TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 21/04/2014 | 20:19

Vespa Primavera – Không dành cho số đông

06:25  | 

Đẹp tinh tế, vận hành êm ái, sở hữu nhiều tiện ích, Vespa Primavera xứng đáng nhận được nhiều lời khen tặng, nhưng lí do khiến mẫu xe được coi là “mùa xuân mới cho dòng Vespa” không đến được với số đông người tiêu dùng Việt chính là mức giá 69 triệu đồng.

Hiện thân của phong cách 

Nói về thiết kế của mẫu Vespa Primavera, có lẽ sẽ phải dùng rất nhiều mỹ từ để miêu tả vẻ đẹp tinh tế, đậm chất Ý của chiếc xe này. Primavera vẫn sở hữu kiểu dáng chủ đạo xuyên suốt gần 70 năm lịch sử của dòng xe Vespa. Thừa hưởng những chi tiết thiết kế hiện đại của Vespa 946 – mẫu scooter đắt giá nhất thế giới, Primavera hiện thân như một chiếc xe của thời trang và phong cách.

Sự “vay mượn” rõ ràng nhất từ mẫu 946 chính là phần mặt nạ ấn tượng. Nếu như ở Vespa LX 3v ie, Piaggio thiết kế mặt nạ xe nhìn hơi giống hình chiếc cà vạt thì ở Primavera chiếc cà vạt đó được mở rộng đáy, trông khá sắc cạnh và khỏe mạnh. Logo của hãng xe Piaggio nằm chính giữa, kéo dài và mở rộng xuống dưới là hốc còi mạ chrome, được cách điệu tạo cảm giác thanh thoát cho phần đầu xe. Cụm đèn pha được cách điệu hơn so với phiên bản Vespa LX, mạ viền chrome với đèn chiếu sáng dạng bóng halogen có tích hợp chức năng passing (đèn nháy xin vượt). Hai bên là hai cụm đèn báo rẽ, tích hợp đèn LED định vị được trau chuốt lại, ăn nhập hơn với tổng thể thiết kế.

1 autodaily primavera ngoaithat (3).jpgPrimavera vẫn sở hữu kiểu dáng chủ đạo xuyên suốt gần 70 năm lịch sử của dòng xe Vespa

Bảng đồng hồ hiển thị của Primavera cũng được thiết kế lại hoàn toàn gồm hiển thị dạng cơ, và màn hình LCD tích hợp các chế độ đo cung đường (trip A, trip B, số km đã đi được, lượng xăng, thời gian…). Hệ thống nút bấm hoàn toàn mới, khác hẳn so với Vespa LX.

Primavera được hãng xe Ý cải thiện khả năng chứa đồ ở cốp trước và cốp sau. Việc bổ sung các tấm chắn giúp cốp trước có dạng khay nên việc đồ đạc sẽ không bị rớt ra ngoài khi mở cốp. Trong khi đó, cốp chứa đồ dưới yên lớn tới 16,6 lít, có thể chứa vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu một cách thoải mái vì bình ắc qui dưới yên xe đã được đặt ở sàn để chân. Có điều, Piaggio dường như khá bảo thủ khi vẫn để Primavera trung thành với kiểu mở cốp bằng chìa khóa hông thay vì nút bấm như Vespa GTS.

Được định hướng dành cho phái đẹp nên chiều cao yên xe tại vị trí người lái  tương đối thấp, thiết kế yên khá gần gũi với mẫu GT của Vespa. Theo đó, bề mặt ưu tiên khá nhiều cho người ngồi trước, nó không hề phẳng như thế hệ LX mà có phần hơi nhô lên ở mũi yên nhưng lại hẹp và thoai thoải ở hai bên. Chiều dài của yên cũng cải thiện 50mm so với LX để người ngồi sau thoải mái hơn.

Phần thân xe Primavera được thiết kế bầu dần về phía đuôi, một phong cách hướng về thiết kế thân ong huyền thoại, thay cho vẻ mũm mĩm trên Vespa LX. Tuy thế, dường như Primavera Việt Nam đã bị Piaggio lược bỏ đèn LED cho đèn chiếu hậu mà dùng đèn sợi đốt Halogen truyền thống, có lẽ là với mục đích cắt giảm giá thành. Ở phiên bản châu Âu, bạn sẽ thấy những bóng nhỏ rất rõ ràng còn bản Việt Nam là một bóng lớn.

Một chiếc scooter êm ái

Primavera sử dụng khối động cơ 3 van tiên tiến (2 van hút, 1 van xả), hai phiên bản tùy chọn 125 và 150 phân khối. Động cơ 3V trên Primavera làm mát bằng không khí, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử i.e cho công suất cực đại 9,7 mã lực tại ngưỡng vòng tua 7.750 vòng/phút (125cc) và 11,7 mã lực tại ngưỡng vòng tua 7.500 vòng/ phút.

1 autodaily primavera ngoaithat (11).jpgViệc sử dụng chung khối động cơ 3V tương tự trên mẫu Vespa LX, Vespa S hay LXV khiến Primavera vận hành một cách êm ái

Việc sử dụng chung khối động cơ 3V tương tự trên mẫu Vespa LX, Vespa S hay LXV khiến Primavera vận hành một cách êm ái. Tiếng động cơ, ống xả nhẹ nhàng, dễ chịu hơn cho cảm giác về một khối động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Khi vận hành trên phố, dù đi chậm nhưng Primavera không còn bị giật cục, gây rung trên phần đầu xe.

Hãng xe nước Ý cho biết, họ có những cải tiến lớn trong cơ cấu truyền động, hệ thống treo và các thành phần động cơ, giảm tới 40% độ rung so với thế hệ trước. Có được điều này là nhờ phần động cơ được gắn với thân xe bằng cánh tay đòn đặc biệt, có thể di chuyển được hai chiều (so với cơ chế một chiều trên các xe thế hệ trước). Khối giảm âm tác dụng kép giúp giảm rung tại các điểm tiếp xúc với người lái như sàn để chân, yên xe, phần đầu xe và tay lái. Nhờ đó, việc vận hành Primavera giờ đây nhẹ nhàng và linh hoạt hơn.

Vespa Primavera không lợi nhiều về khả năng tăng tốc tại chỗ, tuy nhiên, khi đã lăn bánh và có đà, Primavera vọt rất nhanh. Cảm giác tay ga nhẹ nhàng, mượt mà ngay ở dải tốc độ thấp không gây hiện tượng gằn máy và giật như ở trên mẫu Vespa LX. Đây cũng là nỗ lực của Piaggio nhằm tạo ra một mẫu xe vận hành kinh tế, thoải mái hơn cho những khu vực đang phát triển mạnh về xe máy như Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á.

Với thử nghiệm địa hình vận trên những cung đường xấu, gồ ghề, lồi lõm cho thấy hệ thống giảm xóc của xe hơi cứng. Được biết, Piaggio đã tăng đường kính vành bánh xe từ 10 inch lên 11 inch và sử dụng hệ thống giảm xóc mới nhưng khả năng nhún vẫn chưa thực sự êm ái. Nguyên do có lẽ một phần cũng nằm ở hệ thống treo đơn lệch 1 bên của Vespa nói chung.

Piaggio Việt Nam khẳng định Primavera có thể đi được 64 km ở vận tốc 50 km/h chỉ với 1 lít xăng - tương đương 1,56 L/100km. Trước đó, động cơ 3V lắp trên LX tiêu thụ 1,82L/100km. Tự tin về chất lượng động cơ cũng như sản phẩm, hãng này cũng công bố thời hạn bảo hành lên tới 3 năm hoặc 30.000 km cho mẫu Vespa Primavera mới.

1 autodaily primavera ngoaithat (1).jpgVespa Primavera được phân phối chính hãng với mức giá 68,8 triệu đồng

Hiện tại, Vespa Primavera được phân phối chính hãng với 5 màu sắc cơ bản gồm : trắng, đen, đỏ, xanh và xanh da trời với mức giá 68,8 triệu đồng, đắt hơn khoảng 2 triệu đồng so với Vespa LX.

Đánh giá

Có thể khẳng định ngay rằng, với mức giá khoảng 69 triệu đồng, Primavera không dành cho tất cả mọi người. Piaggio xếp chiếc xe vào phân khúc mini-scooter với đối tượng khách hàng chiến lược là nữ giới, và quả thực xe cũng không hợp lắm với cánh đàn ông.

Dù cho tính năng vận hành đã được cải thiện, hình thức miễn chê nhưng mẫu xe được coi là “mùa xuân mới cho dòng Vespa” không đến được với số đông người tiêu dùng Việt chính là mức giá khá cao khi đây chỉ là một mẫu scooter cỡ nhỏ.

XEM THÊM ẢNH VESPA PRIMAVERA

Thông số kỹ thuật

Giá bán: 68.800.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)

Dài x Rộng: 1.852 mm x 680 mm

Chiều cao yên: 780 mm

Chiều dài cơ sở: 1.334 mm

Dung tích bình xăng: 8,5 lít

Tiêu chuẩn bình thải: Euro 3

Loại động cơ: 3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ

Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Phun xăng điện tử

Dung tích xy lanh: 124,5 cc

Công suất cực đại: 7,2 KW/7.750 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại: 9,5 Nm/6000 vòng/phút

Nhiên liệu sử dụng: Xăng A92 (và A95)

Giảm xóc trước (phuộc trước): Giảm chấn thuỷ lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng

Giảm xóc sau (phuộc sau): Giảm chấn thuỷ lực kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh

Hệ thống phanh trước: Phanh đĩa đường kính 200mm

Hệ thống phanh sau: Phanh tang trống đường kính 140mm

Lốp trước / sau: Lốp không săm 110/70 - 11″/120/70 - 11

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

 

X
+
-
Đổi Yamaha Exciter lấy Suzuki Raider, có nên không?

Mình đã đi Yamaha Exciter được hơn một năm có thể nói Exciter làm mình hài lòng hơn bất cứ chiếc xe máy nào khác hoặc thậm chí là cả các xe phân khối lớn.

Chọn Suzuki Raider hay Yamaha V-Ixion?

Em đã găm tiền sẵn chỉ chờ Raider 150 của Suzuki về là mua. Đợi quá lâu, giờ Yamaha V-Ixion lại thấy cũng khoái. Thà Yamaha đừng đưa về V-Ixion thì em cứ Raider 150 mà “múc” có phải là đỡ lăn tăn không.

Chọn Honda Air Blade hay Yamaha Exciter?

Hiện tại em đang có khoảng 40 triệu, chuẩn bị mua xe Honda Air Blade hoặc Yamaha Exciter nhưng đắn đo quá.

Hệ thống an toàn cho ôtô được xây dựng như thế nào?

Trong suốt lịch sử phát triển của ngành sản xuất ôtô, các nhà sản xuất luôn trăn trở để tìm kiếm và nghiên cứu các giải phải để tăng cường sự an toàn cho xe hơi.

5 tín hiệu cảnh báo cần thay lốp mới

Cũng giống như đi bộ đường dài khiến chân bị mỏi, mỗi lần lái xe trên đường đều khiến lốp mòn dần. Điều này không có nghĩa bạn lái xe tồi mà đó là sự thật không tránh khỏi của cuộc sống.

Kiểm tra an toàn thụ động xe hơi như thế nào?

Kiểm tra an toàn thụ động xe hơi xuất hiện từ khi Volvo thực hiện gắn dây đai an toàn vào năm 1959. Tất cả các đặc tính an toàn mà chúng ta thường nhắc đến vấn đề an toàn xe hơi hầu hết đều là an toàn thụ động.

Bảo dưỡng vỏ xe (lốp xe) đúng cách

Bài này hướng dẫn một số mẹo để bảo dưỡng vỏ bánh xe đúng cách, giúp lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu và giúp tuổi thọ vỏ xe lâu hơn.

Áp dụng một số kỹ thuật điều khiển xe máy để lái xe ôtô

Người Việt Nam thường quen thuộc với lái xe máy. Cả xe máy và xe ô tô đều là phương tiện di chuyển dùng động cơ đốt trong, nguyên tắc vận hành có nhiều điểm tương đồng, do đó có nhiều kỹ thuật lái xe máy bạn có thể áp dụng vào quá trình lái xe ô tô của bạn.