09:38  | 

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi

An toàn là yếu tố quan trọng nhất để bình chọn một chiếc xe là thích hợp với người lớn tuổi.

>> Bạn có thể quan tâm:

Có một thực tế đơn giản thường thấy trong cuộc sống, đó là trước khi một người cao tuổi mất đi khả năng lái xe của họ, thì một giai đoạn dài trước đó là khả năng xử lý, phản ứng của họ bị kém đi. Và dễ nhận thấy nhất đó là sự suy giảm về độ linh hoạt và tầm nhìn. Vì thế những lái xe cao tuổi cần một chiếc xe dễ dàng trong việc ra vào và có góc quan sát tốt.

Mặc dù thị trường ôtô đang phát triển một cách rất mạnh mẽ, nhưng các nhà sản xuất phần nào đó đã thiếu chú trọng và lãng quên việc thiết kế một mẫu ôtô thân thiện hơn với người cao tuổi. Một số thiết kế được cho là phù hợp với người cao tuổi vì chúng có các nút điều khiển lớn hơn và chú thích dễ đọc hơn. Đối với những người lái xe lớn tuổi, để giảm bớt khó khăn khi lái xe thì các tính năng cần thiết phải trang bị đó là camera phía sau, hệ thống phát hiện điểm mù và hệ thống cảnh báo đa dạng giúp phát hiện các ôtô đang lưu thông ở phía sau, giúp tăng tầm nhìn, cũng như là nhận diện không gian xung quanh.

Để giúp những người cao tuổi có thể thu hẹp được lựa chọn khi muốn mua xe, chúng tôi đưa đến các bạn một danh sách 10 chiếc xe được cho là phù hợp nhất với người cao tuổi. Chúng là những chiếc xe đạt được điểm số cao trong các bài kiểm tra của Consumer Reports về các yếu tố như khả năng ra vào, tầm nhìn, chỗ ngồi phía trước thoải mái. Hầu hết các mẫu xe này có độ tin cậy được đánh giá mức trên trung bình và phần lớn có tiêu chuẩn kiểm soát ổn định điện tử.

Chevrolet Impala 2014

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Chevrolet-Impala_2014.jpg

Chiếc Impala xứng đáng là một chiếc sedan ấn tượng nhất của thị trường Mỹ, khi nó đạt một số điểm kiểm tra tổng thể rất cao trong bài kiểm tra của Consumer Reports. Nội thất yên tĩnh và thoải mái là điểm cộng lớn nhất của Impala so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Thêm vào đó mẫu xe này cũng được cung cấp các kết nối tiên tiến nhất, đi kèm với bảng điều khiển đơn giản và dễ sử dụng. Các tiện ích như hệ thống giám sát va chạm phía trước, cảnh báo làn đường và giám sát điểm mù đạt tiêu chuẩn. Do đó chiếc xe này là một lựa chọn hợp lý cho những khách hàng lớn tuổi. Động cơ xe có 2 phiên bản, thứ nhất là động cơ V6 3.6 lít cho phép tăng tốc nhanh chóng và tiết kiệm nhiên liệu. Phiên bản thứ 2 là động cơ 4 xi-lanh tinh tế và dễ điều khiển.

Tuy nhiên, mẫu xe này có 2 nhược điểm. Đầu tiên là khả năng hiển thị phía sau khá kém, vì thế các khách hàng cần trang bị thêm camera phía sau. Và thứ 2 đó là chưa có tổ chức nào đưa ra đánh giá chính thức về mức độ tin cậy  của mẫu xe mới này.

Chrysler 300 2011-2014

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Chrysler-300_2011.jpg

Chrysler 300 là một niềm tự hào khác của người Mỹ. Nó là sự pha trộn của cảm giác lái ấn tượng và thiết kế nội thất siêu yên tĩnh. Bảng điều khiển với hệ thống UConnect, trang bị kèm với màn hình cảm ứng 8.4 inch là trải nghiệm tuyệt vời và rất dễ sử dụng. Nó được trang bị đầy đủ các tính năng giải trí mới nhất. Tầm nhìn và nội thất được cải thiện khá nhiều so với phiên bản 300 (2005-2010) trước đó. Có 2 lựa chọn động cơ là V8 5.7 lít, nhưng theo chúng tôi động cơ V6 3.6 lít với hộp sô tự động 8 cấp là thích hợp hơn. Mẫu xe này cũng được trang bị các tiện ích an toàn điện tử như cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo điểm mù.

Honda Accord 2008-2014

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Honda-Accord_2013.jpg

Trong khi nhiều dòng sedan hiện đại đang tiến tới kiểu dáng thời thượng và lai couple nhằm giảm kích cỡ, nhưng Accord lại tập trung vào việc tăng sức chứa cho chính mình. Mẫu xe này cung cấp một tầm nhìn tuyệt vời và giúp cho người cao tuổi dễ dàng quan sát. Mẫu thiết kế lại mới nhất được ra mắt vào năm 2013, đã cải thiện rất tốt việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm tối đa tiếng ồn so với mẫu Accord truyền thống. Phiên bản động cơ 4 xi-lanh là thích hợp và đáng lựa chọn hơn so với phiên bản 6 xi-lanh. Mẫu Accord mới cũng được trang bị một camera phía sau tiêu chuẩn, cảnh báo va chạm phía trước và cảnh bảo làn đường khi vận hành.

Honda Odyssey 2011-2014

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Honda-Odyssey_2012.jpg

Đừng nghĩ rằng những mẫu minivan chỉ thích hợp với các đại gia đình hoặc các gia đình có đông con nhỏ. Odyssey có cửa lớn và bước vào thấp khiến cho khả năng ra vào dễ dàng. Thêm vào đó là ghế to, rộng, thoải mái và có rất nhiều không gian cho những đứa cháu hay con của bạn. Dựa trên các bài kiểm tra thì Honda Odyssey minivan là lựa chọn tốt nhất cho người cao tuổi. Nó có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở mức khá mặc dù là một mẫu xe có sức mạnh. Thêm vào đó, phiên bản nâng cấp được ra mắt vào năm 2014 đã cải thiện các chức năng bảo vệ an toàn cho lái xe và các thiết bị hỗ trợ điện tử như cảnh báo va chạm EX-L hoặc các tùy chọn cao cấp khác.

Kia Soul 2014

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Kia-Soul_2014.jpg

Kia Soul là mô hình hướng tới giới trẻ, nhưng các chuyên gia nhận định thiết kế của nó phù hợp hơn với khách hàng lớn tuổi có tâm hồn trẻ trung. Ghế ngồi cao và cửa ra vào lớn giúp cho khả năng truy cập dễ dàng hơn. Kích thước nhỏ gọn của xe giúp cho khả năng hiển thị khá tốt. Đi kèm với đó là một danh sách phong phú các tiện ích giúp cho bạn dễ dàng biến chiếc xe của mình thành một chiếc xe sang trọng. Soul cũng là một mẫu xe tương đối rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Một lưu ý khác đó là mặc dù mức độ tin cậy của mẫu xe này chưa được đánh giá chính xác nhưng bảo hành dài hạn cũng sẽ khiến bạn an tâm hơn.

Lexus RX 2004-2015

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Lexus-RX_350_2010.jpg

Trong số các mẫu SUV cỡ trung trên thị trường hiện nay, có thể nói Lexus RX là mẫu xe khá tốt. Về tổng thể nó sở hữu một động cơ V6 tinh tế, tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống nội thất sang trọng. Lexus RX sẽ đem đến cho bạn một cảm giác yên tĩnh và thoải mái. Hàng ghế sau của nó khá rộng rãi. Tuy nhiên, có một số thiết bị điều khiển khá cồng kềnh. Ngoài ra, kiểu dáng thiết kế ngoại thất dốc làm suy yếu khả năng hiển thị phía sau và không gian của khoang chứa hàng hóa. Nói chung mức độ tin cậy của Lexus RX được đánh giá là trên mức trung bình.

Subaru Forester 2009-2015

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Subaru-Forester_2014.jpg

Subaru Forester có thể được đánh giá là mẫu xe bậc nhất cho những người lái xe cao tuổi vì thiết kế của nó giúp cho họ dễ dàng truy cập và có tầm nhìn tốt nhất với không gian bên ngoài. Tầm nhìn được nâng cao nhờ các cửa sổ kích thước lớn cùng với đó là viền của chúng khá mảnh. Nếu Access được đánh giá là có hệ thống điều khiển siêu đơn giản và dễ sử dụng, thì Forester lại tạo cảm giác thích thú hơn trong cảm giác lái. Các bánh xe cung cấp độ bám đường khá tốt trong điều kiện mưa tuyết và có thể dễ dàng kiểm soát sự ổn định. Mô hình mới được ra mắt năm 2014 đã cải thiện khá nhiều mức độ tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn trong khoang lái. Bản nâng cấp này cũng cung cấp kèm các tiện ích khác để nâng cao tính an toàn và khả năng hiển thị.

Toyota Avalon 2005-2012

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Toyota-Avalon_2011.jpg

Phiên bản mới của Avalon đã đạt đến thành công mà trước đây nó không thể chạm đến. Rộng rãi, yên tĩnh, cảm giác lái tốt, tiết kiệm nhiên liệu và rất đáng tin cậy là những gì chúng ta nhận thấy ở Avalon. Mô hình mới đã sử dụng hệ thống điều khiển cảm ứng giúp các thao tác linh hoạt và xử lý thoải mái hơn. Có một điểm trừ đó là tầm nhìn của mẫu xe này khá hạn chế và ghế ngồi quá cứng.

Toyota Camry 2007-2015

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Toyota-Camry_2012.jpg

Nếu chiếc Avalon là lựa chọn quá lớn so với mong muốn của bạn, vậy hãy lựa chọn một chiếc Camry, nó gần như hội tụ đủ các ưu điểm của Avalon nhưng kích thước nhỏ gọn hơn đáng kể. Ghế ngồi của Camry khiến bạn thoải mái, dễ chịu. Cabin thực sự yên tĩnh, khả năng truy cập dễ dàng và tầm nhìn tốt. Thêm vào đó, Camry có mức độ tin cậy trên mức trung bình. Và phiên bản được yêu thích nhất cũng là tiết kiệm nhiên liệu nhất: Camry Hybrid.

Toyota Highlander 2004-2014

10 mẫu xe tốt nhất dành cho người cao tuổi Toyota-Highlander_2011.jpg

Một chiếc SUV thường có lợi thế lớn nhất là kích thước. Nhưng chính vì lẽ đó chúng cần một vị trí ngồi để giúp tăng khả năng hiển thị. Thường là chỗ ngồi đó cần cao hơn và gần giống với thiết kế ghế ngồi của xe tải. Highlander luôn chú ý đến nhu cầu đó của khách hàng. Cửa ra vào của cả 3 thế hệ của mẫu xe này đều dễ dàng truy cập, các cửa sổ rộng rãi đem lại tầm nhìn tốt và vị trí lái tuyệt vời hơn so với những chiếc pickup khác. Được thiết kế lại vào năm 2014, ở phiên bản này Highlander trang bị một camera sao lưu tiêu chuẩn và xử lý tốt hơn các phiên bản trước đó. Nó cũng đi kèm một danh sách các tính năng an toàn rất chi tiết, nhưng rất tiếc là chỉ hỗ trợ cho phiên bản Limited.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm