ảnh hưởng đến công suất của động cơ.

Động cơ EcoBoost 1L đủ đặt vừa khoang hành lí phía trên ghế ngồi trong máy bay.

Đây là động cơ nhỏ nhất trong phân khúc – đủ đặt vừa khoang hành lí phía trên ghế ngồi trong máy bay – nhưng công suất 125 mã lực (92 kW) và mô-men xoắn cực đại 170 Nm của động cơ thì tương đương với một động cơ xăng 1,6L truyền thống. Với vòng tua máy từ 1400 đến 4500 rpm, lái xe có thể tăng tốc và vượt lên một cách dễ dàng.

Tại Đông Nam Á, động cơ EcoBoost 1L trên xe Ford Fiesta mới được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp PowerShift của Ford, giúp xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu là 18,9 km/L (5,3L/100km) và lượng khí thải CO2 là 121 g/km.

Động cơ EcoBoost 1.0L tăng cường thêm cho dòng động cơ EcoBoost đang phát triển trên toàn cầu của Ford bao gồm các động cơ 4 xi lanh 1.5L; 1.6L; và 2L cùng hai phiên bản động cơ V6 3.5 L. Công nghệ động cơ EcoBoost của Ford đã được cấp hơn 125 bằng sáng chế và tạo ra một động cơ dung tích nhỏ có thể giảm lượng hao phí nhiên liệu thêm 20% so với các động cơ lớn mà không hề ảnh hưởng đến công suất.

Việc thay thế các động cơ lớn bằng các động cơ EcoBoost dung tích nhỏ hơn chính là cách để Ford thực hiện cam kết trở thành một trong những nhà sản xuất xe dẫn đầu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong mọi phân khúc mà hãng đang cạnh tranh. Tương tự như các hãng điện thoại di động, máy tính và các sản phẩm điện tử khác, các sản phẩm của Ford sẽ còn nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới.

Hiện đang được trang bị trên các mẫu xe Ford tại Châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc, động cơ EcoBoost 1L sẽ sớm có mặt tại Bắc Mỹ, Đông Nam Á và nhiều quốc gia khác.

Trevor Worthinton, Phó Chủ tịch về Phát triển sản phẩm, Ford Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Động cơ EcoBoost 1L mang lại ba điều giá trị cho khách hàng – khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, giá trị tối ưu và công suất mạnh mẽ.”

“Khi lái thử xe, bạn khó có thể nhận biết được động cơ này chỉ có dung tích 1L hoặc đó là động cơ 3 xi lanh. Điều duy nhất bạn nhận thấy là xe lái êm ái và thú vị hơn”.

Ba xi lanh là bước cải tiến mới cho động cơ 4 xi lanh truyền thống

Động cơ EcoBoost 1L là động cơ ba xi lanh đầu tiên của Ford được phát triển và thiết kế tại các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Aachen và Merkenich của Đức và Dunton của Anh. Một trong những tính năng giúp động cơ này nổi bật hơn hẳn các động cơ khác là việc các chuyên gia kĩ thuật của Ford đã khắc phục được sự rung lắc của số lượng xi lanh lẻ ở trong khoang động cơ.

Cách thức truyền thống để giảm lực rung lắc trong các động cơ dung tích nhỏ là đặt một trục cân bằng bên trong mô-tơ để chống rung lắc. Tuy nhiên, trục cân bằng thường nặng, tốn kém và tăng hao phí nhiên liệu.

Các kĩ sư Ford, thay vào đó, đã cố tình không cân bằng puli và bánh đà với khối lượng được đặt vào chính xác để giảm lực rung tự nhiên của động cơ và truyền năng lượng theo hướng ít gây rung lắc nhất. Chân bắt động cơ cũng được thiết kế để có thể tách rời và hấp thụ lực rung lắc của động cơ.

Kết quả, Ford đã tạo ra một động cơ êm ái và ít ồn nhất trong dòng động cơ toàn cầu của mình. Động cơ này gần như không phát ra tiếng ồn và không rung lắc khi ở chế độ không tải.

Động cơ EcoBoost 1.0L giới thiệu nhiều công nghệ mới chưa từng xuất hiện bao gồm:

• Turbo tăng áp siêu nhỏ, tốc độ cao: vòng tua máy đạt đến 248.000 vòng/phút, nhanh chóng sản sinh ra công suất mà không hề có độ trễ turbo, giúp xe Fiesta mới nhạy bén và thú vị hơn khi lái

• Hệ thống làm mát riêng: Phương pháp quản lí nhiệt độ động cơ siêu tiết kiệm nhiên liệu này cho phép chất làm mát động cơ đi theo hai hướng – một hướng ra khối xi-lanh và một hướng ra nắp máy. Động cơ được làm nóng nhanh chóng, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

• Bơm dầu biến thiên: lượng dầu bôi trơn được bơm dựa trên tốc độ và tải của động cơ, giúp tiết kiệm năng lượng bằng cách chỉ bơm đủ lượng dầu mà động cơ cần không như các động cơ thông thường là bơm dầu ở một tỉ lệ đã được định sẵn. Năng lượng hao phí giảm đi sẽ tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu

• Bù trục khuỷu: Pít-tông được đặt bên trong xi-lanh để tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm ma sát động cơ. Lái xe có thể trải nghiệm được sự nhạy bén hơn, tốc độ vòng tua máy nhanh hơn và công suất mạnh mẽ hơn.

• Đai dẫn động của động cơ được ngâm trong dầu: giúp giảm ma sát và tiếng ồn so với các đai dẫn động khô. Nó hoàn toàn được hàn kín bên trong động cơ để giảm tiếng ồn. Khách hàng không chỉ có một động cơ chạy êm ái mà còn giảm được giá thành sở hữu do đai dẫn động này không cần phải thay.

• Ống xả tích hợp: được đúc vào nắp máy thay vì lắp vào như ở phần lớn các động cơ khác, giúp tiết kiệm được 1kg tải. Nó tối ưu hóa tỉ lệ hòa trộn xăng-gió và khiến động cơ được làm nóng nhanh hơn. Tất cả đều giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng thêm độ nhạy bén cho động cơ.

• Hệ thống chân bắt động cơ tối ưu: các chi tiết cao su và kim loại để bắt động cơ với thân xe đều được đăng kí bản quyền và cấp bằng sáng chế. Chúng cách li khung xe khỏi sự rung lắc của động cơ, tạo nên sự êm ái tuyệt vời ở mọi tốc độ.

Bên cạnh đó, các kĩ sư còn nỗ lực để tăng sự yên ắng cho động cơ. Ví dụ, cấu trúc khối máy được đúc bằng sắt cứng siêu nhỏ gọn và giá bắt động cơ tích hợp là hai yếu tố quan trọng để hấp thụ tiếng ồn của động cơ. Ngoài việc ngâm các đai dẫn động răng cưa bằng cao su vào trong dầu, các kim phun nhiên liệu độc lập điều khiển bằng điện tử để phun một cách nhẹ nhàng cùng với lớp phủ nắp máy dạng bọt xốp cũng giúp giảm tiếng ồn và độ rung lắc một cách tối ưu.

Tất cả các cải tiến trên đã giúp động cơ EcoBoost 1.0L giành được những điểm số cao nhất trong lịch sử của giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm trong năm nay. Một hội đồng gồm 87 nhà báo ô tô từ 35 quốc gia trên toàn thế giới cũng bình chọn động cơ này là Động cơ dưới 1.0L tốt nhất. Ford là một trong ba nhà sản xuất xe ô tô giữ kỉ lục giành được nhiều lần danh hiệu này trong lịch sử 15 năm của giải thưởng.

Động cơ EcoBoost 1.0L của Ford còn giành được giải thưởng Quốc tế Paul Pietsch 2013 về cải tiến công nghệ từ tạp chí Auto Motor und Sport Best Cars Awards, Đức, Cúp Dewar từ Câu lạc bộ ô tô Hoàng Gia Anh và Giải thưởng đột phá từ Tạp chí Popular Mechanics ở Mỹ.

Lê Thắng (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm