Hyundai Grand i10 1.0AT 2014

Thông tin chung
  • Compact Hyundai
  • 2014
  • Cầu sau
  • 3765 x 1660 x 1520
  • 65 mã lực , tại 5.500 vòng/phút
  • 1.00 
417,000,000

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn

Hyundai Grand i10 có lẽ là chiếc xe quan trọng nhất đổ bộ vào thị trường Việt Nam năm nay. Vậy điều gì đã khiến Grand i10 đặc biệt hơn những chiếc xe khác? Chúng tôi đã thực hiện chương trình lái thử xe từ “phố” lên “rừng” để lý giải điều đó.

Giá bán Hyundai Grand i10

Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, mỗi lần ra mắt, Hyundai luôn mang tới cho khách hàng Việt Nam một sự phấn khích. Và chiếc xe Hyundai Grand i10 mà chúng tôi vừa mới lái thử chắc chắn xứng đáng là một trong những chiếc xe loại nhỏ thú vị nhất đến với thị trường Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Được gọi bằng cái tên Hyundai Grand i10, đây là nỗ lực mới mẻ nhất của người khổng lồ tới từ Hàn Quốc tại thị trường dẫn đầu về dòng xe hatchback. Đây thực sự là một mẫu i10 mới cho châu Âu và phần còn lại của thế giới. Nhưng theo những gì ghi nhận tại Việt Nam, Hyundai vẫn đang giữ được phong độ tốt về sản lượng bán hàng của Grand i10 kể từ thời điểm ra mắt vào tháng 12/2013 cho đến nay.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (24).jpg

Mặc dù vậy đừng để bị lừa bởi bí danh i10. Đây là một chiếc xe hoàn toàn mới nhưng lại hầu như không có liên hệ gì với đời xe i10 mà chúng ta đã biết đến trong suốt 7 năm qua. Sự thay đổi kỳ diệu trên mọi phương diện khiến chiếc xe trở nên rộng rãi hơn và mọi chi tiết cũng trở nên thật hấp dẫn khách hàng.

Nhờ những giá trị hữu ích mang lại cho khách hàng nên chỉ sau 20 ngày giới thiệu tại thị trường Ấn Độ đã có  hơn 10.000 đơn hàng đặt mua và sau 3 tháng tổng số Grand i10 được giao tới tay khách hàng đã lên tới 33.000 xe. Không những vậy Grand i10 còn vừa được tạp chí L’argus ( tạp chí uy tín về ô tô xe máy của Pháp) bình chọn là “Xe đô thị và tiện dụng nhất của năm 2014). Có thể nói độ “nóng” của Grand i10 xuất phát từ chính những ưu điểm của sản phẩm.

Thiết kế ngoại thất

Thậm chí với thiết kế hấp dẫn, Grand là một khởi đầu hoàn chỉnh so với những người tiền nhiệm của mình. Chiếc xe dài hơn, rộng hơn và cao gần đủ để được phân loại là một chiếc xe cao lớn. Nhưng nhờ sự tăng lên về kích cỡ này, bạn sẽ khó có thể nói nó thực sự thuộc về phân khúc xe hạng nhỏ này.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (22).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (19).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (20).jpg
Thiết kế của Hyundai Grand i10 tuân thủ ngôn ngữ mới của Hyundai.

Nhìn chung, kiểu dáng đã có một bước tiến lớn hướng tới chiếc xe “supermini” tương tự của châu Âu. Ngôn ngữ thiết kế Fluidic đã phát triển hơn nữa với chiếc xe này và các đèn pha trở nên sắc nét hơn.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (7)-1.jpgXe sở hữu kích thước 3.765mm dài, 1.660mm rộng, 1.520mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.425mm, khoảng sáng gầm 167mm. 

Chiếc xe có cản dưới cùng lưới tản lớn hơn và một thiết kế cách tân xung quanh đèn sương mù đã làm cho đầu xe trở nên bảnh bao hơn. Toàn bộ thân xe được bo tròn phối hợp những đường gân làm nổi bật chiều rộng của xe. Đồng thời, vòm bánh có khuôn hình độc đáo với các bánh xe hợp kim 8 chấu thật sự đã làm nổi bật thiết kế cứng cáp của Grand i10.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (62).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (61).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (64).jpg Nổi bật nhất chính là cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn, cản trước thiết kế thể thao và đèn xi-nhan LED trên gương chiếu hậu. 

Về phía đuôi xe, bạn có thể thấy một khởi đầu rõ ràng so với thiết kế dòng Hyundai hatchback thường thấy với kiểu đèn hậu hoàn toàn mới, kính hậu thấp tích hợp với bộ giảm va chạm và rất nhiều vết cắt xung quanh. Điểm mấu chốt là Grand i10 rất đẹp dưới nhiều góc nhìn.

Nội thất, tiện ích

Và câu chuyện về nội thất bên trong cũng không khác biệt là bao. Có thể chiếc xe không có được sự tân tiến như trong các thiết kế mà chúng ta thấy gần đây với các mẫu xe Hyundai như Verna và Elantra nhưng vẫn mang lại cảm giác tuyệt về chất lượng của từng chi tiết và tính khoa học trong việc sắp xếp.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (43).jpgCHai tông thiết kế mang tới một cảm giác rất châu Âu

Hai tông thiết kế mang tới một cảm giác rất châu Âu và Hyundai đã rất chú trọng tới chi tiết trong rất nhiều các khía cạnh của “giao diện máy móc-con người”. Ví dụ, chiếc vô lăng khá nhỏ, thấp và cho cảm giác rất thích thú khi nắm nhờ vào da và hoàn thiện bằng nhựa mờ.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (38).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (48).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (51).jpg

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (40).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (41).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (55).jpg Xe có nhiều ngăn chứa đồ tiện ích, phù hợp với các kích thước của nhiều vật dụng khác nhau

Các loại nút và nút bấm trong khoang lái cũng cho cảm giác tương tự. Không gian rộng rãi, có thể không bằng người anh em trước đó là i20 nhưng là một bước nhảy vọt so với chiếc i10 tiêu chuẩn. Ở mặt trước, trung tâm bảng điều khiển hơi cao tạo ra một cái kén tuyệt hảo cho người lái và hành khách, trong khi các ghế ngồi lại hỗ trợ lưng và đùi rất tốt. Đặc biệt, từng ngăn đồ, lớn nhỏ ở công-xôn trung tâm có thiết kế thông minh đề chứa nhiều vật dụng của chủ nhân.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (52).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (54).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (56).jpg Phần tuyệt vời nhất là không gian để chân cho hành khách ngồi sau, thoải mái và rộng rãi

Phía sau có đầy đủ không gian phù hợp với hai người lớn. Nhưng phần tuyệt vời nhất là không gian để chân cho hành khách ngồi sau, thoải mái và rộng rãi cho những chuyến đi dài. Không gian hành lý của i10 rộng rãi so với kích thước và phân khúc của chính nó. Nhìn chung, chiếc Grand cho thấy một khoang lái thực sự đạt được chuẩn mực như trong phân khúc xe hatchback, chứng minh rằng Hyundai đã luôn đảm bảo chất lượng và sử dụng các vật liệu hàng đầu mà không cần đến một mức giá quá cao.

Động cơ, đặc tính vận hành

Như hầu hết các xe Hyundai hiện có ở thời điểm này, Grand i10 có 2 lựa chọn động cơ: 1.0L công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 91,2 Nm và 1.2L công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 119,7 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 số.Phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm là Grand i10 1.0 MT, trang bị hộp số sàn 5 cấp có giá bán 387 triệu đồng.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (28).jpgĐiều gây ấn tượng với chúng tôi nhất về động cơ này chính là sự tinh tế mà nó có được

Điều gây ấn tượng với chúng tôi nhất về động cơ này chính là sự tinh tế mà nó có được. Chỉ có một lượng nhỏ tiếng ồn len được vào cabin với số vòng quay nhàn rỗi, nhưng đó là điều có thể chấp nhận được với phân khúc xe này. Sự trình diễn khó được đánh giá là sắc bén, với khả năng tăng tốc từ 0 lên đến 100km/h từ điểm xuất phát là “nhẹ nhàng” và vẫn “dư nhiều” chân ga để tăng tốc cao hơn nữa. Những con số đó không phải là quá ghê gớm để nói về, nhưng lại là nhiều hơn so với các dòng xe ngang hàng khác trong phân khúc này.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (35).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (36).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (37).jpgChúng tôi đã điều khiển một trong những cần số “mượt” nhất  mà chúng tôi từng thấy trong suốt một thời gian dài

Tuy nhiên không phải ở các con số và số liệu, điều ấn tượng nhất về chiếc xe là khả năng lái. Ở mức tốc độ khá thấp, chiếc xe giữ được “linh hoạt” ngay cả trong điều kiện xe cộ đông đúc xung quanh.

Mặt khác, hoạt động của bộ ly hợp và khá nhẹ với hộp số sàn 5 cấp hoạt động rất “ngọt” và êm là một trong những cần số “mượt” nhất chúng tôi từng thấy trong suốt một thời gian dài. Đồng thời, Grand i10 cũng sẵn sàng “nhắc nhở” bạn tăng số khi bạn đi với vòng tua máy quá cao. Có thể nói, Grand i10 là lựa chọn hoàn hảo nhất để lái trong các khu dân cư thị thành.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (6).jpgKhi vào cua, chiếc xe luôn cung cấp cảm giác kiểm soát tốt.

Hyundai đã không chỉ tạo ra sự kỳ diệu với động cơ và hộp số. Điều gây ấn tượng nhất với chúng tôi là các công việc đã được thực hiện với hệ thống giảm xóc. Khi so sánh với các mẫu hatchback của Hyundai, chiếc Grand i10 có lò xo giảm xóc tốt hơn. Điều đó thể hiện qua những khúc cua và có độ dốc cao như con đường trong rừng quốc gia Ba Vì. Khi vào cua, chiếc xe luôn cung cấp cảm giác kiểm soát tốt.

Trên thực tế, ngay cả khi chúng tôi điều khiển chiếc xe tới tốc độ tối đa trên đường đại lộ Thăng Long, chiếc xe cho cảm giác chắc chắn tuyệt vời ngay cả khi không có đủ người ngồi trên xe. Thêm vào đó, hệ thống phanh cũng cho cảm giác tốt và rất ăn đồng thời có thể đưa chiếc xe tới điểm dừng theo ý của người điều khiển.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (38)-1.jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (65).jpg Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (66).jpg Chìa khóa thông minh giúp chủ xe mở/khóa xe qua cảm biến

Có điểm nào Grand i10 thật sự vượt trội ngoài danh sách thiết bị của mình? Vô lăng được trang bị hàng loạt các phím điều khiển hệ thống âm thanh; chức năng khởi động/dừng (start/stop); chìa khóa thông minh giúp chủ xe mở/khóa xe qua cảm biến với chìa khóa bên mình; gương chiếu hậu với chức năng gập điện khi chủ xe khóa cửa xe; hệ thống phanh ABS...

Tất nhiên là có một vài điểm trừ chúng tôi có thể kể ra ở đây, ví dụ như kích thước lớn của các nút điều khiển âm thanh trên vô lăng dễ bị người điều khiển chạm vào trong quá trình quay vô lăng. Tiếp theo là lẫy để điều chỉnh độ cao của đệm ghế, độ ngả lưng ghế bố trí rời rạc.

Hyundai Grand i10 – Xe nhỏ, thành công lớn Hyundai-grand-i10 (32).jpg

Với giá bán cho các phiên bản Grand 1.0 MT (387 triệu đồng), Grand 1.0 AT (417 triệu đồng) và Grand 1.25 AT (457 triệu đồng, Grand i10 thực sự phù hợp một cho một cuộc sống cho đô thị.

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT HYUNDAI GRAND I10 2014

Thông số kỹ thuật Hyundai Grand i10 1.0 MT

  • Giá bán: Grand Taxi (359 triệu đồng), 1.0 MT (387 triệu đồng), 1.0 AT (417 triệu đồng) và 1.25 AT (457 triệu đồng)
  • Dài x Rộng x Cao: 3.765 x 1.660 x 1.520 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.425 mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 167 mm
  • Động cơ: 1.0
  • Công suất: 66 mã lực / 5.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 91,2 Nm / 6.000 vòng/phút
  • Hộp số: Số sàn, 5 cấp
  • Dẫn động: 1 cầu trước chủ động (FWD)
  • Cỡ lốp: 165/65 R14

Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng