06:35  | 

GT4 Stinger: “Con bọ” được kỳ vọng của Kia

Kể từ năm 2006 tới nay, Kia – nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 2 Hàn Quốc đã trải qua một giai đoạn tăng tốc nhanh chóng trong cuộc cách mạng lớn nhằm thay đổi phong cách thiết kế, dưới triều đại của giám đốc thiết kế Peter Schreyer. Với mẫu concept GT4 Stinger, Kia một lần nữa tiếp tục khẳng định mạnh mẽ hơn tham vọng thay đổi hình ảnh của mình trong quá khứ như một hãng xe khá đơn giản và bảo thủ trong thiết kế.

Mẫu concept thể thao 2+2 với bánh lái phía sau  này ra đời cuối năm 2013 được xem là sản phẩm giàu chất thể thao đầu tiên của Kia, được hãng mẹ tự hào công bố như một con át chủ bài trong triển lãm quốc tế NAIAS Detroit tổ chức ngay đầu năm nay. Đáng kể hơn, niềm tự hào của Kia được củng cố vững chắc khi GT4 Stinger được rất nhiều khách tham dự nhận định đây là mẫu ra mắt tốt nhất trong lần triển lãm này.

GT4 Stinger: “Con bọ” được kỳ vọng của Kia kia-gt4-stinger-28.jpgKia GT4 Stinger concept.

Dự án GT4 Stinger được Kia bắt đầu khởi động tại trung tâm thiết kế của hãng, đặt ở hạt Irvine, bang California vào mùa xuân năm 2013. Nhóm phụ trách thiết kế dự án này là tập hợp những kỹ sư đam mê lái xe, do thiết kế sư trưởng Thomas Kearns điều hành.

Theo Kurt Kahl, trưởng nhóm thiết kế ngoại thất, GT4 Stinger là mẫu xe thể hiện rõ nét nhất những kỳ vọng, những khao khát thiết kế mà Kia đã muốn thực hiện từ cách đây nhiều năm: một mẫu xe thể thao đơn giản không kiểu cách, nhưng  vẫn toát lên vẻ đẹp riêng đậm chất Kia, đồng thời hoàn toàn thoát khỏi cái bóng thiết kế của hãng xe anh em Hyundai, bởi về bản chất nhiều người vẫn cho rằng Kia chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách thiết kế của Hyundai sau khi hãng này mua lại Kia vào năm 1998.

GT4 Stinger: “Con bọ” được kỳ vọng của Kia kia-gt4-stinger-125.jpgKhông gian nội thất của Kia GT4 Stinger concept.

Quay trở lại với GT4 Stinger, nhóm thiết kế bắt đầu dự án bằng việc quyết định sẽ tạo ra một mẫu xe thể thao kiểu dáng 2+2. Theo định nghĩ ngành ôtô, 2+2 là kiểu xe có 2 ghế chính ở khoảng trước, và có thêm 2 ghế nhỏ hơn ở khoang sau dùng cho những trường hợp không thường sử dụng, hoặc dùng cho trẻ em. Theo giải thích của thiết kế sư trưởng, cả nhóm đã bàn bạc tới rất nhiều khả năng và cuối cùng quyết định lựa chọn 2+2, bởi cách này sẽ giúp chiếc xe trở nên độc đáo hơn, giàu tính thể thao hơn mà vẫn không hạn chế về mặt sử dụng trong những tình huống cần chở thêm người.

Phác thảo ngoại thất bắt đầu tiến hành từ tháng 2/2013, và một tháng sau đó những hình ảnh đầu tiền về nội thất được hình thành. Cả nhóm quyết định lựa chọn 5 chủ đề cho phần ngoại thất và 3 chủ đề cho thiết kế nội thất.

GT4 Stinger: “Con bọ” được kỳ vọng của Kia kia-gt4-stinger-119.jpgĐội ngũ thiết kế Kia GT4 Stinger.

"Chúng tôi cố gắng tạo ra một thiết kế có khả năng vượt thời gian bằng sự tinh tế và cao cấp” -Christopher Coutts, kỹ sư thiết kế cao cấp chia sẻ - "chúng tôi tin rằng lý do tại sao mọi người vẫn luôn yêu thích và ngưỡng mộ những chiếc xe như Porsche 911, Jaguar E-Type, Lotus Elan và thậm chí là cả Datsun 240Z, đó là bởi chúng rất tinh tế và đơn giản. Quan trọng hơn, chúng có một tỉ lệ hoàn hảo. Và từ đó cả nhóm quyết định lấy 2 tính từ “ trang nhã” và “tinh tế” làm cảm hứng chính cho thiết kế GT4 Stinger”.

Tuy nhiên, sau nhưng tính toán, cả nhóm nhận ra chi phí sẽ đội lên rất cao nếu thiết kế muốn theo đuổi cả mục tiêu thẩm mỹ và hiệu suất như ban đầu. Mọi thứ cần phải được tính toán lại, và cuối cùng để tiết giảm chi phí, động cơ 2.0 lit 4 xi lanh turbo đã được lựa chọn thay vì V8 hay V12. Chiều rộng cũng được thu hẹp xuống 1.890 mm nhằm đảm bảo mục tiêu kinh tế.

GT4 Stinger: “Con bọ” được kỳ vọng của Kia kia-gt4-stinger-40.jpgQuá trình xây dựng mẫu concept.

Ở giai đoạn tiếp theo, trang trí nội thất trở thành một chủ đề nóng. Ban đầu nhóm thiết kế muốn lấy cảm hứng màu xanh lá cây làm tông nền cho nội thất.  Tuy nhiên sau đó nhận thấy tông màu này mặc dù rất ấn tượng nhưng lại không thực sự hài hòa với màu sắc khá chói phía bên ngoài. Cuối cùng cả nhóm quyết định chọn tone màu bạc, lấy cảm hứng từ chiếc Porsche 356. Sự chọn lựa này không tồi khi xét trên tổng thể, GT4 Stinger khá hài hòa về màu sắc mà vẫn đảm bảo sự tinh tế sang trọng.

GT4 Stinger: “Con bọ” được kỳ vọng của Kia kia-gt4-stinger-07.jpgXét trên tổng thể, GT4 Stinger khá hài hòa về màu sắc mà vẫn đảm bảo sự tinh tế sang trọng.

Có một vấn đề gây tranh cãi trong quá trình xây dựng mô hình GT4 Stinger, đó là thiết kế truyền tải. Peter Schreyer kiên quyết cho rằng chiếc xe cần được trang bị công nghệ Tiptronic – một kiểu hộp số tự động, nhưng cả nhóm nghiên cứu thì lại ưa thích trang bị cho chiếc xe kiểu hộp số sàn truyền thống, một cách giúp người lái trở lại cảm giác khỏe mạnh và chân phương. Và cuối cùng cả nhóm đã chiến thắng.

Chiếc xe mất khoảng 5 tháng để hoàn thành. Sau đó, hầu như chỉ thay đổi nhưng chi tiết rất nhỏ về màu sắc và trang trí phụ. Về cơ bản đây được đánh giá là một dự án giàu tính sáng tạo và hiệu quả của Kia. Tuy nhiên, tương lai của GT4 Stinger sẽ được thị trường đón nhận như thế nào thì vẫn là một ẩn số. Sẽ mất khoảng vài tháng nữa để hãng xe Hàn Quốc đo lường sự thành công về mặt kinh tế của dự án này.

Thông số cơ bản:

Phân khúc: xe thể thao 2 +2 bánh lái sau

Chiều dài: 4.310 mm

Chiều rộng: 1.890 mm

Chiều cao: 1.250 mm

Chiều dài cơ sở: 2.619 mm

Giám đốc thiết kế: Peter Schreyer

Thiết kế sư trưởng dự án GT4 Stinger: Thomas Kearns

Trưởng nhóm thiết kế ngoại thất: Kurt Kahl

Kỹ sư thiết kế cao cấp: Christopher Coutts

Trưởng nhóm thiết kế nội thất: Brian White

Trưởng nhóm thiết kế màu sắc và chất liệu: Mollie Engel

Dự án thiết kế kéo dài từ tháng 2/2013 tới tháng 11/2013

Lần đầu ra mắt công chúng: triển lãm NAIAS Detroit /tháng 1 năm 2014

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm