14:57  | 

Cẩn thận khi sử dụng GPS là trái pháp luật

Luật an toàn giao thông có các quy định để tránh lái xe bị phân tâm, ví dụ như sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt gần đây thiết bị GPS cũng đã xuất hiện trong các điều luật này.

Không thể phủ nhận rằng thiết bị định vị GPS là rất quan trọng đối với mỗi lái xe, vì nó giúp chúng ta lựa chọn đúng các tuyến đường hoặc ít ra là tránh bị lạc. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, dữ liệu GPS đã được tích hợp trong các thiết bị cá nhân như điện thoại di động. Vì thế việc sử dụng thiết bị GPS đã được các tiểu bang tại Mỹ quan tâm và đưa vào luật định. Hành động sử dụng thiết bị GPS đã được đưa vào một mục trong luật phân tâm khi lái xe. Nên nếu không sử dụng chúng đúng cách thì bạn có thể dễ dàng bị phạt vì vi phạm luật an toàn giao thông tại một số tiểu bang tại Mỹ.

Theo Cơ quan quản lý An toàn giao thông đường cao tốc tại Mỹ, trong năm 2012 có tới 412.000 người bị thương trong tai nạn xe cơ giới do người điều khiển xe bị phân tâm và trong số đó có 3328 người đã chết. Những con số thống kê này bao gồm nhiều hình thức gây mất tập trung của lái xe như nhắn tin, trang điểm hay kể cả là nghe đài phát thanh. Nhưng đáng chú ý là có một số ít là do sử dụng GPS.

Cẩn thận khi sử dụng GPS là trái pháp luật gps.jpgSử dụng định vị GPS đúng cách sẽ giúp bạn tránh những rắc rối không cần thiết.

Một luật sư chuyên xử lý các vụ liên quan đến vi phạm luật an toàn giao thông tại thành phố New York – ông Jeffrey Levine cho biết các chủ yếu các vụ ông giải quyết có liên quan đến smartphone. Ông nói: ”Rất nhiều người nghĩ rằng việc họ sử dụng một chiếc iPhone ở chế độ GPS hay loa ngoài khi lái xe là rất bình thường. Nhưng đó là vi phạm pháp luật và nó cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng của họ.”

Ngay cả khi các lái xe thoát khỏi nguy hiểm do sử dụng các thiết bị GPS thì họ cũng phải đối mặt với các phiếu phạt có giá trị không hề nhỏ. Ví dụ, trong tiểu bang New York, nếu bạn sử dụng điện thoại di động không đúng khi lái xe thì có thể bị đánh dấu 5 điểm trên bằng lái (Tại New York bạn sẽ bị tước giấy phép lái xe khi bị đánh dấu 11 điểm). Hơn thế nữa, nếu bị điều tra bạn có thể phải trả số tiền phạt lên tới 750 USD.

Vì thế, để tránh các rắc rối với pháp luật, dù bạn đang sống ở bất cứ đâu, hãy tuân thủ các lời khuyên sau.

Luôn lái xe bằng cả 2 tay

Trong các qui định chi tiết về luật an toàn giao thông, thì việc bạn giữ một thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại di động trên tay trong khi điều khiển xe cơ giới luôn là hành vi bất hợp pháp.

Theo các chuyên gia cho biết, khi luật qui định như vậy tức là các cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra dựa trên việc bạn có đang để cả 2 tay trên tay lái hay không. Dù vì bất kỳ lý do gì, nếu bạn lái xe bằng 1 tay thì vẫn có thể bị giả định là đang dùng điện thoại di động.

Nếu bạn cần phải thực hiện một cuộc gọi, gửi một tin nhắn văn bản hay sử dụng chương trình GPS thì hãy cố hoàn thành trước khi lên xe, hoặc nếu không hãy dừng xe vào lề đường và hành động. Pháp luật có một số ưu đãi cho các trường hợp khẩn cấp như gọi cấp cứu hay cảnh sát.

Hãy đừng để cho cảnh sát giao thông có lý do để dừng xe của bạn, vì nếu kiểm tra kỹ bạn có thể dính vào một số vi phạm phát sinh như không đeo dây an toàn hay bảo hiểm xe hết hạn. Vì thế hãy luôn lái xe bằng cả 2 tay.

Sử dụng thiết bị đúng cách

Theo GPStracklog – một trang web dành cho những người muốn sử dụng GPS, hoặc kết nối điện thoại và PND lên kính chắn gió, thì việc tích hợp các thiết bị lên kính chắn gió là vi phạm pháp luật tại 28 tiểu bang của Mỹ.

Và kể cả là với các tiểu bang coi việc tích hợp các thiết bị lên kính chắn gió là hợp pháp thì cũng có các qui định rất khắt khe. Ví dụ ở California bạn có thể tích hợp thiết bị GPS lên kính chắn gió nhưng chỉ trong khoảng diện tích 5 inch nếu trước mặt người lái và 7 inch nếu trước mặt hành khách.

Nếu pháp luật không cho phép bạn tích hợp các thiết bị lên kính chắn gió thì cũng đừng lo lắng, vì còn rất nhiều OEM và tùy chọn sau bán mà bạn có thể sử dụng. Hầu hết các nhà sản xuất sẽ cung cấp một đĩa nhựa dính vào bảng điều khiển để bạn có một vị trí lắp đặt thiết bị di động. Hoặc bạn có thể lựa chọn các thiết bị tương tự.

Chọn thiết bị phù hợp

Điện thoại thông minh giúp bạn có nhiều tiện ích hơn khi sử dụng ứng dụng GPS, như có cái nhìn toàn cảnh về tình trạng giao thông, đề nghị thay thế tuyến đường hay các tính năng khác giúp chuyến đi suôn sẻ. Và hơn thế nữa, màn hình của chúng thường sáng và lớn giúp bạn dễ dàng đọc được trong điều kiện thiếu hoặc thừa ánh sáng. Tuy nhiên các ứng dụng điện thoại di động có thể hoạt động đè lên hoặc GPS của di động sẽ mất đi khi bạn mất sóng điện thoại.

Những người thích sử dụng GPS thường lựa chọn các thiết bị GPS độc lập, đây là theo khảo sát mới nhất gần đây tại Mỹ. Hầu hết các thiết bị này đi kèm với tiện ích miễn phí suốt đời như cập nhật bản đồ và báo cáo giao thông, tuy nhiên các dữ liệu này thường thiếu tính cập nhật và không chi tiết như trên điện thoại di động. Nếu lựa chọn các thiết bị này hãy lựa chọn các sản phẩm có kích thước màn hình ít nhất là 4.3 inch. Màn hình lớn giúp bạn dễ dàng thấy được tên đường và các chi tiết nhỏ. Hơn thế nữa, màn hình lớn cũng khiến các nút bấm thuận tiện hơn.

>> Bạn có thể quan tâm:

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm