06:45  | 

Ôtô ở Singapore có giá “cắt cổ”

Singapore đã vừa "soán ngôi" thủ đô Tokyo của Nhật Bản để trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi giá xe ôtô ở đây đang treo lơ lửng trên... trời.

Theo Khảo sát chi phí sinh hoạt trên toàn cầu (WCL) năm 2014 được tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU) công bố ngày 4/3, Singapore đã trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

WCL dựa trên các số liệu về chi phí sinh hoạt, phí dịch vụ và giá trị đồng nội tệ. Trong đó, giá xe ôtô ở quốc đảo này cũng được lấy làm căn cứ để nói về sự đắt đỏ.

Ôtô ở Singapore có giá “cắt cổ” autodaily-giaxe-singapore (1).jpgTheo công bố mới nhất, Singapore đã trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Nằm trong số những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất và là một trong những địa chỉ có giá sinh hoạt “cắt cổ” nhất thế giới, Singapore còn được biết đến là một trong những đất nước mà việc sở hữu một chiếc xe hơi là tốn kém vô đối.

Hồi tháng 6 năm ngoái, các ngôi sao của tập phim hành động ăn khách "Fast & Furious 6" trong một chương trình truyền hình đã không thể tin vào tai mình khi nghe nói về giá xe tại đây.

Một chiếc Nissan Sylphy ở Mỹ có giá 15.990 USD thì ở đất nước Đông Nam Á này có giá 90.000 USD. Tại đảo quốc sư tử, một chiếc Subaru BRZ có giá khởi điểm 130.000 USD. Con số tương ứng ở thị trường Mỹ là 25.495 USD.

Ôtô ở Singapore có giá “cắt cổ” autodaily-giaxe-singapore (4).jpgMột chiếc Subaru BRZ có giá khởi điểm 130.000 USD trong khi ở thị trường Mỹ là 25.495 USD

Toyota Prius, Honda Accord 2.4L hay cao cấp hơn là BMW 6-Series tại Singapore có giá tương ứng là 130.000 USD, 154.000 và 330.000 USD – những mức giá cao hơn gấp từ 5 đến 7 lần so với mặt bằng chung trên thế giới.

Sở dĩ giá xe ở Singapore rất cao vì tất cả xe mới được bán đều bị đánh thuế sở hữu với thuế suất 100% giá xe. Ngoài ra, người mua còn phải nộp tiền để có được giấy phép lưu hành phương tiện (certificate of entitlement - COE) để được quyền sở hữu và sử dụng xe đó trong 10 năm. Đây được xem là một công cụ nhằm hạn chế số lượng xe hơi ở Singapore, một đảo quốc chật hẹp với diện tích chỉ 276 dặm vuông.

Ôtô ở Singapore có giá “cắt cổ” autodaily-giaxe-singapore (3).jpgSở dĩ giá xe ở Singapore rất cao vì tất cả xe mới được bán đều bị đánh thuế sở hữu với thuế suất 100% giá xe

Hiện nay, mức phí trung bình để mua một COE ở Singapore là vào khoảng 87.000 Đôla Singapore (tương đương 70.000 USD). Với COE, thì tổng chi phí phải bỏ ra để sở hữu một chiếc sedan “thường thường bậc trung” ở Singapore như Corolla Altis lên tới khoảng 120.000 USD, trong khi chiếc xe này có giá bán ở nước láng giềng Malaysia chỉ từ 34.000 USD, ở Mỹ từ 16.000 USD, và ở Anh từ 20.000 USD.

Hãng tin CNBC cho biết, dù Singapore là một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, nhưng hiện không có nhiều người ở nước này đủ sức tậu một chiếc xe mới.

Hà An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm