08:00  | 

“Cửa” nào cho Infiniti tại Việt Nam?

Chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng hai mẫu xe nằm trong phân khúc kén khách, có vẻ như Infiniti đã tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Tại kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2013, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Nissan cũng đã có màn “chào hỏi” khá ấn tượng với việc giới thiệu 2 mẫu xe QX70 và QX80 nhằm thăm dò thị hiếu tiêu dùng. Và cũng phải gần một năm sau đó, đến nửa cuối tháng 7/2014, bộ đôi này mới được giới thiệu.

Sự thận trọng đương nhiên là không thừa, đặc biệt là sau những trắc trở mà chính “anh em trong nhà” Nissan đã vấp phải bởi chính sự vồn vã và có phần đánh giá sai thị trường dẫn đến sự dư thừa tự tin.

“Cửa” nào cho Infiniti tại Việt Nam? QX70.jpgMẫu xe Infiniti QX70 có mức giá bán lẻ 3,009 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam

Thời điểm này, thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam xem như đã đầy đủ anh tài với sự góp mặt của các thương hiệu đình đám như Porsche, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Land Rover hay “ông kẹ” Lexus… Mỗi thương hiệu đều đã ít nhiều chiếm giữ cho mình một “miếng bánh” hợp khẩu vị và dễ “nuốt” nhất. Bởi vậy, cái khó của Infiniti khi quyết định gia nhập là lựa chọn phân khúc nào, sau đó và lớn hơn là xây dựng, phát triển hệ thống bán hàng và hậu mãi.

Khởi đầu bằng QX70 và QX80, thoạt nhìn sẽ thấy rằng Infiniti đã khá khôn ngoan khi giao vai trò tiên phong cho 2 mẫu SUV nằm trong nhóm kén khách nhất thị trường. Cụ thể hơn, thương hiệu đến từ Nhật Bản sẽ xác định đi từ khu vực ít có sự cạnh tranh nhất để dần dần củng cố vị thế của mình.

Tuy vậy, sự thành công của Infiniti tại thị trường Việt Nam vẫn còn đặt trước những dấu hỏi.

Trước hết là nhìn vào sản phẩm. QX70 là mẫu SUV cỡ trung 5 chỗ ngồi với kích thước 4.865 mm dài, 1.925 mm cao và 1.680 mm rộng. Xe trang bị động cơ V6 dung tích 3.7 lít, công suất 325 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm cùng hộp số tự động 7 cấp. Mức giá bán lẻ của Infiniti QX70 tại Việt Nam là 3,099 tỷ đồng. Nếu xét về kích thước, động cơ và giá bán thì Infiniti QX70 không có nhiều đối thủ, nhìn đi nhìn lại cũng chỉ có vài cái tên như BMW X6, Acura ZDX hay Land Rover Range Rover.

QX80 thậm chí còn ít đối thủ hơn khi cạnh tranh với các mẫu SUV full-size như Mercedes GL550 hay Lexus LX 570. Xe có kích thước 5.290 mm dài, 2.030 mm rộng và 1.925 mm cao. Động cơ V8 dung tích 5.6 lít có công suất 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 560 Nm, hộp số tự động 7 cấp và mức giá bán lẻ 4,499 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, sau bài học về giá bán “trên trời” của Nissan Teana, Murano và 370Z, Infiniti cũng đã xây dựng giá bán cho QX70 và QX80 khá hợp lý nếu xếp cạnh các mẫu xe được cho là đối thủ. Bởi về kích cỡ thì cả hai mẫu xe này đều nhỉnh hơn chút ít so với đối thủ, sức mạnh động cơ coi như đồng cân đồng hạng và giá bán không chênh nhau nhiều.

Vấn đề là tham gia phân khúc kén khách này, bài toán thương mại của Infiniti từ QX70 và QX80 hẳn sẽ khó giải. Nhưng quan trọng hơn, theo giới kinh doanh xe sang, việc xây dựng giá bán như vậy, một mặt nào đó, cũng chính là đặt cái khó lên vai bộ đôi tiên phong.

Điểm tựa cho nhận định này là yếu tố thương hiệu và hệ thống dịch vụ.

Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng đã quá quen thuộc và ưa chuộng các thương hiệu như Lexus, Meredes-Benz hay BMW; ở nhóm kén khách hơn là Porsche hay Land Rover. Bởi vậy, một thương hiệu còn khá lạ lẫm như Infiniti sẽ khó chen chân vào hơn rất nhiều. Thậm chí như Acura, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Honda còn quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam, mà có lần một quan chức cấp cao của hãng xe Nhật Bản cũng đã từng thừa nhận chưa bao giờ nghĩ đến việc gia nhập thị trường Việt Nam. Vậy thì, việc xây dựng mức giá bán ở mức ngang ngửa của bộ đôi này dường như cũng chính là một điểm yếu.

Hệ thống dịch vụ cũng là một điểm nhấn vô cùng quan trọng. Ngay như Lexus, thương hiệu này rất được ưa chuộng tại Việt Nam song trước khi thâm nhập qua kênh phân phối chính hãng, đại diện hãng xe này cũng đã phải thừa nhận là nếu không phát triển hệ thống dịch vụ tiêu chuẩn và rộng khắp thì cũng không dễ cạnh tranh. Cái lợi của Lexus, bên cạnh sự ưa chuộng của người tiêu dùng, chính là tiềm lực để xây dựng hệ thống bán hàng và sau bán hàng rộng khắp trên cả nước.

Infiniti thì khác. Có thể nhìn vào chính các đối thủ, ngoại trừ Merdes-Benz và Lexus với thế mạnh là tiềm lực của một liên doanh đã gần 20 năm có mặt thì ngay như Audi, Porsche và Land Rover, sau quá nửa thập kỷ chen chân trên thị trường đến nay, hệ thống dịch vụ vẫn còn là một điểm yếu với số lượng đại lý tiêu chuẩn chưa hết nổi số ngón tay trên một bàn tay. Đó là chưa kể tiêu chuẩn dịch vụ cũng còn nhiều vấn đề đáng bàn. Câu hỏi đặt ra là Infiniti sẽ xây dựng hệ thống phân phối và dịch vụ thế nào?

Xét trên vài yếu tố căn bản đó, xem ra Infiniti đều đang yếu thế so với các đối thủ.

Theo Trí Dũng (VnEconomy)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm