07:04  | 

Đi taxi “siêu” đắt ở Nhật Bản

Nếu bạn có dịp đến Nhật Bản, bạn sẽ thực sự phải bất ngờ với hệ thống giao thông hiện đại, chính xác của đất nước này. Song, sẽ có một thứ khiến bạn bất ngờ hơn khi đi lại ở đất nước mặt trời mọc, đó là giá cước taxi siêu đắt.

Taxi sân bay: 4 triệu đồng/chuyến

Ra khỏi sân bay và vẫy một chiếc taxi về khách sạn hoặc đến địa điểm công tác là lựa chọn hàng đầu đối với nhiều người, đặc biệt là những doanh nhân bận rộn, thường xuyên phải chịu áp lực về thời gian. Thế nhưng, việc trả 200 USD (tương đương hơn 4 triệu đồng) cho một chuyến taxi từ sân bay về đến trung tâm thành phố sẽ khiến không ít người phải suy đi, tính lại.

Đi taxi “siêu” đắt ở Nhật Bản IMG_7762.jpgTaxi từ sân bay Narita vào trung tâm thành phố Tokyo có giá thuộc vào loại cao nhất thế giới

Tuy nhiên, đó chính là khoản tiền trung bình người ta phải trả khi đi taxi từ sân bay Narita (Tokyo) vào trung tâm thành phố. Giá này là rất cao so với đi bằng tàu Narita Express vì mỗi du khách chỉ mất 28 USD. Giá này đã rẻ đã hơn gần 10% so với cùng thời điểm này năm ngoái do đồng yên suy yếu nhưng Nhật Bản vẫn là một trong những nước có chi phí đắt đỏ nhất. 

Được biết, Tokyo là thành phố có chi phí đi taxi từ sân bay về trung tâm thành phố đắt nhất thế giới do khoảng cách từ sân bay quốc tế chính của Tokyo tới trung tâm thành phố là 41 dặm (tương đương 66 km).

120 ngàn đồng cho cây số đầu tiên

Khi đi du lịch, taxi là một phương tiện thay thế đắt tiền nhưng rất hiệu quả trong hệ thống giao thông công cộng tại những thành phố lớn nhất của Nhật Bản. Một khi những phương tiện giao thông công cộng không hoạt động vào buổi tối thì taxi thường là cách duy nhất để bạn trở lại khách sạn.

Đi taxi “siêu” đắt ở Nhật Bản IMG_7759.jpgTaxi xuất hiện ở hầu hết các nhà ga, các trung tâm thương mại

Trong các thành phố nhỏ và vùng nông thôn, giao thông công cộng thường kém hiệu quả hơn, và đi taxi từ các trạm xe lửa gần nhất đến nơi bạn cần đến có thể là một lựa chọn tốt thay vì chờ đợi một xe buýt thường xuyên. Nếu bạn đi du lịch với nhóm của 3 hoặc nhiều người, thậm chí nó có thể là kinh tế hơn.

Hầu hết tàu điện ngầm và xe buýt dịch vụ tại Nhật Bản dừng hoạt động vào nửa đêm, dẫn đến một sự gia tăng đột ngột trong nhu cầu cho taxi khoảng thời gian đó - đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Vào những đêm thứ 6 và thứ 7, những hàng dài taxi đứng ở phía trước nhà ga xe lửa lớn không phải là hiếm, và thời gian chờ đợi có thể kéo dài.

Đi taxi “siêu” đắt ở Nhật Bản IMG_7763.jpg  Đi taxi “siêu” đắt ở Nhật Bản IMG_7764.jpg Đi taxi “siêu” đắt ở Nhật Bản IMG_7765.jpg Giá cước, thông báo cấm thuốc lá được in ngay cửa xe

Giá vé xe taxi ở một số thành phố lớ như Tokyo, Nagoya, Fukuoka thường bắt đầu khoảng 600-700 yên (tương đương 120 ngàn đồng) cho km đầu tiên và tăng khoảng 100 yên cho 500 mét tiếp theo. Chi phí cũng tăng lên khi các xe taxi di chuyển trong những đoạn đường ngắn. Vào chiều tối, tỷ lệ này tăng từ 20-30%.

Một tấm bảng điều khiển ở góc dưới của kính chắn gió cho biết một chiếc taxi còn trống hay không. Một tấm màu đỏ chỉ ra rằng xe taxi là bỏ trống trong khi một tấm màu xanh lá cây báo hiệu rằng xe đang chở khách. Trong buổi đêm, ánh sáng trên nóc một chiếc taxi có thể chỉ ra rằng taxi còn trống.

Đắt nên “kén” khách

Hầu hết các loại taxi ở Tokyo hay một số thành phố lớn là loại xe Toyota Crown đời cổ trông rất sang trọng. Bên cạnh đó là những chiếc Nissan đời mới và có cả taxi “xanh” Toyota Prius. Tất nhiên giá thành cũng “sang trọng”’ tương xứng với dịch vụ.

Đi taxi “siêu” đắt ở Nhật Bản IMG_7744.jpgToyota Crown được dùng khá phổ biến làm xe taxi

Với mức giá đắt đỏ như vậy, nên đa số người dân Tokyo dù ở tầng lớp xã hội nào cũng đều sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính. Họ chỉ lên taxi khi đi nhà hàng, khi có công việc đột xuất hoặc bắt taxi đi quãng ngắn từ ga tàu điện ngầm về nhà.

Bạn có thể tìm thấy taxi tại các nhà ga lớn. Tuy nhiên, khi muốn đón taxi ở ngoài đường thì chỉ cần giơ tay ra. Cũng có thể gọi taxi bằng điện thoại qua công ty xe taxi. Khi đó có trường hợp bạn phải trả tiền đoạn đường mà taxi đã chạy tới đón bạn.

Cửa xe taxi là cửa tự động cho nên mở hay đóng bạn hãy để cho tài xế. Khi đi taxi bạn ko cần tự mở cửa xe taxi mà tài xế sẽ ấn nút điều khiển đóng mở. Trước khi xuống xe, phải thanh toán xong tiền thì cửa mới mở.

Tokyo, tháng 11/2013

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm