12:40  | 

Land Rover trở lại thời hoàng kim

Trong một thời gian dài, Land Rover dường như đang ngày một lụi tàn. Với hoạt động sản xuất kém hiệu quả và chất lượng không đảm bảo yêu cầu, Land Rover đã không thể hồi sinh bất chấp nỗ lực cứu vớt của các chủ sở hữu mới, bao gồm những hãng xe tên tuổi như Rover Group, BMW, và Ford.

 Song, với 3 mẫu xe độc đáo mới, Land Rover cuối cùng đã xoay chuyển được tình thế và trở lại với thời hoàng kim của mình.

“Cái chết” đến cận kề với Land Rover khi Ford bán công ty sản xuất xe của Anh có tuổi đời 65 năm này cho hãng xe Tata của Ấn Độ cùng với Jaguar vào năm 2008. Những dòng sản phẩm của Land Rover lúc đó đa số là bị lỗi thời, nặng nề, tiêu tốn nhiên liệu và dường như không có một chút tương lai nào trong một thế giới thống trị bởi các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu và tiêu chuẩn cao về khí thải. Những đối thủ cạnh tranh mới như Mercedes, Lexus và thậm chí cả Porsche bắt đầu lấn sân. Đến cả những “fan ruột ”của Land Rover cũng phải mất kiên nhẫn khi suốt ngày phải đưa xe đi sửa. Doanh số tại thị trường Mỹ, sau khi đạt đỉnh 49.550 chiếc vào năm 2007, đã tuột dốc không phanh và chỉ còn khoảng một nửa vào năm 2009.

Land Rover trở lại thời hoàng kim Autodaily-Land-Rover-2.jpgNăm 2008 là một năm khó khăn đối với Land Rover khi thương hiệu xe bị bán lại cho hãng Tata của Ấn Độ

Tuy nhiên trải qua bao nhiêu sóng gió, Land Rover vẫn cho thấy sức mạnh bền bỉ và cuối cùng đã có thể xoay xở để lật chuyển tình thế. Vẫn bám sát sứ mệnh ban đầu là cung cấp các cỗ xe off-road hàng đầu, nhưngngoài ra, hãng cũng mở rộng thêm dòng sản phẩm của mình. Và rồi những khách hàng trung thành lại chứng kiến sự tái sinh của Land Rover và một lần nữa trở thànhtâm điểm chú ý của thị trường.

Tại Mỹ, Land Rover đã đẩy doanh số bán hàng lên 15% trong năm nay trong khi mức tăng trưởng toàn ngành chỉ đạt con số 8%. Độc quyền chính là yếu tố mấu chốt. Tháng trước, khi doanh số bán hàng đạt mức cao nhất trong mọi tháng 11 trước đây, thì số lượng bán ra vẫn chỉ là 4.601 đơn vị. Trong khi đó, Ford chỉ cần hơn 2 ngày để đạt được mức doanh số này với những chiếc xe tải dòng F.

Mặc dù khối lượng bán ra không nhiều nhưng mỗi một thương vụ của Land Rover đều có giá trị. Trong khi việc giảm giá bán là một điều hết sức phổ biến giữa những chiếc SUV hạng sang, thì Land Rover vẫn có thể giữ giá. Với sự ra đời của chiếc Range Rover thiết kế lại vào tháng Giêng, giá giao dịch bình quân đã nhảy từ 93.451 lên đến 101.436 đô la Mỹ, và liên tục duy trì trên mức 100.000 đô kể từ đó.

Hơn nữa, những chiếc xe này được bán rất nhanh. Số liệu cho thấy trong tháng 11, số lượng ngày trung bình mà những chiếc Land Rover nằm tại các đại lý trước khi được bán ra chỉ vỏn vẹn chưa đến 10 ngày, trong khi con số tương đương của các đối thủ cạnh tranh là gần hai tháng. Chính vì vậy mà Land Rover được ví với “mặt hàng bán chạy không dễ dàng mua được”.

Khách hàng mua Land Rover thường là những đại gia giàu kếch sù. Với mục đích sử dụng xe chỉ để trưng diện ở những bãi đậu xe của một trận đấu polo thì họ sẽ chẳng bao giờ dùng hết công suất máy cuả chiếc xe. Và với chiếc ví dày cộp thì những vị khách này cũng không cần bận tâm đến vấn đề tiêu thụ nhiên liệu – Những chiếc Range Rover Sport tiêu tốn đến 16,8 lít xăng cho chặng đường 100 km.

Quá trình hồi sinh của Land Rover khởi động với sự ra mắt của mẫu xe Evoque trong năm 2011, mẫu xe mới đầu tiên được sản xuất dưới trướng của Tata. Evoque đã phải hy sinh một số tiện ích với thiết kế trần xe thu hẹp, song điều này đã tạo phong cách cho chiếc xe. Land Rover định vị nó như là một chiếc xe đô thị và chụp ảnh quảng cáo tại quảng trường Thời Đại. Chiếc xe đã gây ra được tiếng vang lớn và 80.000 chiếc Evoque đã được bán trên toàn thế giới chỉ trong năm đầu tiên sản xuất.

Land Rover trở lại thời hoàng kim Autodaily-Land-Rover-Evoque.jpgEvoque đã tạo được tiếng vang lớn và đạt doanh số 80.000 chiếc ngay trong năm đầu sản xuất

Tiếp đến là chiến hạm Range Rover với cuộc đại tu đầu tiên kể từ năm 2002 và là thế hệ thứ tư sau khi bắt đầu được giới thiệu vào năm 1970. Các kĩ sư đã dỡ bỏ đến 400 kg trọng lượng cho chiếc xe 3 tấn cũ nhờ vật liệu nhôm. Một số chi tiết thiết kế từ chiếc Evoque cũng được chuyển qua, song Range Rover vẫn giữ kiểu dáng thẳng và nóc xe hình vỏ sò quen thuộc. Range Rover trở nên nổi bật và khác biệt hơn bao giờ hết. Và mọi người sẵn sàng chi cả trăm nghìn đô la cho chiếc xe. Thiết kế mới cũng thu hút những ngôi sao nổi tiếng như Christine Aguilara, Jessica Simpson hay Ludacris.

Mẫu xe thứ 3 đóng góp vào sự trở lại oanh liệt của Land Rover chính là Range Rover Sport (ra mắt trong tháng Tám vừa qua). Nhờ thiết kế nhỏ, nhẹ và tốc độ nhanh chóng mà mẫu xe đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu.

Land Rover trở lại thời hoàng kim Autodaily-Land-Rover-Range-Rover-Sport.jpg Sự trở lại oanh liệt của Land Rove còn được đánh dấu bởi mẫu xe Range Rover Sport 

Thời hoàng kim của Land Rover đang quay trở lại bất chấp những tồn tại cũ về vấn đề chất lượng khiến các mẫu xe cũ của nó phải đứng ở thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng độ tin cậy của J.D.Power dành cho những chiếc xe đạt 3 năm tuổi. Giám đốc điều hành của Land Rover khẳng định rằng vấn đề chất lượng đang được cải thiện và dẫn chiếu tới khảo sát mới nhất của Power về những khiếu nại sau 90 ngày mua xe, trong đó xếp hạng của nó tăng từ 28 đến thứ vị 21, theo sát2 hãng xe BMW và Volvo. Cuộc khảo sát được tổ chức quá sớm nên chưa bao gồm kết quả từ chiếc Range Rover và Range Rover Sport mới, do vậy xếp hạng của Land Rover rất có thể sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Với sự thay đổi liên tục trong thị hiếu thời trang, Land Rover sẽ còn phải xét đến độ tin cậy và khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhằm xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Song xét tại thời điểm hiện tại thì rõ ràng hãng xe đang “lội ngược dòng” để tìm lại vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm