07:10  | 

Trò chuyện cùng Giám đốc Thiết kế của McLaren - Frank Stephenson

Frank Stephenson là cái tên không còn lạ lẫm gì trong làng thiết kế xe hơi với bề dày kinh nghiệm làm việc với các hãng xe tên tuổi như Ford, BMW, Ferrari, Fiat. Gia nhập McLaren Auto từ năm 2008, Frank đã tạo ra nhiều thiết kế tương lai cho hãng. Hãy cùng trò chuyện với Stephenson để hiểu rõ thêm công việc ông đang làm, đặc biệt là mẫu xe thể thao mới 650S.

Trò chuyện cùng Giám đốc Thiết kế của McLaren - Frank Stephenson Phong-van-frank-stephenson-1.jpgFrank Stephenson bên cạnh mẫu xe thể thao mới 650S

Phóng viên (PV): Chào ông, cảm ơn ông đã dành thời gian để nói chuyện với chúng tôi. Ông có thể cho biết quá trình thiết kế mẫu xe 650S bắt đầu từ đâu không?

Frank Stephenson (FS): Khác với các studio thông thường, ở McLaren, chúng tôi nhận nhiệm vụ và bắt tay làm việc chặt chẽ với các kỹ sư ngay từ đầu để tránh lãng phí thời gian và kịp tiến độ gắt gao. Chỉ một ngày sau khi làm việc về thiết kế, chúng tôi đã nhận được những ý kiến phản hồi từ các kỹ sư kỹ thuật và khí động học.

PV: Phần đầu xe có nét thiết kế khá gần với P1, nhưng mang nhiều chức năng hơn. Ví dụ như, phần đầu xe tạo ra áp suất thấp hơn, đúng không?

FS: Các cánh gió trước được kéo dài ra. Trong quá trình làm, chúng tôi liên tục thiết kế và tinh chỉnh để đạt được hiệu suất khí động học mong muốn, ở đây là 40% ở vận tốc 240km/h. Chiếc 12C vốn đã được thiết kế với mục tiêu này, do đó, điều chúng tôi đang làm với 650S chỉ là sự cải tiến so với mẫu xe cũ.

PV: Còn hốc hút gió hai bên thân xe?

FS: Chúng tôi cần chúng để lấy được nhiều không khí hơn vào động cơ. Với hình dạng hốc hút gió loe ra, chiếc xe có thể nhận được lượng không khí nhiều hơn. Chiếc 12C không được thiết kế mà chỉ dựng bằng máy tính, khí hút vào thường bị dồn lại một chỗ chứ không đổi chiều tán ra ngoài. Với 650S, khí được hút vào như một hệ thống nén khí vậy.

Trò chuyện cùng Giám đốc Thiết kế của McLaren - Frank Stephenson Phong-van-frank-stephenson-2.jpgPhần đầu xe 650S mang phảng phất hình dáng của P1 nhưng được cải tiến nhiều chức năng hơn

PV: Tại sao phần đuôi xe không có gì thay đổi?

FS: Chúng tôi có cân nhắc về điều này nhưng phần đuôi xe vốn đã rất hoàn chỉnh. Chúng tôi chỉ thay phanh sau mới và hoạt động tốt hơn, cánh gió phía sau được phát triển dựa trên kinh nghiệm từ cánh tà sau của chiếc P1 và bộ khuếch tán được tinh chỉnh một chút ở phần góc gần bộ phận chống sốc.

PV: Ông đã từng có ý định thay đổi cụm đèn hậu hay chưa?

FS: Phản hồi từ khách hàng về phần đuôi xe vốn dĩ rất tích cực và nó hoạt động rất hiệu quả. Do vậy, chúng tôi không đầu tư thêm vào nghiên cứu và phát triển để thay đổi nó bởi chi phí là cực kỳ tốn kém. Điều thú vị về đèn là chúng tôi giờ đã có đèn pha halogen, xenon, đèn LED và OLED, hiệu suất đáng kinh ngạc và hết sức thông minh, nó có thể giúp bạn nhìn thấy 600m đừng phía trước.

Trò chuyện cùng Giám đốc Thiết kế của McLaren - Frank Stephenson Phong-van-frank-stephenson-3.jpgPhần đuôi xe lại có nhiều nét tương đồng với 12C, đặc biệt là cụm đèn hậu và hệ thống ống xả

PV: Trước khi xem video về Bruce McLaren (nhân kỷ niệm 50 năm của hãng xe), tôi vẫn nghĩ McLaren là một nơi sạch sẽ và khô khan. Nhiệt huyết làm việc ở McLaren như thế nào?

FS: Người ta bảo rằng Ferrari là một nơi giàu cảm xúc, song tôi tìm thấy đam mê nhiệt huyết lớn hơn tại McLaren. Ferrari chế tạo xe hơi và tự tiếp thị hơn 50 năm qua. McLaren thì không. Nhìn bề ngoài thì nó là một thế giới đóng. Song nếu bước chân vào đây, bạn sẽ không khỏi kinh ngạc. Nếu như Enzo Ferrari chế tạo xe hơi để đầu tư cho xe đua thì Bruce McLaren là một tay đua và ông muốn sử dụng kinh nghiệm đó để phát triển xe hơi. Tại McLaren, không có sự xa cách giữa những tay đua F1 với những người trong đội sản xuất xe dân dụng. Đây là nơi sẽ khiến bạn phải thốt lên: “Tôi muốn làm việc tại nơi này”.

PV: Đối đầu với căng thẳng có phải là một phần khiến ông hứng thú với công việc thiết kế?

FS: Thật dễ dàng để thiết kế những chiếc xe ấn tượng và khoa trương. Nhưng để tạo ra được những sản phẩm đơn giản mà độc đáo mới là điều khó nhất.

Trò chuyện cùng Giám đốc Thiết kế của McLaren - Frank Stephenson Phong-van-frank-stephenson-4.jpgVới Stephenson, McLaren là môi trường làm việc đưa lại nhiều cảm hứng và đam mê

PV: Ngoài xe ra thì còn điều gì gây cảm hứng cho ông?

FS : Nghiên cứu về tự nhiên. Từ nhỏ tôi đã yêu động vật và bị cuốn hút bởi sự tiến hóa. Tôi nghĩ, tại sao không thiết kế xe như vậy? Trong tương lai không xa, mọi người sẽ thấy những chiếc có thể thay đổi màu sắc. Đây là công nghệ rất dễ, bạn có thể chuyển đổi màu sắc của một chiếc xe giống như một chú tắc kè hoa vậy.

PV: Ông thấy sao về chiếc P1 của FAB Design?

FS: Thực ra, tôi chưa có cơ hội nhìn thấy chiếc xe này. Sông tôi quan tâm nhiều hơn đến các bánh xe carbon. P1 bản chất vốn là một chiếc xe tốt, bất cứ điều gì khác cũng sẽ không giúp gì hơn cho chiếc xe, thậm chí là bánh xe. Tôi tò mò không biết trọng lượng của chúng bao nhiêu. Có một số nghiên cứu ở Úc về bánh xe và đưa ra những con số cực kỳ hấp dẫn.

PV: Bánh xe Carbon đã có mặt trên thị trường khoảng một vài năm gần đây. Nhưng các nhà sản xuất lớn ít khi sử dụng chúng. Nguyên do là gì vậy?

FS: Cái này mang yếu tố tâm lý là chính - mọi người lo lắng: “chuyện gì sẽ xảy ra nếu có một cú va chạm mạnh vào lề đường?”. Điều này tương tự với bánh xe hợp kim, song trên thực tế tác động lên bánh xe carbon có thể lớn hơn nhiều. Tôi thì không sợ vấn đề này và vẫn sử dụng chúng trên chiếc xe gắn máy của mình.

PV: Vậy thì bánh xe carbon cũng có thể là một khả năng cho những chiếc xe của McLaren trong tương lai! Cảm ơn ông rất nhiều.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm