06:20  | 

Vespa Super GTS - Xe tay ga cho phái mạnh

Có giá chỉ bằng 2/3 so với phiên bản nhập khẩu, mẫu Vespa Super GTS do Piaggio lắp ráp tại Việt Nam đang thực sự “hút khách” với vẻ ngoài nam tính, động cơ mạnh mẽ cùng cảm giác lái thoải mái.

  • Giá bán: 79.800.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)

“Việt hóa” xe Ý

Kiểu dáng Ý, thiết kế cho người châu Âu, nhưng mẫu scooter cỡ lớn Vespa Super GTS “nội” đã được Piaggio khéo léo điều chỉnh để phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Điểm dễ nhận thấy đầu tiên chính là mức giá. Với việc được lắp ráp tại Việt Nam, nội địa hóa tới 90%, tận dụng nhân công giá rẻ ở địa phương, không bị đánh thuế nhập nguyên chiếc, cùng với việc lược bỏ một số chi tiết không mấy cần thiết, Piaggio đã giảm được tới 1/3 giá thành so với xe nhập khẩu. Đây là yếu tố tiên quyết “kéo” người tiêu dùng tiếp cận và đi đến quyết định sử dụng sản phẩm của hãng xe đến từ nước Ý.

Vespa Super GTS - Xe tay ga cho phái mạnh 1 autodaily gts ngoai canh (17).jpgVespa Super GTS “nội” đã được Piaggio khéo léo điều chỉnh để phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam

Bên cạnh đó, Piaggio dường như đang cho mọi người biết thị trường Việt Nam quan trọng như thế nào đối với hãng xe này. Nếu như Primavera được ra mắt khách hàng Việt chỉ sau chưa đầy 2 tuần có mặt tại triển lãm ECIMA – Ý thì Vespa GTS Super sử dụng động cơ 125cc lại có mặt ở Việt Nam đầu tiên. Điều đó có thể thấy trên các trang web của Piaggio, bất kỳ đất nước nào có mẫu xe GTS thì đó chắc chẳn phải là chiếc xe Vespa GTS Super 300cc sử dụng công nghệ i.e. Và đến thời điểm này mới chỉ mình Việt Nam có Vespa GTS Super 125.

Việc chỉ đưa phiên bản động cơ 125cc vào thị trường Việt Nam là một sách lược đúng vì nó phù hợp với môi trường sử dụng trong các phố thị đông đúc, cần sự linh hoạt chứ không cần quá mạnh mẽ như một chiếc xe có dung tích 300cc.

Kiểu dáng nam tính

Vespa GTS Super là một trong số ít những chiếc xe tay ga ở Việt Nam hướng tới phái mạnh. Việc giới hạn đối tượng dành cho nam giới thể hiện rõ nhất qua kiểu dáng tổng thể to lớn, chiều cao yên xe 800mm cùng mặt yên xe bè khiến cho những người phải cao 1m70 trở lên mới thực sự cảm thấy yên tâm khi chống chân. Thiết kế đơn giản kết hợp cùng những đường cong uyển chuyển, lịch lãm với đèn pha tròn. Mặt nạ trước theo phong cách Vespa 946 gần đây. Phần yếm xe được thiết kế đơn giản hơn với những thanh crom hình chữ V, thanh lịch và cao cấp.

GTS Super tiếp tục được “Việt hóa” thông qua từng chi tiết nhỏ. Trước hết là cụm điều khiển, nếu như với xe nhập khẩu công tắc bên phải sẽ là nút ngắt động cơ tạm thời thì phiên bản Việt đã thay đổi bằng công tắc đèn 3 chế độ: tắt, đèn chờ và đèn chiếu sáng. Công tắc đèn này phù hợp và có ích hơn với khí hậu và giao thông Việt Nam. Mặt đồng hồ vẫn giữ vẻ cổ điển vốn có của GT, nhưng GTS Super bỏ bớt đi đồng hồ đo nhiệt.

Ưu điểm của GTS là phần cốp xe rất rộng, có thể chứa được 2 chiếc nón bảo hiểm full face và còn thêm một số đồ vật khác. Ngoài ra, đây cũng là chiếc xe hiếm hoi trong dòng Vespa được trang bị nút bấm mở cốp thay vì phải dùng chìa ở yên xe.

Có thể nói, Vespa GTS Super 125 là chiếc xe ga đẹp nhất ở thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nó mạnh mẽ, nam tính nhưng vẫn mang đậm “chất” Ý lịch lãm.

Vận hành mạnh mẽ và linh hoạt

Mạnh mẽ và linh hoạt – Đó là 2 yếu tố cần thiết cho một chiếc xe tay ga ở Việt Nam và dành cho nam giới. Piaggio đã làm được điều này khi trang bị một động cơ đủ mạnh cho Vespa GTS Super nhưng lại bổ sung những chi tiết hợp lý để chiếc xe có thể vận hành một cách êm ái, dễ xoay chuyển.

Vespa Super GTS - Xe tay ga cho phái mạnh 1 autodaily gts ngoai canh (22).jpgGTS Super 3v i.e đi được 64km với mỗi một lít xăng nếu duy trì tốc độ 50km/h

Cũng giống như công nghệ tạo khung truyền thống của Piaggio, khung xe Vespa GTS Super được dập liền khối tạo thêm sự ổn định. Thiết kế hệ thống treo động cơ của GTS Super được cải tiến, thay vì sử dụng các miếng cao su chân máy, mẫu xe này đã được cải tiến bằng truyền động xoay trên bi nhằm giảm chấn, triệt tiêu độ rung.

Giảm xóc trước với cơ cấu giảm chấn thủy lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng, giảm xóc sau cũng sử dụng giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng và có thể điều chỉnh 4 vị trí khác nhau. Xe được trang bị hệ thống đĩa phanh đơn cho cả trước và sau với đường kính 220mm.

Ở thế hệ GTS Super ie trước, Piaggio đã dùng động cơ 4 van nhưng trên GTS Super mới, họ chuyển nó thành 3v i.e, loại động cơ được ứng dụng trên những chiếc Vespa LX hay S gần đây. Động cơ 3v mới 4 thì, 3 van (2 van nạp, 1 van xả), trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử  kết hợp cho công suất cực đại 9,65 mã lực cùng momen xoắn tối đa 9,5 Nm. Thông số này khiến chiếc xe tiết kiệm xăng hơn rất nhiều so với phiên bản cũ. Piaggio cho biết, GTS Super 3v i.e đi được 64km với mỗi một lít xăng nếu duy trì tốc độ 50km/h. Đây là con số khá ấn tượng nếu xét tới việc GTS Super nặng hơn Primavera nhiều và động cơ xe cũng mạnh mẽ hơn hẳn.

Kết luận

Với những người muốn tìm kiếm một mẫu xe có vóc dáng khỏe mạnh, vận hành thoải mái và tiện nghi hẳn Vespa GTS Super là một lựa chọn xứng đáng. Cùng với việc giảm giá thành, đồng thời hướng tới đối tượng cụ thể là nam giới Việt, chiếc xe sẽ là đối thủ đáng gườm cho bất cứ mẫu xe nào cùng phân khúc.

Vespa Super GTS - Xe tay ga cho phái mạnh 1 autodaily gts ngoai canh (12).jpgVespa GTS Super đang được Piaggio Việt Nam bán với giá 79,8 triệu đồng

Hiện tại, Vespa GTS Super đang được Piaggio Việt Nam bán với giá 79,8 triệu đồng, với 3 màu đỏ, trắng và xám tùy chọn. Đây cũng là lần đầu tiên tại thị trường xe máy Việt, một hãng xe áp dụng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km cho một dòng xe máy.

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT VESPA GTS SUPER

Thông số kỹ thuật:

  • Dài x Rộng: 1.950 mm x 740 mm
  • Chiều cao yên: 800 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.350 mm
  • Dung tích bình xăng: 9 lít
  • Tiêu chuẩn bình thải: Euro 3
  • Loại động cơ: 3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Phun xăng điện tử
  • Dung tích xy lanh: 124,5 cc
  • Công suất cực đại: 7,2 KW/7.750 vòng/phút
  • Mô men xoắn cực đại: 9,5 Nm/6000 vòng/phút
  • Nhiên liệu sử dụng: Xăng A92 (và A95)
  • Giảm xóc trước (phuộc trước): Giảm chấn thuỷ lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng
  • Giảm xóc sau (phuộc sau): Giảm chấn thuỷ lực kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh
  • Hệ thống phanh trước/sau: Phanh đĩa đường kính 220mm
  • Lốp trước / sau: Lốp không săm 120/70 - 12″/130/70 – 12’’

Anh Đức (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm