17:29  | 

Nín thở chờ thuế ô tô giảm

Thị trường ô tô mới tại TP. Hồ Chí Minh trong tháng 12 này giảm mạnh do tâm lý chờ lệ phí trước bạ giảm 5% từ đầu năm 2014. Tuy nhiên nếu đặt mua xe ở thời điểm này, người dùng có thể được hưởng lợi kép nhờ có thêm ưu đãi của nhà sản xuất.

Phí trước bạ rục rịch giảm, thị trường chững lại

Trái với quy luật sôi động thường thấy, thị trường ô tô cuối năm tại TP. Hồ Chí Minh khá trầm lắng. Dạo qua một số showroom ô tô thời điểm này, có thể dễ dàng nhận thấy khá nhiều khách hàng chỉ tới xem xe, khảo giá.

Một nhân viên bán hàng tại showroom KIA ( 80 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận) cho biết, dù cuối năm nhưng nhu cầu mua ô tô có xu hướng chững lại do tâm lý chờ lệ phí trước bạ giảm. Theo quyết định mới đây của UBND TP. Hồ Chí Minh, lệ phí trước bạ xe mới tại đây sẽ giảm từ 15% hiện nay xuống 10% kể từ 1/1/2014 sắp tới. Điều này có nghĩa là nếu nộp phí trước bạ và đăng ký xe kể từ ngày 1/1/2014, người mua xe tại thành phố lớn nhất cả nước này sẽ tiết kiệm được tới 5% phí trước bạ, chẳng hạn xe có giá 1 tỷ sẽ tiết kiệm được 50 triệu đồng, một con số không nhỏ trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Xe mới và những ưu đãi từ nhà sản xuất giúp thị trường ấm lên

Cùng chung thông tin này, anh Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên kinh doanh đại lý Honda Kim Thanh ở quận 11 cho biết, do người dân chờ lệ phí trước bạ giảm nên doanh số bán xe ở đại lý này trong tháng 12 ước giảm khoảng 20-30% so với tháng trước. Thậm chí,một số showroom cho biết những tháng trước bán từ 5-10 chiếc/tuần nhưng kể từ đầu tháng 12 tới nay, trung bình chỉ bán được bằng một nửa.

Lách “luật” để hưởng lợi kép

Trước thực trạng thị trường trầm lắng, nhiều hãng ô tô lập tức triển khai nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng, nhấn mạnh tới mùa lễ hội Giáng sinh, năm mới. Nếu như Hyundai giảm giá tới 70 triệu đồng cho một số mẫu xe thì Isuzu cũng ưu đãi mạnh qua chương trình “Cơ hội vàng sở hữu D.Max”. Trong khi Vina Mazda triển khai chương trình “Quà tặng giáng sinh và chúc mừng năm mới” thì Thaco Kia cũng thực hiện “Mua xe Kia, nhận quà đặc biệt” với hàng ngàn quà tặng có giá trị từ 3 triệu đến 10 triệu đồng dành cho khách mua xe, chưakể nhiều phụ kiện giá trị đi kèm.

Vì thế, mua xe ở thời điểm cuối của năm 2013 nhưng nộp lệ phí trước bạ, đăng ký xe vào đầu năm 2014 được xem là lựa chọn khôn ngoan của người tiêu dùng ở thời điểm này.

Có mặt tại showroom KIA 80 Nguyễn Văn Trỗi cuối tuần trước, anh Hồ Trung Dũng, ngụ tại đường D5, Quận Bình Thạnh cho biết sau khi xem xét, anh đã “kết” chiếc Carens S 2014 để chở cả nhà du xuân trong dịp tết sắp đến. Đây là chiếc xe đa dụng vừa được Thaco Kia giới thiệu ra thị trường được ít ngày. Tuy nhiên, nhờ sự tư vấn hợp lý của nhân viên bán hàng, anh quyết định đặt cọc mua xe để hưởng chương trình khuyến mại mà Thaco Kia đang áp dụng trong tháng 12, nhưng sau tuần đầu của tháng 1 mới nhận xe.

KIA K3 mới được Thaco tung ra thị trường

Cùng chung quan điểm, anh Phan Ngọc Diễn ở Vườn Chuối, Quận 3, một khách hàng tại showroom Mazda khu vực Phú Mỹ Hưng, Quận 7, chia sẻ, anh đã quyết định mua chiếc CX-5 vào đầu tháng 1 tới.

“Tôi quyết định sẽ lấy chiếc CX-5 vào đầu tháng 1 tới để vừa hưởng lợi từ mức phí trước bạ mới, vừa lấy nó làm cái lộc để vận hành trơn tru và suôn sẻ hơn trong suốt năm mới 2014 tới” – anh Diễn nói.

Tuy nhiên, để hưởng quà tặng là một chiếc máy tính bảng iPad và hàng loạt trang phụ kiện cao cấp theo xe như DVD tích hợp GPS, kết nối Bluetooth, camera lùi,…, anh Diễn đã ký hợp đồng đặt mua xe trong tháng 12 và sang tháng 1 nhận xe.

Có thể nói, những chương trình ưu đãi cuối năm của nhà sản xuất cùng một loạt xe mới được trình làng sẽ góp phần khiến thị trường bớt ảm đạm. Đặc biệt, với quyết định giảm phí trước bạ xuống 10%, thị trường ô tô TP. Hồ Chí Minh hứa hẹn sẽ sôi động hơn trong năm 2014, góp phần quan trọng vào sự hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới.

Theo Quỳnh Trang - Lê Mai (VnMedia)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm