06:52  | 

Ống xả thông minh của một thợ cơ khí

Một trong những nguyên nhân làm cho lượng khói bụi ngày càng gia tăng là hàng triệu loại ống xả (ống pô) sử dụng lâu ngày tích lũy đầy bụi than.

Những ống xả này rất ít khi được làm vệ sinh cho sạch. Muốn môi trường giảm thiểu khói bụi, cần phải làm vệ sinh tất cả ống xả của mọi loại động cơ đốt trong sử dụng xăng dầu. Thấy được vấn đề này, Phan Đăng Đạo, một thợ cơ khí ở Hải Phòng, đã chế tạo và đưa vào sử dụng rộng rãi loại ống xả thông minh cho các loại xe.

Vốn là thợ cơ khí, thường xuyên "chữa bệnh" cho nhiều loại máy móc, trong đó có không ít phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong bị hư hỏng bộ phận xả, Đăng Đạo nhìn ra vấn đề rất nhanh và bắt tay vào nghiên cứu.

Ống xả thông minh của một thợ cơ khí mo-hinh-ong-xa-xe-may-1.jpgỐng xả thông minh

Theo Đạo, vấn đề nghiêm trọng nhất mà các loại ống xả thường gặp và gây tác hại nhiều nhất đến môi trường chính là bụi than tích tụ trong ống xả lâu ngày. Vì vậy, mục tiêu của dự án là sản xuất loại ống xả có khả năng tích bụi than, giảm ồn, giảm nhiệt. Mặt khác, chiếc ống xả này cũng giúp giảm thiểu các khí độc hại, khí gây hiệu ứng nhà kính, nên nó góp phần bảo vệ môi trường.

Ống xả thông minh của Phan Đăng Đạo có gắn một két nước chứa dung môi vôi trong trên thân. Ống xả này được thiết kế sáu khoang, một két nước nằm trên cũng giống như một khoang nằm bên ngoài, các khoang được nối với nhau theo kiểu zic-zắc bằng một đường ống, đường ống này là ống dẫn khí, có cấu tạo bằng thép và đường kính tương ứng với cổ xả của động cơ.

Khi khí thải hạ nhiệt độ, két nước bơm phun dung môi vào các khoang, tại đây, hơi nước hấp thụ khí thải. Trong hơi nước có dung môi vôi trong tác dụng với các loại khí CO, SO, NO rồi chuyển hóa thành các chất rắn đọng lại trong các khoang cuối của ống xả.

Bụi than cũng được nhào luyện với dung môi tạo thành các loại chất rắn, không còn ở dạng bụi. Sau một thời gian sử dụng, trong ống xả tích nhiều chất kết tủa, người sử dụng rửa ống xả bằng cách bơm nước vào ống xả thông qua két nước, khi ống xả đầy nước, kéo ga mạnh, tất cả chất cặn vỡ vụn và bay ra ngoài.

Một ưu điểm nữa của sáng tạo này là thiết kế bên trong của ống xả thân thiện với người dùng khi không gây bỏng pô, dễ dàng bảo dưỡng và sửa chữa. Một chiếc ống xả thông minh có ba tính năng, gồm: thân thiện với người dùng, góp phần bảo vệ môi trường, góp phần tạo nên một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Theo Đạo, giá thành bước đầu của loại ống xả này tương đương với các loại ống xả thông thường khác. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm về tăng tuổi thọ cho xe, việc cải tiến để ống xả hoàn thiện và hạ giá thành sản phẩm là rất khả thi.

Theo Lạc Lâm (Doanh nhân Sài Gòn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm