06:30  | 

Đánh giá Lamborghini Huracan: Siêu xe không tì vết

Lamborghini không phải một hãng xe chăm chỉ sản xuất các sản phẩm mới. Bằng chứng là đã gần 3 năm kể từ khi Aventador xuất hiện trên sân khấu triển lãm siêu xe mới, hãng này mới chính thức tung ra một mẫu xe mới. Đó là Huracan 2015.

Vừa qua tại khu resort nổi tiếng tại Tây Ban Nha Ascari Race, nhà sản xuất siêu xe thể thao nước Ý đã tổ chức một buổi ra mắt phiên bản số lượng có hạn mẫu siêu xe Huracan, người anh em họ của Gallardo. Lamborghini cho biết thông thường quãng thời gian trung bình để tạo ra một siêu xe như thế này mất khoảng 7-8 năm. Nhưng Gallardo đã có nguyên 1 thập kỷ để tiêu thụ khi không có thế hệ tiếp theo lấn sân và trong quãng thời gian đó nó bán được 14.022 bản. Mặc dù con số này có thể khiến nhiều người cười khẩy vì nó quá nhỏ bé so với số lượng tiêu thụ của Toyota Camry hay bất kỳ một chiếc xe hơi bình dân nào. Tuy nhiên, đây là số lượng tiêu thụ khủng khiếp trong lịch sử kinh doanh của Lamborghini, chiếm gần một nửa số xe mà hãng bán ra kể từ khi thành lập vào năm 1963. Bởi vậy, Gallardo hiện đang được xem là sản phẩm quan trọng nhất trong lịch sử 51 năm của công ty. Tuy nhiên, đang có một sản phẩm mới ấp ủ dự định tiếm ngôi đó của Gallardo. Đó là Huracan.

Đánh giá Lamborghini Huracan: Siêu xe không tì vết lamborghini-huracan-test (23).jpgSiêu xe Lamborghini Huracan.

Huracan (phát âm là Hoo -rah- khan) trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cơn bão”. Mẫu xe này thoạt nhìn đã toát lên vẻ sang trọng và lịch lãm với những đường nét và màu sơn tuyệt đẹp, có cảm giác nhẹ nhàng hơn và trưởng thành hơn so với người tiền nhiệm của nó.

Mặc dù sự năng động và sức mạnh là vẫn là điểm nổi bật ở Gallardo, thiết kế có lịch sử 10 năm tuổi này có phần thiếu mới mẻ và sức hấp dẫn trong một thị trường đầy rẫy những thay đổi ngày nay. Bởi vậy Huracan tập trung giải quyết sự thiếu mới mẻ đó của người tiền nhiệm, thay vì theo đuổi một sáng tạo gì đó cao xa.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Huracan và Gallardo về phần cứng là hệ thống khung gầm. Khung gầm được chế tạo pha trộn giữa sợi các-bon và nhôm. Sợi các-bon sẽ tạo phần khoang trung tâm, khoang phía sau, trụ B và vách ngăn phía sau. Toàn bộ sẽ được gắn chặt bằng các tấm nhôm để tạo nên phần còn lại của chiếc xe. Theo giải thích của thiết kế sư trưởng Filippo Perini, mục tiêu kép vừa làm chiếc trở nên mạnh mẽ hơn vừa phải nhẹ hơn thực sự là một yêu cầu nan giải. Tuy nhiên, bằng cách kết hợp nhôm và sợi carbon, nhóm thiết kế đã giúp tổng trọng lượng của Huracan tụt xuống mức 1.422 kg, nhẹ hơn khoảng 10% và cứng hơn 50% so với Gallardo, tỉ lệ phân phối trọng lượng trước/sau là 42/58.

Đánh giá Lamborghini Huracan: Siêu xe không tì vết lamborghini-huracan-test (6).jpgKhông gian nội thất Lamborghini Huracan.

Perini nhấn mạnh: "Sử dụng nhiều sợi carbon như Aventador là không cần thiết, thực sự không hiệu quả về kinh tế đồng thời không thể đạt được con số mục tiêu dung hòa giữa trọng lượng và độ cứng. Và quả thực là giới hạn chi phí để sản xuất Huracan tốt hơn Aventador rất nhiều”.

Lamborghini Huracan 2015 sở hữu động cơ V10 cho công suất tối đa 610 mã lực tại tốc độ vòng quay 8.250 rpm và mô-men xoắn 650Nm tại 6.500 rpm. Động cơ mới sử dụng cả hai cách thức phun trực tiếp và gián tiếp để tối ưu hóa khả năng phân phối nhiên liệu ở mọi thời điểm đốt cháy. Động cơ mới có vòng quay nhanh hơn và mạnh hơn rất nhiều so với Gallardo. Theo công bố của nhà sản xuất Huracan chỉ mất có 3,2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và mất 9,9 giây để đạt được tốc độ từ 0- 200 km/h trước khi đạt tới tốc độ cực đại 325 km/h.

Đánh giá Lamborghini Huracan: Siêu xe không tì vết lamborghini-huracan-test (13).jpg

Huracan được trang bị hệ thống phanh gốm các-bon. Hệ thống phanh này sẽ giúp Huracan dừng từ 100-0 km/h trong quãng đường 32 m,  ngắn hơn 1 m so với bài test thử Gallardo. Mặc dù hoạt động hiệu suất cao như vậy nhưng Huracan còn ưu việt hơn Gallardo cả về mặt tiêu thụ nhiên liệu.

Những ai quan tâm đến môi trường hẳn sẽ vui mừng khi Lamborghini Huracan được nhà sản xuất trang bị thêm hệ thống Auto Start/Stop và công nghệ ANIMA (Adaptive Network Intelligent Management) cho phép chiếc xe giảm 11% lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2 so với Gallardo.

Còn rất nhiều điều thú vị khác về Huracan khiến mẫu xe này giải quyết được những nhược điểm mà Gallardo mắc phải. Tuy nhiên có một số thông tin rò rỉ cho rằng mức giá khởi điểm của chiếc xe này khá chát: 270.000 USD, tức là đắt hơn Gallardo 62.000 USD. Nhưng thậm chí ở mức giá đó các đơn đặt hàng vẫn gửi về nhà sản xuất với con số kỷ lục. Hãy xem đại gia nào của Việt Nam sẽ rinh siêu xe này về đầu tiên, sau khi chiếc xe bắt đầu được xuất bán trong mùa hè năm nay.

XEM THÊM ẢNH LAMBORGHINI HURACAN

Có thể bạn quan tâm:

Phan Liên (TTTĐ/nguồn: GTSpirit)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm