TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Bảy, 26/07/2014 | 02:58

Chủ xe kêu trời vì quy định đăng kiểm 6 tháng/lần

09:15  | 

Quy định phương tiện xe cơ giới từ 7 năm sử dụng phải đăng kiểm 6 tháng/lần đang tạo ra không ít khó khăn cho chủ phương tiện.

Quá nhanh!

Anh Nguyễn Văn Đông (ở Thanh Hóa) là chủ chiếc xe ô tô Transit cho biết, do xe của anh có thời gian sử dụng đã qua năm thứ 8 nên theo quy định, cứ 6 tháng anh lại phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xe một lần.

Anh Đông cho cho rằng, thời gian đăng kiểm 6 tháng/lần là quá nhanh, quy định này không chỉ khiến mất thời gian mà còn tốn thêm các khoản chi phí không đáng có.

“Mỗi lần đem xe đi đăng kiểm, ngoài phí khám 300 ngàn đồng thì chủ xe còn phải chịu thêm phí “lót tay” 200 đến 300 ngàn đồng nữa, nếu không muốn xe bị đăng kiểm viên vạch ra hàng tá lỗi… Nhiều trường hợp xe bảo dưỡng định kỳ thường xuyên nhưng khi đến đăng kiểm, đăng kiểm viên vẫn gây khó khăn cho chủ phương tiện…”, anh Đông nói.

Đăng kiểm, xe cơ giới, Hiệp hội, vận tải, phương tiện, đăng kiểm
 

Anh Đông cũng cho biết thêm, việc tiến hành đăng kiểm 6 tháng/ lần cũng đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hợp đồng kinh doanh chở khách đối với chủ phương tiện.

“Xe của tôi kinh doanh chở khách theo mùa vụ, nhiều đợt nghỉ cả tháng không sao, nhưng đến khi vừa có hợp đồng thì đúng hạn phải đi đăng kiểm. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh”, ông Đông cho biết.

Trong khi đó, anh Lê Văn Bình (ở Cầu Giấy Hà Nội) là chủ chiếc xe ô tô Lacetti 4 chỗ đời 2004 cho rằng, việc quy định đăng kiểm 6 tháng/ lần đối với xe từ 7 năm sử dụng chỉ nên áp dụng đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải, chứ không nên áp dụng đối với xe cá nhân.

Bởi, thực tế xe cá nhân thường lưu thông ít, và đặc biệt chủ xe thường rất quan tâm trau chuốt, bảo đảm an toàn khi sử dụng.

“Xe của tôi cả tháng chạy chưa đầy 200 km, trong khi 6 tháng phải đăng kiểm một lần làm tôi mất rất nhiều công sức mỗi khi đi đăng kiểm, đó là chưa kể mỗi lần đi đăng kiểm lại mất thêm khoản này, khoản kia cho nhân viên đăng kiểm…., anh Bình nói.

Theo anh Bình, thời hạn đăng kiểm 6 tháng/ lần chỉ nên áp dụng đối với xe đã có thời hạn sử dụng từ 12 năm trở lên và các xe hoạt động kinh doanh vận tải có thời hạn sử dụng lâu dài. Bởi, xe hoạt động kinh doanh vận tải có thể vì lý do thuê lái xe và khoán trắng nên đâu đó còn có sự lơ là, buông lỏng điều kiện an toàn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng: Với xe kinh doanh vận tải, hiện nay chủ xe cũng rất quan tâm lo đến vấn đề đảm bảo an toàn vì liên quan đến tính mạng hành khách.

Hơn nữa trong quy định tại thông tư 18 về hoạt động kinh doanh vận tải của Bộ GTVT cũng đã quy định rõ, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải có bộ phận kiểm tra an toàn và bộ phận này có trách nhiệm kiểm tra và giám sát bảo dưỡng xe định kỳ đảm bảo lưu thông trên đường an toàn.

Sẽ nới thời gian đăng kiểm

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, việc rút ngắn thời gian đăng kiểm với tất cả các loại xe cần phải cân nhắc lại. Bởi vì, nếu không cẩn thận việc này lại mang dáng dấp của làm kinh tế thi trường hơn là đảm bảo điều kiện an toàn.

Trong khi đăng kiểm chỉ đảm bảo trách nhiệm kiểm tra còn sau đăng kiểm vẫn là trách nhiệm người sử dụng phương tiên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Kỳ Hinh Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc kéo dài chu kỳ kiểm định đối với xe con cá nhân sẽ được Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu khẩn trương để báo cáo xin ý kiến Bộ trưởng Bộ GTVT vào cuối tháng 3/2014.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Bộ GTVT nên nới thời gian tối thiểu đăng kiểm đối với xe từ 7 đến 12 năm sử dụng thành 1 năm/lần thay vì 6 tháng như hiện nay. Đối với xe từ 12 đến dưới 20 năm sử dụng có thể  quy định thời gian đăng kiểm ngắn hơn: 6 tháng/ lần.

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng phụ trách Phòng Đăng kiểm xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, việc kéo dài chu kỳ kiểm định lên 1 năm đối với xe con cá nhân trên 7 năm cũng cần có giới hạn.

Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu việc nới thời hạn chu kỳ đăng kiểm định kỳ lên 1 năm đối với loại xe từ 12 tuổi thay vì 6 tháng như hiện nay.

Tuy nhiên, để kiểm soát an toàn kỹ thuật đối với loại xe này, dự kiến Cục Đăng kiểm cũng sẽ bổ sung thêm nội dung kiểm soát đối với loại xe con này vào Thông tư quy định về việc bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới, vốn trước đây chỉ qui định đối với xe tải và xe khách.

Theo Vietnamnet.vn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Thôi xin mọi người.nói nhiều làm j cho buồn ra.ko cẩn thận cho đăng kiểm 5 năm 1 lần bắt nộp hết các khoản phí 1 lần luôn thì mệt đấy

    Chuyện muôn thủa - 17:42 21/03/2014
    Trả lời   |     |   0
  • xe tôi đời 2006 tính km 6.5 vạn nếu so với xe cơ quan đặc biệt là tắc xi thì xe đời 2010 đã chạy được mấy chuc vặn km rồ vậy tôi rất mong cục đăng kiểm cấp phép cho tư nhân thêm hạn kiểm định .

    hoàng văn bình - 12:01 19/03/2014
    Trả lời   |     |   0

 

X
+
-
Chọn Suzuki Raider hay Yamaha V-Ixion?

Em đã găm tiền sẵn chỉ chờ Raider 150 của Suzuki về là mua. Đợi quá lâu, giờ Yamaha V-Ixion lại thấy cũng khoái. Thà Yamaha đừng đưa về V-Ixion thì em cứ Raider 150 mà “múc” có phải là đỡ lăn tăn không.

Đổi Yamaha Exciter lấy Suzuki Raider, có nên không?

Mình đã đi Yamaha Exciter được hơn một năm có thể nói Exciter làm mình hài lòng hơn bất cứ chiếc xe máy nào khác hoặc thậm chí là cả các xe phân khối lớn.

Chọn Honda Air Blade hay Yamaha Exciter?

Hiện tại em đang có khoảng 40 triệu, chuẩn bị mua xe Honda Air Blade hoặc Yamaha Exciter nhưng đắn đo quá.

Thiết bị cảm biến nhịp tim có thể được tích hợp trên ôtô

Nhằm cảnh báo và giúp hạn chế tai nạn xảy ra khi đang lái xe, các nhà nghiên cứu đang có ý tưởng tích hợp cảm biến đo nhịp tim vào ghế lái.

Tổng quan cần biết về lốp xe 2 bánh

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cơ bản nhất khi thay thế lốp xe gắn máy và những điều bạn cần biết về bảo trì cũng như kiểm tra độ mòn lốp xe.

5 bước cần làm ngay khi xe máy bị ngập nước

Khi xe máy của bạn đi vào đoạn đường ngập nước và bị chết máy, giải pháp tạm thời và tự bạn có thể làm được mà không cần đến thợ sửa xe là nên lau bu-gi và xả nước trong ống pô.

Công nghệ Earth Dreams – “Át chủ bài” trên Honda Accord tại Việt Nam

Bên cạnh việc cuốn hút khách hàng bằng sự lột xác về thiết kế ở cả nội và ngoại thất, Honda Accord thế hệ thứ 9 vừa ra mắt tại Việt Nam còn thuyết phục với người tiêu dùng khi được trang bị công nghệ “đỉnh” Earth Dreams.

Phải làm gì để ngăn ngừa và thoát khỏi tình huống xe "trượt nước"

Lái xe trong thời tiết mưa thường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất. Mặc dù ban đêm lái xe cũng nguy hiểm do bị hạn chế tầm nhìn. Nguyên nhân lái xe trong mưa dễ bị mất điều khiển do xảy ra hiện tượng xe bị "trượt nước".