07:10  | 

Alejandro Romanos chia sẻ về sức mạnh bí mật của Volkswagen

Cựu thần đồng trong làng thiết kế ôtô thế giới Alejandro Mesonero-Romanos cảm thấy rất ấn tượng và hài lòng về môi trường thiết kế tại VW. Họ là một tập thể mạnh và đầy tính đoàn kết trong công việc, đây là yếu tố không nhỏ làm nên thành công của VW.

Mặc dù mới 46 tuổi, nhưng Spaniard Alejandro Mesonero-Romanos đã sở hữu một kho thành tích đáng nể trong làng thiết kế ôtô thế giới. Đam mê và theo đuổi sự nghiệp thiết kế từ năm 12 tuổi. Trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến năm 1990, ông bắt đầu mày mò và nghiên cứu các mẫu thiết kế đầu tiên tại trường Elisava Design ở Barcelona.

Sau khi đạt được thành công đầu tiên trong một dự án thiết kế cho xe bus và xe điện ở Tây Ban Nha, ông quyết định chuyển tới London để hoàn thành bằng thạc sĩ chuyên ngành thiết kế ôtô tại Royal College of Art. Năm 1996, ông chuyển đến làm việc tại trung tâm thiết kế tại châu Âu của tập đoàn Volkswagen. Tại đây ông đã để lại một số dấu ấn như thiết kế mẫu concept Formula năm 1999 và tạo ý tưởng cho mẫu Ibiza năm 2002.

Alejandro Romanos chia sẻ về sức mạnh bí mật của Volkswagen alejandro-mesonero-romanos-03.jpgAlejandro Mesonero-Romanos - Thiết kế trưởng của Seat.

Nhận được lời mời chuyển đến làm việc tại Renault vào năm 2001, ông tới đây làm việc với cương vị là một nhà thiết kế ngoại thất cao cấp. Năm 2004 ông trở thành giám đốc thiết kế chuyên phụ trách các dòng xe cỡ lớn và năm 2009 ông là người chịu trách nhiệm chính thiết kế mẫu Laguna Coupé. Trước đó, ông đã được công nhận là giám đốc thiết kế cao cấp vào năm 2007 và tham gia vào dự án phát triển ý tưởng ban đầu cho Twizy. Trong năm 2009, ông là người có quyền lực lớn nhất tại Renault Hàn Quốc khi trở thành giám đốc thiết kế cho Renault Samsung Motors. Nhưng sau đó ông nhận được một lời đề nghị rất hấp dẫn từ ông trùm thiết kế của VW Group là Walter de'Silva và ông quyết định quay lại Seat – hãng xe Tây Ban Nha thuộc tập đoàn VW - vào tháng 5 năm 2011 để trở thành thiết kế sư trưởng.

Sau những quyết định đó, báo giới cũng như dư luận đều rất tò mò về kế hoạch phát triển Seat trong thời gian tới của Alejandro. Và dưới đây là buổi phỏng vấn ông về vấn đề này.

PV: Thưa ông, kế hoạch của Seat trong tương lai là gì?

Alejandro: Mẫu concept IBL năm 2011 chính là tuyên bố về hình ảnh mà Seat muốn phát triển và hướng tới trong tương lai. Về cơ bản, thì thời gian gần đây chúng tôi đang bận rộn với việc sản xuất các mẫu xe đã công bố, song song với đó vẫn là phát triển các mẫu concept, nhưng chúng được giữ bí mật trong nội bộ. Và đến khi tất cả các mẫu xe của chúng tôi đã thiết kế được tung ra thị trường thì Seat mới bắt đầu một kế hoạch lâu dài mới.

Alejandro Romanos chia sẻ về sức mạnh bí mật của Volkswagen seat-ibl-concept-01.jpgMẫu concept IBL.

PV: Ông từng nói IBL được hoàn thành trong một thời gian khá ngắn, vậy liệu có sự cố gì xảy ra hay không?

Alejandro: Khi tôi đến Seat vào ngày 15 tháng 5 thì nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số phác thảo cho mẫu concept và có thể sẽ ra mắt tại Frankfurt Motor Show 2011 và trung tuần tháng 9, nhưng không có một phác thảo nào được lựa chọn. Chúng tôi tiếp tục thực hiện và phát triển ý tưởng suốt hơn 3 tháng sau đó. Tôi phải thừa nhận IBL chịu áp lực rất lớn về chất lượng cũng như hình thức. Nhưng IBL là sản phẩm lao động hết mình của toàn bộ mọi người. Và có một vài sự cố đã xảy ra ngay trướcngày ra mắt báo chí, vì thế mọi người đã phải nỗ lực khắc phục suốt đêm.

PV: Có phải Leon cũng là mẫu thiết kế mới của ông?

Alejandro: Mẫu Leon năm cửa đã gần như hoàn thành trước khi tôi chuyển đến, nhưng nó vẫn chưa được đưa vào sản xuất. Tôi đã dành ra thời gian để thay đổi khá nhiều thiết kế ở phần đầu và phần đuôi cũng như một số chi tiết nội thất. Và cuối cùng tôi đã lựa chọn thiết kế ba cửa, chỉ giữ nguyên phía trước như thiết kế cũ.

Alejandro Romanos chia sẻ về sức mạnh bí mật của Volkswagen alejandro-mesonero-romanos-08.jpgMẫu Leon 5 cửa.

PV: Động lực thiết kế trong tập đoàn VW là gì?

Alejandro: Chúng tôi gồm 9 hoặc 10 giám đốc thiết kế làm việc dưới sự giám sát của Walter de'Silva và tất cả chúng tôi đều là bạn. Chúng tôi tổ chức các buổi thuyết trình nói lên cảm nhận của mình về một mẫu thiết kế mới của Bentley hay Lamborghini, hoặc mọi người sẽ cho ý kiến góp ý về các mẫu thiết kế của tôi để giúp chúng hoàn thiện hơn. Nó là một điều kiện lý tưởng để mọi người chia sẻ kinh nghiệm. Điều đó thật tuyệt vời.

PV: Ông đang làm việc tại một môi trường khắc nghiệt cũng nhưng cũng rất nhiều cơ hội. Đây là cái nôi phát triển của nhiều nhà quản lý tại VW như Walter de'Silva và Luc Donckerwolke. Ông cảm thấy như thế nào về điều đó?

Alejandro: Tôi nghĩ rằng tôi là một phần của VW, có rất nhiều người như tôi tại đây và tôi không muốn phải rời nhóm để vươn lên, trừ khi tôi muốn thay đổi hoàn toàn mọi thứ ở đây.

PV: Kỳ vọng của ông trong tương lai là gì?

Alejandro: Khi đến thời điểm thích hợp, tôi muốn thiết kế một sản phẩm mang tính đại diện và đổi mới hình ảnh của thương hiệu. Tôi muốn một hình ảnh trẻ trung, năng động và thể thao. Chúng tôi đã có những sản phẩm khá đẹp như 850 Spider, nhưng tôi vẫn muốn một cái gì đó khác đi.

Alejandro Romanos chia sẻ về sức mạnh bí mật của Volkswagen alejandro-mesonero-romanos-06.jpgDưới sự dẫn dắt của Alejandro, tương lai thiết kế của Seat sẽ có nhiều sự khác biệt.

PV: Những chiếc xe nào khiến ông thực sự ấn tượng?

Alejandro: Tôi thích nhất những chiếc xe của Giugiaro từ những năm 70, Maserati Khamsin và Ferrari Daytona. Tôi yêu thích thiết kế của xe hơi Ý những năm 70 và xe hơi Pháp những năm 30. Trong thập niên 80 mọi thứ có vẻ khá ảm đạm nhưng may mắn là giờ đây thị trường thiết kế đã sôi động trở lại. Nó là tin tốt cho những người đam mê nghiệp thiết kế như tôi.

Seat là nhà sản xuất xe hơi có trụ sở tại Martorell, Tây Ban Nha, được thành lập từ năm 1950 và hiện thuộc sở hữu của tập đoàn VW cùng với các thương hiệu mạnh khác như Audi hay Lamborghini. Mặc dù ít được biết đến ở Việt Nam nhưng đây cũng là một thương hiệu có tên tuổi ở thị trường xe hơi châu Âu.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm