06:25  | 

Đánh giá xe sang, giá rẻ: Mercedes-Benz CLA250 2014

Khi ra mắt CLA được nhận xét là chiếc couple bốn cửa tốt nhất có giá dưới 30.000 USD. Nhưng thực tế cho thấy, giá rẻ thường khó hoàn hảo. Liệu Mercedes có thể làm nên một đột phá, một chiếc xe giá rẻ mà vẫn khiến khách hàng ưng ý?

CLA có giá bán tại Mỹ vào khoảng 29.900 USD (giá MPRS – giá bán lẻ do nhà cung cấp đề xuất). Đây là mức giá nhằm hiện thực hóa tham vọng đưa CLA nằm trong top đầu bảng xếp hạng 10 mẫu xe có giá dưới 30.000 đáng mua nhất. Chính vì thế sẽ không có gì bất ngờ khi một chiếc CLA cơ sở sẽ đem đến cho khách hàng một chút cảm giác thiếu thốn. Vì lẽ đó, nhà sản xuất sẵn sàng cung cho khách hàng các gói nâng cấp chi tiết như  nội thất bọc da (giá 1500 USD), một cửa sổ trời (giá 1480 USD) hay ghế sưởi (giá 580 USD). Khi mua xe, khách hàng sẽ được tư vấn để lựa chọn các gói nâng cấp phù hợp.

Đánh giá xe sang, giá rẻ: Mercedes-Benz CLA250 2014 2014-mercedes-benz-cla250-photo-556540-s-520x318.jpg

Chiếc xe được sử dụng để thử nghiệm trong bài được đặt mua kèm với gói nâng cấp Premium có giá 2.200 USD. Với gói nâng cấp này, chiếc xe được trang bị các tiện ích như kết nối iPod, điều khiển mở gara, la bàn, gương tự động làm mờ, radio vệ tinh, điều hòa hai vùng độc lâp, hệ thống âm thanh Harman/Kardon tiêu chuẩn và ghế sưởi tự động.

Một chiếc CLA cơ sở sẽ không bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (hệ thống này chỉ được cung cấp cùng một số tính năng hỗ trợ đặc biêt khác khác trong gói nâng cấp trị giá 2500 USD) và một hệ thống hỗ trợ đỗ xe giá 970 USD.

Về trực quan, CLA xứng đáng là sản phẩm thú vị nhất của Mercedes trong gần một thập kỷ qua. Tuy không phải là một thiết kế mới hoàn toàn nhưng chiếc xe vẫn có một bản sắc riêng biệt, chứ không phải là một bản nâng cấp nhàm chán từ một thiết kế xe đã lỗi thời. Tổng thể chiếc CLA tạo cảm giác như một mũi tên vừa rời khỏi dây cung, rất bắt mắt khách hàng và độc đáo trong thị trường.

CLA sở hữu những đường cong lồi trong nội thất và bảng đồng hồ chìm xuống, tuy đây không phải là một ý tưởng mới trong thiết kế, nhưng thực sự Mercedes làm tốt hơn rất nhiều so với các sản phẩm kiểu tương tự đến từ BMW và Volkswagen. Đến mức người ta phải lầm tưởng rằng những sản phẩm khác lấy cảm hứng từ CLA. Ngoài việc tập hợp chắt lọc các tinh hoa trong thiết kế của CLS, CLA còn mang hơi hướng thiết kế của S-class. Chứng tỏ đây là sản phẩm được Mercedes rất chú trọng vào khâu thiết kế.

CLA sẽ là sản phẩm đầu tiên sử dụng dẫn đầu cầu trước của Mercedes tại thị trường Mỹ. Động cơ nằm ngang, tăng áp 2.0 lít bốn xi-lanh được kết hợp gọn gàng trong chiếc xe. Và hiệu quả mà chúng đem lại chính là khối động cơ công suất 208 mã lực, nó đủ để chiếc CLA tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ mất 6.3 giây.

Đánh giá xe sang, giá rẻ: Mercedes-Benz CLA250 2014 2014-mercedes-benz-cla250-interior-photo-556546-s-520x318.jpg

Hộp số bảy cấp với bộ ly hợp kép tự động, tạo cảm giác lái dễ dàng trong điều kiện bình thường. Bộ truyền động mượt mà khiến người lái có cảm nhận dễ chịu, như lướt đi trong không khí.

Trong khi lái thử, CLA có dấu vết của mô-men xoắn điều hướng,  các lốp xe phía trước không thể kiềm chế được lượng mô men xoăn quá lớn, mặc dù Mercedes đã trang bị cho CLA hệ thống lốp Goodyear Eagle F1 Asymmetric 2s trên vành xe 18 inch (giá 500 USD). Sự can thiệp của người lái để ổn định tổng thể chiếc xe là nhiều hơn so với các sản phẩm sử dụng hệ thống 2 bánh phía sau chủ động, nhưng CLA vẫn là một chiếc xe có khả năng xử lý tổng thể tốt.

Khi cho phanh gấp từ tốc độ 113 km/h, CLA chỉ mất 49m để dừng lại. Điều Mercedes muốn là người lái cảm nhận được sự đảo ngược trong từng vòng quay. Thay vì hỗ trợ để có được một chiếc xe dễ lái, CLA mong muốn một sự liên hệ mật thiết hơn giữa người lái và chiếc xe. Và khi sự liên hệ này hoàn hảo thì cảm giác lái cả CLA có thể nói là tuyệt vời.

Nhưng việc lái một chiếc CLA không chỉ đơn giản như thế. Mặc dù chiếc CLA kiểm soát rất tốt các khúc cua, nhưng nó cũng có những điểm trừ của riêng mình. CLA thực sự rất khó di chuyển trên các bề mặt lồi lõm bởi tại địa hình này nó có thể gặp một số va chạm gầm.

Việc trang bị vành xe 18 inch khiến cho chiếc xe phát ra tiếng ồn, chủ yếu đến từ các bánh xe và gầm thấp, chiều dài cơ sở 106.3 inch của CLA cũng là một kích thước không phù hợp. Nếu Mercedes ví những chiếc xe E-class của mình đem lại cảm giác như nằm trên giường một khách sạn năm sao, thì CLA chỉ là một chiếc túi ngủ nằm trên sàn nhà. Vì thế, để thích nghi với thị trường Mỹ, thì CLA cần phải có một thiết kế nhẹ nhàng hơn.

Đánh giá xe sang, giá rẻ: Mercedes-Benz CLA250 2014 2014-mercedes-benz-cla250-photo-556537-s-520x318.jpgCaption

Thị trường Mỹ cũng yêu cầu một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo công bố chính thức của nhà sản xuất thì xếp hạng tiêu thụ nhiên liệu của CLA do EPA cung cấp là 26 mpg (9,05 l/100km) trong thành phố và 38 mpg (6,19 l/100km) trên đường cao tốc, trung bình đạt 30 mpg (7,84 l/100km) trên mọi tuyến đường.

Nhưng theo bài thử của chúng tôi thì mức trung bình chỉ là 25 mpg (9,41 l/100km) và chưa bao giờ chiếc xe này vượt quá được 27 mpg (8,71 l/100km), mặc dù Mercedes khẳng định bố hệ số cản của CLA chỉ ở mức 0.23 – mức gần như thấp nhất hiện nay và được trang bị hệ thống stop-start nhằm tiết kiệm xăng trong quá trình khởi động. Nhưng như thế là chưa đủ, họ cần chú ý hơn các nâng cấp trong công nghệ gia tốc để đem lại hiệu suất sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.

Nhận xét chung về CLA thì độ tinh tế trong động cơ và trong thiết kế vẫn còn thiếu. Với việc những chiếc Mercedes-Benz CLA250 được gắn mác lắp ráp tại Hungary thì Mercedes càng có thêm lý do để giảm hơn nữa giá bán của sản phẩm này. Điều đó cũng sẽ giúp CLA dễ tiếp cận với số đông người tiêu dùng hơn.

Phan Liên (nguồn: caranddriver.com/TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm