Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Bảy, 16/12/2017 | 08:35

06:05  | 

Sĩ diện, người Việt mua SH nhập giá ngang ôtô

Với một nước thuộc hạng nghèo như Việt Nam, việc nhiều người dân bỏ 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng) chỉ để mua một chiếc xe máy được cho là “bỏ tiền mua sĩ diện hơn là mua xe”.

Bỏ tiền mua sĩ diện

270 triệu đồng là một cái giá không tưởng với một mẫu xe tay ga 150 phân khối, công nghệ đã trở nên lạc hậu, kiểu dáng lỗi thời như Honda SH nhập khẩu. Với số tiền này, những người thực dụng có thể rinh về một chiếc ôtô Chevrolet Spark mới bản tiêu chuẩn cùng một danh sách xe hơi cũ để họ lựa chọn. Chuyện tưởng như vô lý đó lại trở thành hợp lý khi chiếc xe 2 bánh nói trên mang trên mình hai chữ “xe nhập” và nguồn gốc từ Ý.

autodaily-Honda-SH-Italia-(1).jpgMột chiếc Honda SH nhập khẩu vào cuối 2013 có giá lên tới 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng)

Đã từ lâu, chiếc xe Honda SH ở Việt Nam được xem là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người. Nó không chỉ khiến nam giới có thể "vênh mặt" tự tin khẳng định đẳng cấp cũng như dễ dàng cua được những em chân dài, xinh xắn mà còn khiến các cô gái ngồi sau tự hào vì có người yêu "chịu chơi".

Bắt được tâm lý chuộng SH, cuồng SH đó nên các đại lý thổi giá vô tội vạ, đỉnh điểm vào cuối 2013 xe có giá lên tới 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng) - một số tiền không hề nhỏ với một đất nước mà thu nhập bình quân đầu người thấp (GDP đầu người 2.300 USD/người/năm).

autodaily-Honda-SH-Italia-(3).jpgTrong khi ở Ý, giá xe SH chỉ dao động từ 3.330-3.380 Euro (khoảng gần 100 triệu đồng)

Thông tin trên website của Honda Italia, giá xe SH dao động từ 3.330-3.380 Euro tùy từng phên bản. Thậm chí ở các trang rao vặt nước ngoài, SH cũ có giá chỉ 600 Euro (17,2 triệu đồng) vì họ chẳng quan tâm đến xe 2 bánh. Nhưng ở Việt Nam thì khác, không ít người Việt coi SH là một món trang sức, thể hiện đẳng cấp của người đi nên họ sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp ba lần so với một chiếc SH Việt Nam để mua một chiếc SH nhập khẩu.

Có SH Việt lại càng “săn” SH nhập

Thời trước khi SH Việt Nam ra mắt, giá dòng xe nhập khẩu dao động 5.000-7.500 USD tùy phiên bản 125 hay 150. Nhưng kể từ khi Honda Việt Nam tung ra SH thế hệ mới 2013, giá giảm tới 40% xuống còn 66 triệu (bản 125) và 80 triệu (bản 150), SH nhập đời 2013 lúc đó có thiết kế giống hệt nên không hút khách. Chính vì vậy, người ta đã tìm đến những chiếc xe đời cũ hơn để chứng tỏ “đẳng cấp”.

autodaily-Honda-SH-Italia-(2).jpgGiá trị vô hình của xe SH nhập khẩu tại Việt Nam là rất lớn

Giá thành của một chiếc xe được hình thành từ hai thứ, một là giá trị và giá trị vô hình. Giá trị xe không thay đổi, thậm chí giảm đi vì kiểu dáng và công nghệ đã không còn hợp thời, nhưng giá thành vọt lên cao là vì cái giá trị vô hình mà người ta hoang tưởng. Và để trả cho cái gọi là đẳng cấp này, người mua SH phải chi thêm khoảng 5.000 USD.

Âu cũng do tâm lý sính ngoại, ham thanh chuộng lạ, a dua và thiếu hiểu biết mà ra cả thôi. Đó cũng là cái giá mà họ phải trả để đổi lấy kinh nghiệm. Mua về mới giật mình phát hiện, xe của mình đắt gấp 3, gấp 4 lần xe trong nước nhưng cũng chẳng tốt hơn là bao.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến bạn đọc (8)
  • không có mà đi thì hay đá đểu, thử ngồi xem nó có khác xe nội không?

    hà giang - 10:54 24/07/2014
    Trả lời   |     |   113   |  
  • Người giàu thì chơi sao chẳng được, ví như xe 4 bánh sao không đi xe tầm 1 - 1.5 tỉ thôi mà đi xe 4 - 10 tỉ, sao không thấy ai nói gì, đúng là rách việc.

    Nguyễn Dũng - 11:51 24/07/2014
    Trả lời   |     |   40   |  
  • người ta có tiền mua theo sỏ thích của người ta, hãy phân tích cho đúng đừng đánh đồng như thế

    ngoi sao - 13:50 24/07/2014
    Trả lời   |     |   33   |  
  • Hay nhỉ, có mấy con điện thoại gì gì đó cả trăm mấy chục triệu chẳng thấy ai phàn nàn, còn con SH chở được cả nhà, hai vợ chồng và hai đứa con lại nói tới nói lui. Nói về lợi nhuận có rất nhiều thứ chênh lệch so với giá đầu vào rất cao, gấp 5 thậm chí 10 lần như: thuốc tây, mắt kính, sữa... sao không thấy phản ánh cho nó hạ cho dân nhờ? ta...

    Trinh Van Tang - 15:47 24/07/2014
    Trả lời   |     |   17   |  
  • cac ong chang biet gi ma noi ca, nguoi ta co tien nguoi ta moi mua. cac ong hay lo cho ban than cac ong di da roi hay noi mguoi khac nhe

    ly chieu cuong - 08:33 24/07/2014
    Trả lời   |     |   17   |  
  • Có chạy xe ngoại đi rồi hãy so sánh đừng vội

    Biennguyen - 11:49 24/07/2014
    Trả lời   |     |   16   |  
  • Hội những người có SH họ rất lắm gạch đá và cực kỳ nguy hiểm.

    xuikao - 15:02 24/07/2014
    Trả lời   |     |   16   |  
  • Có tiền thì bạn sẽ nghĩ khác!

    anhanh - 11:30 24/07/2014
    Trả lời   |     |   15   |  
  • Đi SH gặp mưa phải mặc áo mưa, gặp bụi phải đeo khẩu trang, nắng thì nóng rát mặt, quần áo thì nhanh bẩn, xăng cũng khoảng 4 lít nhỉ. Được cái bây giờ không bị mất tiền qua trạm thu phí nhỉ. ừ ờ.

    Huy - 12:11 24/07/2014
    Trả lời   |     |   15   |  
  • Một hòn đá trong suốt còn mấy triệu dola, SH vẫn rẻ đối với người thích mà. Nghèo hay nghĩ tiêu cực

    hoang Bách - 17:00 24/07/2014
    Trả lời   |     |   15   |  
  • Cho hỏi có ô tô nào 270 triệu không. Toàn 400-500 triệu xe kia morning. Do chính sách thuế chứ không phải người dân.

    Tùng. - 14:11 24/07/2014
    Trả lời   |     |   14   |  
  • Tiền nào của nấy . tác giả bài viết kém tinh tế

    dio - 11:12 24/07/2014
    Trả lời   |     |   13   |  
  • Khổ mà ko biết là mình khổ, người đi SH tự cho mình là đẳng cấp chứ có ai nghĩ vậy đâu. Nghĩ mà thương cho họ.

    Nguyễn đức hạnh - 11:12 24/07/2014
    Trả lời   |     |   11   |  
  • Tôi đang đi sh đời 2005 xe ý nhập khẩu đến bi giờ và so với sh viêt nam lắp giáp thì một trời một vực cho dù nó đã gần 10 năm cac ban ạ

    dothuynguyen - 11:14 24/07/2014
    Trả lời   |     |   11   |  
  • Đúng vậy! Thói sỹ diện, khoe mẽ, hợm hĩnh một cách lố năng của một bộ phận không nhỏ dân Việt. Chẳng nói gì xe máy mà đến ôtô nhà cửa cũng vậy.

    Nam Thanh - 09:09 24/07/2014
    Trả lời   |     |   11   |  
  • Ng ta có tiền tiêu thế nào là quyền của ng ta, sướng hay khổ là ng ta chịu, chưa chắc giàu đã sướng mà nghèo đã khổ
    Trong lúc viết cái bài này sao k tự hỏi mình vì sao không có sh mà đi chưa ?

    hoangthanh83 - 11:30 24/07/2014
    Trả lời   |     |   10   |  
  • Người ta đc quyền hưởng thụ những gì người ta thích.... người có nhiều tiền và người chưa có nhiều tiền khác nhau ở cái suy nghĩ đó đó...( tôi vẫn arblade và luôn nhìn những người đi SH, oto...để phấn đấu.... )

    Hoàng Long - 14:53 24/07/2014
    Trả lời   |     |   10   |  
  • Ai có tiền thì cứ việc mua miễn là đồng tiền đó trong sạch, nhưng đến lúc sa cơ lỡ vận, nghèo khó thì đừng hỏi vì sao, chỉ nên trách mình ngu dốt

    Vũ Trần - 11:32 24/07/2014
    Trả lời   |     |   9   |  
  • mình thì thấy chỉ cần xe tiết kiệm xăng với mẫu mã đẹp chút , không đến nổi nào là đk, chớ mua Sh như vậy nếu có tiền mình mua oto zui hơn

    tachibana san - 11:46 24/07/2014
    Trả lời   |     |   8   |  
  • Tôi cũng công nhận là người VN sĩ diện. Tháng 4/2009, tôi mua Honda PS giá 6.000.usd. Thời điểm đấy SH cũng 6.000 usd (loại SH đời trước SH trong hình), nhưng tôi ko thích vì ngoài đường nhan nhản SH, đụng hàng quá nhiều. Sau đó được các đại lý bơm vá, thổi giá cũng chính đời SH đấy lên gần 8.000 usd. Vấn đề là máy PS và SH hoàn toàn giống nhau, chỉ về...

    hung - 10:16 24/07/2014
    Trả lời   |     |   8   |  
  • Mỗi người có tài sản khác nhau và cách sử dụng khác nhau.Mình không thích SH vì với mình nó ..............bèo quá ,mình đang định sắm con xe 2 bánh vào khoảng 10 tỉ đồng. Đừng bắt chước mình nhé.

    HIẾN DƯƠNG - 16:48 24/07/2014
    Trả lời   |     |   7   |  
  • Không khách quan!đồng ý là bỏ ra số tiền đó để mua 1 chiếc xe máy như vậy là đắt,nhưng có rất nhiều lý do,có nhiều bạn phản hồi ý kiến khá khách quan,chuyện bỏ ra bao nhiêu tiền để mua vật gì của 1 cá nhân thì đó là quyền riêng.

    Nguyễn Đào Tạo - 14:10 24/07/2014
    Trả lời   |     |   6   |  
  • Nguoi bai nay chac chua di sh nhap bao gio

    long - 07:56 24/07/2014
    Trả lời   |     |   6   |  
  • Mới tiễn e sh Việt Nam sau 3 năm gắn bó. thật sự không có gì để phàn nàn về kiểu dáng chỉ tội máy nó kêu như máy tàu..hic

    dongthienlam - 10:23 24/07/2014
    Trả lời   |     |   6   |  
  • Công tử Bạc liêu lấy tiền nấu trứng. Mua cái SH hơn chục ngàn nhằm nhò gì. Hoan Hô tinh thần Việt Nam.

    Manh Hung - 11:55 24/07/2014
    Trả lời   |     |   5   |  
  • họ có tiền thì họ tiêu sao mặc kệ họ chứ. Nên chú trọng tham nhũng,an ninh trật tự,...và các vấn đề thời sự xã hội thì hơn

    trần văn nam - 13:49 24/07/2014
    Trả lời   |     |   5   |  
  • Có thế mới gọi người việt, Cũng như ăn uống thôi, không ăn được bao nhiêu nhưng cứ phải hoành tráng cái đã còn tiền nong không thành vấn đề, đúng là thói ngông cuồng.

    Văn Nhàn - 10:26 24/07/2014
    Trả lời   |     |   5   |  
  • - Đi SH thì cũng không sao, sỹ diện kệ bố chúng nó, tuy nhiên ghét nhất là mất Ông sỹ diện hão, Cua đầu Trọc Không đội mũ bảo hiểm, coi thường pháp luật, Chỉ vì hão đi xe SH. haizzzz....

    Hão - 10:35 24/07/2014
    Trả lời   |     |   5   |  
  • các bạn đang bị doanh nghiệp bóc lột,và chính sách thuế khập khiễng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước với Sp kém chất lượng!

    Mr BÔ - 11:51 24/07/2014
    Trả lời   |     |   4   |  
  • đê ma noi dung ra.co ai da di sh nhap khau nguyen chiec rui thi ko bjo muon di loai xe may nao nua.tui da dung em sh tu 2007 den bjo ma van ko thay anh huong ji.dung la tien nao cua day

    nguyenva huong - 13:20 24/07/2014
    Trả lời   |     |   4   |  
  • Bài viết có đúng có sai:đúng ở chỗ với cái giá 270tr thì ko bao giờ nên mua vì đã bị đội giá quá nhiều.Sai ở chỗ: xe nhập(đời 2011 trở về trước) kiểu dáng ko hề lỗi thời mà còn có thể nói là đẹp hơn xe đời bây giờ rất nhiều,phom dáng khỏe khoắn,máy đi rất bốc và thoáng " chỉ kém SH bây giờ ở :chế độ tự ngắt động cơ eSP(chế độ @...

    Nlinh - 15:01 24/07/2014
    Trả lời   |     |   4   |  
  • nhà nó có thừa otô rồi. mua thêm xe máy có sao đâu ??/ sao ko kiếm nhiều tiền mà làm như người ta. đừng có ngồi đấy mà giở lý lẽ của nhữngngười ko có tiền. lối suy nghĩ của những người có tiền và ko có tiền hoàn toàn khác nhau , đừng áp đặt...........

    nguyen tung - 10:52 25/07/2014
    Trả lời   |     |   3   |  
  • Thực ra đẹp thì có đẹp . sang thì có sang nhưng giá quá đắt & cũng tùy người đi mới đẹp & sang có người bé tẹo thì lại sở hửu nó trông thật chối . Cái gì cũng có cái giá của nó nhưng giá của xe này càng đắt người ta càng mua thật khó hiểu . vì vậy ĐẤT NƯỚC này nghèo mãi ...

    NGUYỄN VĂN THƯƠNG - 10:32 24/07/2014
    Trả lời   |     |   3   |  
    • Sĩ diện cuồng.

      Minh - 10:38 24/07/2014
        |   3   |  
  • Hải Hùng - Mua để làm ăn thì giá nào cũng đáng đồng tiền cả

    Hải Hùng - 18:22 24/07/2014
    Trả lời   |     |   2   |  
  • Chỉ muốn dùng hai chữ "Tội nghiệp" để biện hộ cho những nhận định về tinh thần "sỉ diện" của người Việt ... Sang hơn, bền hơn, chạy bóc hơn...

    haivan747 - 08:21 24/07/2014
    Trả lời   |     |   2   |  
    • sh hả, thế đi oto hơn hay sh hơn

      thanh - 10:54 24/07/2014
        |   2   |  
  • Mình cũng đi một chiếc sh 2010,đọc bài này thấy hơi tự ái một chút vì ngôn từ có phần hơi thiếu khách quan.Mình công nhận dòng SH trước 2012 đúng là công nghệ không bằng những chiếc SH đời mới bây giờ,nhưng cũng không phải lạc hậu đâu.Xe nặng,tốn xăng hơn xe ga khác,nhưng cùng phân khúc thì theo mình biết chẳng có xe nào tiết kiệm xăng hơn SH.Chủ...

    nguyen manh long - 08:55 26/07/2014
    Trả lời   |     |   1   |  
  • co di la cai tot ,hoi dat ti nhung ma chat luong hon 10 xe noi ,tinh ra van con re hon 10 cai sh viet ,cui bap qua .May thi nhu airblade,lead,chi khac chut it thoi the ma cung đeo mac sh.

    dinh tuan - 13:13 24/07/2014
    Trả lời   |     |   1   |  
  • Cày ! Gần cả đời người rồi ! tiền nhiều quá rối ! 4 bánh có rồi gồm : Camry 3.5 , BMW , Lexus ! Tiếc chi con SH .

    ngẫm - 16:13 24/07/2014
    Trả lời   |     |   1   |  
  • Thực tế xe SH nhập cõng quá nhiều thứ thuế, giá thành sx ra khoảng 80-90 triệu VND còn 150 triệu là các loại thuế và ăn chênh lệch khi tới tay người sử dụng. Người ta nhiều tiền thì cứ nên cũng ko nên nói người ta sĩ diện, đóng góp nhiều cho đất nước, càng tốt. Nhưng khách quan mà nói xe SH nhập đi đường nội thành rất gằn, phải lên 50-60km mới xe...

    Hữu Tín - 16:14 24/07/2014
    Trả lời   |     |   1   |  
  • đúng rồi chạy xe nhập đi rồi hãy nói, ai có tiền thì nên biết hưởng thụ , nếu làm ra tiền mà mua được thì tốt thôi

    Đỗ thị kim Dung - 22:32 03/11/2014
    Trả lời   |     |   1   |  
  • Có tiền thì bạn sẽ nghĩ khác! giá xe ở châu âu về VN bị đánh thuế đội giá lên 2.5 lần rồi. Ông lại đi so giá bán tại Ý và VN. Còn xe lắp ráp VN bị nội địa hóa nhiều thứ làm sao đi so với xe nhập tiêu chuẩn Châu Âu được!!!

    vinhhiep - 21:23 29/08/2015
    Trả lời   |     |   0   |  
  • Trời ạ,có cái xe mà cũng cãi nhau thiệt là, tui cũng đâu chuộng cái xe nặng trịch ấy đâu, mà sao nhà tui tới 4 chiếc ấy hihi, tại nhà bán xe mà, chạy riết cũng chán, đi xe số cho nó lành bà con ạh

    Chí Hàn - 14:25 08/09/2015
    Trả lời   |     |   0   |  
  • Bài viết trên nói rất đúng.ko phải mặt hàng này mà còn nhiều mặt hàng khác nữa.để tiền làm tư thiện có giá trị hơn nhiều.phung phí cho cá nhân sĩ diện thì cũng chã có tiếng tăm gì.chết rồi cũng chẵng ai thèm nhớ đến...

    người con vĩnh thủy - 12:28 10/11/2015
    Trả lời   |     |   0   |  
  • Chung quy lại các ông không có tiền mua xe SH nhập thì nói linh tinh đi thử biết ngay, tiền nào của nấy

    Hoan - 11:09 09/01/2016
    Trả lời   |     |   0   |  
  • Chuẩn
    Cứ thử ngồi lên mà cảm nhận động cơ của em nhập đi thì biết
    Chỉ cần để ý lốp dunlop theo xe chuẩn châu âu đi nó khác hẳn lôp hơn 2tr Việt Nam! Em thì từ đời 125 đời đầu tiên và nâng cấp đến bản mới cuối 212 nhập bây giờ thì thấy hoàn hảo
    Trước 211 đã đi thử from ý xe viêt nhưng kg phải chê mà đi chán thật
    Rẻ hơn nhiều là...

    Hoangbahoang - 07:55 31/05/2016
    Trả lời   |     |   0   |  

Tags: xe máy   xe tay ga   Honda SH   xe nhập khẩu   giá xe   mua xe  

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  5

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...