08:15  | 

Xe hơi nhập khẩu đang tăng nhanh

Tín hiệu vui cho các đơn vị nhập khẩu xe hơi cuối năm là thuế nhập khẩu dành cho một số loại xe hơi nguyên chiếc sẽ giảm về 50% từ đầu năm 2014. Nhân cơ hội này, một số nước được hưởng ưu đãi thuế suất này như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã nhanh tay tăng số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Có vẻ như, một số nhà sản xuất – lắp ráp xe hơi trong nước vẫn thản nhiên trước việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm. Trên thực tế, đã có một số nhà sản xuất chọn lọc các dòng xe thích hợp, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu cho khu vực ASEAN từ năm 2012 để du nhập vào thị trường Việt Nam.

Cơ hội cho các nước ASEAN

Theo tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu xe hơi từ hai thị trường Thái Lan và Indonesia trong 11 tháng năm 2013 đạt hơn 8.800 chiếc, đạt giá trị kim ngạch gần 150 triệu USD.

Tính 11 tháng năm 2013 Hàn Quốc vẫn đang chiếm vị trí số một xuất khẩu xe sang Việt Nam tổng cộng 13.000 chiếc. Còn Thái Lan đạt mức 7.300 chiếc, tăng hơn 71% so với cùng kỳ năm ngoái, rút ngắn khoảng cách so Hàn Quốc. Nhật Bản cũng đang tăng nhanh số lượng xe nhập khẩu vào cuối năm nay.

Xe hơi nhập khẩu đang tăng nhanh Lexus-112.jpgNhững chiếc xe nhập khẩu sang trọng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Hải, tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan xác nhận phía Thái Lan có chuyển động mạnh trong việc tăng cường xuất khẩu xe hơi sang Việt Nam vào những tháng cuối năm. Họ chú trọng vào những dòng xe được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu như xe bán tải.

Tại thị trường Thái Lan, ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển mạnh và họ hướng đến xuất khẩu số lượng lớn. Ước tính cả năm 2013 Thái Lan sản xuất tổng cộng 2,5 triệu xe.

Đại diện công ty Ford Việt Nam (FVN) cho biết, chỉ có dòng xe bán tải như Ford Ranger mới có lợi khi nhập khẩu vì được hưởng thuế suất thấp. Còn các dòng xe du lịch hiện thời FVN vẫn duy trì nguồn cung từ nhà máy đặt tại Việt Nam.

Toyota Việt Nam cũng cho biết, từ nay cho đến đầu năm 2014 vẫn tiếp tục kinh doanh xe lắp ráp tại Việt Nam, chưa có ý định dùng nguồn xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN. Họ chỉ phát triển thị trường cho dòng xe hạng sang Lexus, được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Gió đổi chiều

Với các dòng xe sang trọng, trước đây, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Đức, Anh, Pháp. Nhưng gần đây, trong năm 2013 lại nổi lên xe nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản… Đây chính là các quốc gia có cơ hội hưởng thuế suất ưu đãi dành cho khu vực ASEAN và một số quốc gia đã ký kết hiệp định thương mại với các nước trong khối ASEAN (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản).

Đại diện công ty BMW Euro Auto nhận xét rằng, xe hơi nhập khẩu sẽ dần dần chiếm ưu thế.

Từ năm 2010 đến nay, số lượng nhà phân phối/nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc tăng nhanh cùng với sự xuất hiện của hàng loạt xe hạng sang như Land Rover, Rolls-Royce, Infiniti… Gần đây nhất là thương hiệu Lexus với sự xuất hiện đại lý kinh doanh xe hạng sang Lexus đầu tiên tại TP.HCM.

Theo thống kê trong mười tháng năm 2013 từ hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) , tổng sản lượng bán hàng xe hơi CKD (lắp ráp trong nước) đạt hơn 69.000 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng bán hàng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt gần 18.000 chiếc, tăng 25%.

Theo đại diện một nhà sản xuất xe hơi thì một số dây chuyền lắp ráp xe hơi tại Việt Nam đang thừa công suất; do đó tạm thời các nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam chưa có sự thay đổi về định hướng nhập khẩu xe từ các nước ASEAN.

Theo Chí Thịnh (sgtt.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm