07:10  | 

Liệu có nên chọn lốp xe Trung Quốc?

Nhắc đến sản phẩm “made in china”, phần lớn mọi người đều có ấn tượng rằng đây là những sản phẩm kém chất lượng, hoặc nhái theo các sản phẩm tên tuổi khác. Vậy điều này có đúng với sản phẩm lốp xe của Trung Quốc hay không? Vì đây là sản phẩm liên quan trực tiếp tới an toàn của bản thân khách hàng.

Ông Matt Edmonds là phó chủ tịch của TireRack.com – một công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ hoạt động trên lĩnh vực phụ tùng ngành cho ôtô. Khi nói về các sản phẩm của Trung Quốc ông cho biết: “Chúng tôi không bán các sản phẩm của Trung Quốc. Vì xét về mặt chất lượng, thì các sản phẩm hiệu suất cao của họ chẳng bao giờ đạt đến mức độ có thể so sánh với các nhà sản xuất uy tín khác.”

Thường lốp xe Trung Quốc chỉ được cung cấp cho các thị trường không quan tâm đến chất lượng và chỉ mong muốn giá cả là rẻ nhất. Edmonds cho biết: “Giá cả thấp đồng nghĩa với việc chất lượng không đảm bảo. Sự khác biệt đến từ việc tiết kiệm nguyên liệu và thiếu đầu tư trong nghiên cứu gia tăng chất lượng của nhà sản xuất Trung Quốc.” Có rất nhiều kỹ thuật để nâng cao chất lượng của lốp xe mà nó chính là bí quyết của các nhà sản xuất lớn và các bí quyết này không thể sao chép qua vẻ bề ngoài. Chất liệu của một chiếc lốp phức tạp hơn rất nhiều so với mẫu cao su thông thường. Các hợp chất để làm nên một chiếc lốp phải được nghiên cứu trong các điệu kiên khác nhau với qui trình nghiêm ngặt để cho ra kết quả chính xác về tuổi thọ của chúng. Có rất nhiều công ty sản xuất lốp ở Trung Quốc đã bị kiện vì sao chép mẫu mã của các nhà sản xuất uy tín. Tuy nhiên họ chỉ sao chép được hình dáng chứ chất lượng thì chưa chắc đã đạt được.

Liệu có nên chọn lốp xe Trung Quốc? tire-made-in-china.jpgThường lốp xe Trung Quốc chỉ được cung cấp cho các thị trường không quan tâm đến chất lượng.

MADE IN CHINA tức là phế phẩm?

Nhưng một sản phẩm lốp xe được sản xuất tại Trung Quốc không chắc chắn là kém chất lượng. Edmonds cho biết: “Công ty ông có bán một số sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc. Chúng là dòng sản phẩm Fuzion của nhà sản xuất Bridgestone. Có một vài sản phẩm chuyển giao công nghệ được các nhà sản xuất lớn làm tại Trung Quốc. Tuy nó không có chất lượng như các sản phẩm hàng đầu của họ, nhưng giá thành của chúng lại vừa phải.”

Nếu các nhà sản xuất lớn đến Trung Quốc, xây dựng một qui trình kỹ thuật, kiểm tra gắt gao các thông số trên sản phẩm sau khi sản xuất thì có thể sản phẩm lốp của Trung Quốc sẽ có chỗ đứng hơn Trong thị trường. Còn xét về mặt kỹ thuật và chất lượng thì TireRack.com khẳng định sẽ không bán các sản phẩm được sản xuất từ các công ty Trung Quốc.

Theo ông Edmonds thì việc cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng sản phẩm lốp xe của Trung Quốc là hành động không sáng suốt. Vì lốp xe kém chất lượng sẽ có độ bám đường tốt, độ bền không ổn định, dễ bị phá hủy bất ngờ và tạo ra tiếng ồn lớn trong khoang xe. Kể cả bạn có chấp nhận được các bất tiện đó thì chúng cũng phải thay thế chỉ sau 6 tháng sử dụng vì chính an toàn của bản thân.

Chọn lọc tinh hoa từ “rác”

Ông Brian Mielko – phỏ chủ tịch Dynamic Tire Corp. cho biết: “Có thể lựa chọn ra các sản phẩm chất lượng thì một đống lộn xộn. Quan trọng là bạn phải biết tìm chúng ở đâu. Và công ty ông chuyên chọn lọc, phân phối các sản phẩm lốp đến từ Trung Quốc.” Phương châm hoạt động của công ty ông là “Nếu có một bánh xe, chúng tôi sẽ gắn vào đó một chiếc lốp”. Các đối tượng khách hàng mà công ty này hướng tới rất rộng, từ các xe thương mại cho đến các xe tải cỡ lớn chuyên hoạt động trong hầm mỏ. Về cơ bản những gì họ làm là đánh giá chất lượng sản phẩm lốp xe của các công ty nước ngoài.

Một số thương hiệu mà họ đã đánh giá bao gồm Sailun, Prime X, Triangle và Diamondback. Và Sailun là một trong những đối tác hàng đầu của họ. Theo ông Mielko thì ông tin tưởng Trung Quốc có thể sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng hàng đầu và mọi người đừng vội đánh giá về một sản phẩm theo xuất xứ của nó. Trung Quốc đã sản xuất được các linh kiện cho iPad của Apple hay tivi màn hình phẳng của Sony. Nếu họ có thể sản xuất ra một sản phẩm tồi thì cũng có thể nâng cấp nó thành một sản phẩm tuyệt vời, vì mọi sản phẩm chỉ bắt nguồn từ vật liệu. Ông cho biết các sản phẩm giá rẻ chính là thế mạnh cạnh tranh của Trung Quốc. Công việc bây giờ cần làm của họ chỉ là gây dựng thương hiệu. Để xây dựng ra một sản phẩm chất lượng mà giá vẫn rẻ hơn từ 40% - 50% so với các thương hiệu lớn, họ phải chấp nhận lãi ít. Ông cho biết họ đã xây dựng các đội kỹ thuật nhỏ, tiết kiệm tối đa chi phí để nghiên cứu nâng cấp sản phẩm.

Tiến về phía trước

Mặc dù không tin tưởng vào lốp xe Trung Quốc, nhưng ông Edmonds vẫn cho biết: “Các nhà sản xuất Trung Quốc nên tiếp tục học hỏi, cải thiện và đưa ra các sản phẩm cạnh tranh hơn đối với thị trường Mỹ. Việc đầu tư và nghiên cứu lúc này là rất cần thiết. Các công ty Trung Quốc có một thị trường nội địa rộng lớn và đây chính là cơ hội để họ trau dồi kinh nghiệm.”

Nhưng tóm lại, một thực tế không thể phủ nhận đó là sản phẩm lốp xe của Trung Quốc vẫn chưa đem lại chất lượng ưng ý cho người sử dụng. Có thể một số thương hiệu đã nâng cao chất lượng, nhưng đó vẫn là chưa đủ để người tiêu dùng thay đổi cách nhìn về cái mác “MADE IN CHINA”.

Trọng Hiệp (TTTĐ/nguồn: Autoguide)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm