06:25  | 

Cảm nhận ban đầu về Audi A8 2014

Hành trình để cho ra đời mẫu A8 thế hệ thứ 3 này đã được Audi ấp ủ từ năm 1988 với việc cho ra đời chiếc Audi V8. Từng chi tiết nhỏ trong kích thước của chiếc A8 mới là sự kết hợp hoàn hảo của vẻ đẹp và công nghệ. Và đây chính là thành quả nỗ lực phát triển mô hình suốt 8 năm của Audi.

Sơ lược A8 thế hệ thứ 3

Khi nhìn vào chiếc Audi A8 phiên bản thứ ba, sẽ không quá khó để bạn nhận ra tham vọng mà Audi gửi gắm trong nó. Audi cần một sản phẩm không chỉ giúp họ sánh ngang với các đối thủ có đầy tiềm lực như BMW và Mercedes mà còn phải ưu việt hơn. Chính xác là họ hướng đến một sản phẩm để đưa Audi lên dẫn đầu thị trường. A8 thế hệ thứ nhất chỉ được coi như một nỗ lực đáng ngưỡng mộ. Thế hệ thứ 2, A8 vươn lên làm đối thủ xứng tầm trong cùng phân khúc. Và ở thế hệ thứ 3 này với các yếu tố hoàn hảo về cả ngoại hình, đặc điểm kỹ thuật, công nghệ và sức mạnh thì A8 đã bứt phá vượt qua Mercedes S để chạm tới vị trí số một.

Cảm nhận ban đầu về Audi A8 2014 audi-a8l (7)-1.jpg

Về sơ lược A8 thế hệ thứ 3 sẽ được trang bị các động cơ tối tân nhất trên thị trường. Có 2 phiên bản động cơ diesel là động cơ V6 3.0 lít và động cơ V8 4.2 lít. Tất cả các phiên bản đều là bốn bánh chủ động. Và khách hàng có thể lựa chọn một số phụ kiện thay thế đi kèm.

Nhưng để duy trì được vị thế của mình, A8 cần tránh đi vào vết xe đổ của những siêu phẩm tiền nhiệm. Một chiếc xe trong lòng công chúng là hoàn hảo, thì về mọi khía cạnh của nó không được mắc sai lầm, đây là áp lực lớn nhất đối với A8, nó cần phải làm tốt hơn cả trông đợi của khách hàng.

Ngoại thất Audi A8

A8 là chiếc sedan hạng sang duy nhất hiện nay có bộ khung gầm được làm hoàn toàn bằng nhôm. Theo các thông số của Audi thì điều đó giúp cho bộ khung nhẹ hơn so với làm bằng thép thông thường và dễ sản xuất hơn so với nhôm monocoque của Jaguar. Đối với thế hệ này, Audi đặc biệt tập trung vào việc sử dụng các hợp kim nhôm, điều này không chỉ tăng sức chịu tải cho cấu trúc chịu tải của thân xe A8 thêm 25% so với trước mà còn giảm nhẹ rất nhiều trọng lượng của xe. Mặc dù kích thước của xe tăng đáng kể so với phiên bản trước nhưng trọng lượng chỉ tăng 50 kg.

Hệ thống truyền lực đa liên kết kết hợp với thiết kế khí động học tiêu chuẩn và van kiểm soát điều tiết điện tử đều được trang bị cho Audi A8. Những công nghệ này đem lại cảm giác lái tuyệt vời bằng cách thay đổi tỷ lệ theo mong muốn của người lái.

Các dải crôm ngang tạo thành hệ thống lưới tản nhiệt và bộ cảm biến radar được thiết kế trông giống đèn sương mù ở phía trước nhằm tạo cảm giác thiết kế thể thao cho A8. Một dải crôm khác được đặt thấp hơn và ôm lấy mũi xe tại cảm giác liên kết cho phần ngoại thất và tăng độ mềm mại cho thiết kế.

Cảm nhận ban đầu về Audi A8 2014 audi-a8l (12)-1.jpg

Một trong những điểm nổi bật về công nghệ mà Audi đang vượt qua BMW và Mercedes đó là cung cấp một ống kính nhìn vào ban đêm với khả năng nhận dạng người đi bộ, tuy nhiên đây là một gói nâng cấp khá đắt. Thêm vào đó một tấm pin năng lượng được lắp ở cửa sổ trời sẽ giúp duy trì không khí mát mẻ cho xe kể cả khi động cơ đã tắt.

Nội thất Audi A8

Với cái nhìn đầu tiên vào nội thất A8, ta sẽ có cảm nhận về sự sang trọng và chất lượng cao của chất liệu. Phần lớn nội thất được làm từ gỗ cao cấp và nhôm. Nếu nhìn kỹ sẽ dễ có cảm giác bị ngợp bởi quá nhiều chi tiết mà bạn sẽ phải tìm hiểu. Ngoài ra thêm một số chức năng mà bạn có thể lắp đặt thêm như phím chuyển hướng, giải trí, thông tin và truyền thông. Với mô hình chưa nâng cấp thì nội thất của A8 ở mức cơ bản, đủ để sử dụng. Vị trí lái xe có khả năng hiển thị khá nhiều thông tin mà bạn mong muốn.

Khoảng không gian phía trong cabin cũng không phải là quá rộng rãi so với một chiếc xe sang trọng. Ở ghế ngồi phía sau còn khá chật, sẽ khá khó khăn đối với những người cao to và hầu như không đủ không gian để tránh va chạm đầu và đầu gối. Tuy nhiên điểm cộng là ghế trước rộng rãi, có cả không gian để bạn thư giãn chân. Nói chung, cảm giác hơi thiếu không gian là một vấn đề khá là kỳ lạ đối với một chiếc xe có vẻ ngoài lớn như A8.

Cảm nhận ban đầu về Audi A8 2014 audi-a8l (5)-1.jpg

Về tổng thể nội thất của A8 sẽ đóng góp một phần quan trọng vào thành công của nó trên thị trường. Việc kết hợp các công nghệ cao và vật liệu truyền thống tạo nên một giá trị và cảm giác đặc biệt. Đối với độ tiện nghi và sang trọng thì A8 đã gần như vượt qua Mercedes S-class hay BMW 7-series.

Audi A8 - hiệu suất và kỹ thuật

Nếu để so sánh với những chiếc xe cồng kềnh chạy động cơ diesel khác thì hiệu suất của Audi A8 4.2 TDI V8 là đáng ngưỡng mộ. Tận dụng hệ thống truyền động bốn bánh, thêm vào đó là 800 NM mô-men xoắn và các tỷ số truyền động xếp chồng lên nhau một cách chặt chẽ. Audi A8 tăng tốc lên 100km/h mất 5 giây và mất 13 giây để đạt tốc độ 200 km/h.

Tuy nhiên những con số trên chỉ là một nửa những gì bạn cần quan tâm. Điều khó khăn khác sinh ra chính từ hệ thống cung cấp nhiên liệu, có thể chiếc xe hoạt động ngon lành suốt một quãng đường dài, nhưng chỉ với một chút thiếu kiểm soát bạn sẽ khó mà ưng ý. Sự thật là nếu tốc độ vòng quay giảm xuống dưới 2500 vòng/phút thì A8 có một hiệu suất khác kém.

Tỷ số truyền liên kết chặt chẽ chính là đến từ hộp số ZF. Nó đem lại cảm giác tương tác nhẹ nhàng. Chỉ với vài động tác nhẹ nhàng bạn có thể lên hoặc xuống 1, 2 số, rất dễ dàng. Và thời gian còn lại là để mô-men xoắn làm việc. Đôi khi có thể bạn sẽ gặp một chút khó khăn trong quá trình lưu thông nơi đông người, nhưng chỉ là rất nhỏ.

Cảm nhận ban đầu về Audi A8 2014 audi-a8l (16)-1.jpg

Động cơ 3.0-lít V6 diesel cũng đem lại cảm giác nhẹ nhàng và êm ái tương tự. Ngoài ra với các biện pháp sinh thái như stop-start thì V8 sử dụng hợp lý nhiên liệu và hiệu quả. Hầu hết thời gian lái các hiệu suất được cung đầy đủ và hợp lý. Động cơ Diesel ít nhiều phù hợp và kinh tế hơn cho quãng đường dài, bạn chỉ nên chọn động cơ xăng khi di chuyển ít và không quan tâm lắm đến tính kinh tế.

Audi A8 – kết luận

Audi đã đạt được rất nhiều thành công với chiếc A8 phiên bản thứ 3 này. Thiết kế của nó gần như được xây dựng một cách hoàn hảo. Hội tụ đủ vẻ đẹp, sự thông minh và yên tĩnh. A8 hiện nay được coi là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất đối với các hãng xe Đức như Mercedes và BMW.

Nhưng như vậy không có nghĩa sản phẩm của Audi là tuyệt đối hoàn hảo. Các vấn đề về chất lượng có thể giải quyết bằng cách chọn hệ thống truyền động cũng như lốp xe cao cấp hơn, nhưng việc ghế ngồi phía sau quá chật là một vấn đề cần phải khắc phục. Một chiếc xe sang trọng cần đem lại cảm giác thoải mái trên mọi tuyến đường chứ không phải chỉ những cung đường ngắn.

Nội thất bên trong của A8 có thể nói là thiên đường đối với các tín đồ yêu thích đồ thủ công. Phong cách thiết kế ấn tượng và hệ thống điều khiển không quá phức tạp cũng là điểm cộng. Nhưng tuy nhiên nó vẫn khó có thể so sánh với một chiếc Jaguar XJ.

Nói chung A8 là một sản phẩm tiềm năng trong phân khúc sang trọng. Tuy không phải là hoàn hảo nhưng nó đầy đủ sự ấn tượng và sáng tạo. Một khi đã sở hữu bạn chắc chắn sẽ hài lòng về nó. Audi có thể tiếp tục đặt kỳ vọng lớn vào thế hệ sản phẩm này.

Phan Liên (TTTĐ/nguồn: edmunds.com)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm