06:35  | 

Mexico – “Mỏ vàng mới” của các hãng xe hơi

Thị trường ôtô Mỹ Latinh vừa chứng kiến một sự soán ngôi ngoạn mục của Mexico trước Brazil. Sau 6 tháng đầu năm nay, Mexico đã chính thức trở thành nhà sản xuất ôtô số một Mỹ Latinh.

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, một số nhà dự báo đã lo sợ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ một ngày nào đó sẽ giúp Mexico đánh bại các nhà sản xuất xe hơi ở khu vực Bắc Mỹ nhờ có giá thành thấp hơn. Hai thập kỷ sau, đúng là Mexico đang có những động thái như vậy, nhưng đối thủ cạnh tranh mà họ nhắm vào lại là Brazil.

Mexico đã và đang sẵn sàng vượt qua quốc gia lớn nhất Nam Mỹ là Brazil để lần đầu tiên vươn lên làm nhà sản xuất ôtô hàng đầu Mỹ Latinh trong hơn một thập kỷ qua. Sự bứt phá này của Mexico được thúc đẩy một phần nhờ doanh số bán hàng của họ ở thị trường Mỹ đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong suốt 8 năm qua. Và Mỹ hiện cũng là thị trường lớn nhất của các nhà sản xuất xe hơi Mexico. Sự bùng nổ của Mexico lại trùng đúng vào giai đoạn Brazil sụt giảm sản lượng trong tháng 6 vừa qua do nhu cầu trong nước dần nguội đi.

Mexico – “Mỏ vàng mới” của các hãng xe hơi mexic0.jpgCông nhân đang lắp ráp chiếc Fit tại một cơ sở sản xuất của Honda ở Mexico.

Ông Luis Lozano, đại diện hãng tư vấn tài chính và kiểm toán PricewaterhouseCoopers tại Mexico City cho biết: “Mọi người có thể nói về các ngành công nghiệp năng lượng và viễn thông ở Mexico, nhưng ngành công nghiệp ôtô mới chính là biểu tượng của nền sản xuất này.” Đất nước Brazil – nơi có sản lượng trong ngành ôtô sụt giảm đến 17% trong năm nay đã tụt xuống vị trí thứ 8 trong số các nhà sản xuất ôtô trên thế giới. Trong khi đó Mexico đã vượt qua Brazil để xếp vị trí thứ 7. Thông tin thêm là trong bảng xếp hạng này Trung Quốc ở vị trí thứ nhất, tiếp theo sau đó là Mỹ.

Kết quả sản xuất và kinh doanh ở Mexico hay Brazil đều là phản ánh tình trạng của thị trường lớn nhất mà họ nhắm tới. Bởi vì chi phí lao động cao và các loại thuế đã khiến cho xe ôtô do Brazil sản xuất có giá thành quá cao để xuất khẩu, thay vào đó họ nhắm vào thị trường trong nước là chính. Trong khi đó các nhà máy sản xuất ôtô lại Mexico xuất khẩu đến 80% các sản phẩm của họ và hơn một nửa là xuất sang thị trường Mỹ.

Sản lượng ôtô của Mexico đã tăng 7,4% trong sáu tháng đầu năm 2014, đạt mốc 1,6 triệu xe. Theo Hiệp hội công nghiệp ôtô Mexico là Amia cho biết, kết quả này chủ yếu là nhờ các nhà máy mới được xây dựng tại Mexico thuộc sở hữu của Nissan Motor, Honda Motor, và Mazda Motor. Còn theo báo cáo của Anfavea – Hiệp hội sản xuất ôtô của Brazil thì sản lượng của nước này tính đến tháng 6 đạt 1,47 triệu xe.

Các nhà sản xuất ôtô đang xây dựng nhà máy tại Mexico gồm có Honda, Mazda, Nissan và có số vốn đầu tư đạt 4 tỷ USD. Trong khi đó Volkswagen cũng đang có ý định xây dựng một nhà máy trị giá 1,3 tỷ USD ở quốc gia này cho thương hiệu Audi để lắp ráp mẫu xe hơi thể thao hạng sang Q5.

Trong tháng 6 vừa qua, Daimler và Nissan cho biết họ sẽ sản xuất các mẫu xe hơi sang trọng, bao gồm cả chiếc Infiniti tại một nhà máy mới trị giá 1,4 tỷ USD ở Mexico, đây là dự án lớn nhất kể từ khi 2 nhà sản xuất này thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Không kém cạnh, BMW cũng cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào một nhà máy mới ở miền trung Mexico và nhà máy này dự kiến sản lượng đạt 150.000 xe mỗi năm. Theo nhà phân tích tại IHS Nam Mỹ - Augusto Amorim cho biết: “Sản xuất ôtô tại Mexico có thể thuận lợi xuất khẩu đến bất kỳ nước nào trong số 40 quốc gia có Hiệp định tự do thương mại với Mexico, đặc biệt là Mỹ.”

Brazil cũng có một số nhà máy mới của riêng họ. Trong tháng tư, Nissan đã xây dựng một phức hợp trị giá 1,5 tỷ USD ở Resende. Và Chery Automobile có một nhà máy trị giá 530 triệu USD trong tiểu bang Sao Paulo, đây là khoản đầu tư lớn đầu tiên của nhà sản xuất ôtô Trung Quốc tại một thị trường nước ngoài.

Xét về tổng quan, Mexico có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu  9.7% trong năm nay. Trong khi đó người tiêu dùng Brazil giảm dần tốc độ mua sắm vì tín dụng chặt chẽ hơn và một nền kinh tế suy yếu. Đó là lý do IHS dự báo sản lượng ôtô của Mexico trong năm này sẽ đạt mốc 3,2 triệu xe vượt qua Brazil với sản lượng 3,17 triệu xe.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm