05:40  | 

Chiếc ôtô và cái thói “ăn cắp vặt” của người Việt

Chẳng đâu như ở Việt Nam, ôtô đỗ dưới đường mà sểnh ra là mất đồ. Nhiều nhất là bị vặt gương, khi thì mất cái lôgô, lúc bị “ẵm” nguyên cả 4 bánh xe.

Lâu nay, thói tắt mắt, ăn cắp vặt diễn ra khá phổ biến trong xã hội, từ việc vặt quả táo trong vườn khi chủ nhà đi vắng, cân thiếu cho khách hòng kiếm lời, bớt tiền ăn của cơ quan mong kiếm chác được ngần nào hay ngần ấy... Thế nó mới ứng vào cái chuyện chiếc xe ôtô, nước ngoài người ta trộm nguyên cả chiếc xe, ta chuyên chỉ trộm mấy thứ lặt vặt. Mấy thứ lặt vặt mà thành cái vấn nạn mới “chết”.

Chiếc ôtô và cái thói “ăn cắp vặt” của người Việt 21.jpgTrộm bánh xe - chuyện dường như chỉ có ở Việt Nam

Nạn vặt gương trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” khiến khối anh “mất ăn, mất ngủ”. “Thà trộm nó cứ lấy nguyên cả cái xe thì mình còn dễ tìm, dễ truy tung tích. Đằng này cứ lấy ba cái thứ nhỏ nhặt, cơ mà mất thì vừa bất tiện lại vừa mất cả đống tiền chứ chẳng chơi” – một anh bức xúc.

Có người mất gương tới 2-3 lần trong vài tháng.Thế mới điên. Phòng cách nào cũng chả xong, cứ nhãng ra là mất. Anh nào xài xe càng sang, càng có nguy cơ bị mất. Có anh sở hữu chiếc Porsche Panamera trị giá 4 tỉ than thở: "Một tháng mà hai lần bị vặt gương. Ở Hà Nội này chỉ sểnh ra 5 phút đồng hồ là bọn trộm vặt mất gương xe ngay".

Chiếc ôtô và cái thói “ăn cắp vặt” của người Việt autodaily-tromguong2.jpg Chiếc ôtô và cái thói “ăn cắp vặt” của người Việt autodaily-tromguong.jpg Nạn vặt gương trở thành vấn nạn phổ biến ở Việt Nam

Anh này cho biết, anh mới mua chiếc Porsche Panamera gần 2 năm nhưng đã bị trộm vặt gương 6-7 lần. Có lần về đến nhà vội chưa kịp cho xe vào gara được mà quay ra quay vào chỉ trong vòng 10 phút đồng hồ, 2 gương chiếu hậu của xe đã "được" trộm vặt và ôm đi mất rồi.

Không chỉ vặt trộm gương xe của những chiếc xế hộp xịn, có giá tiền tỷ mà ngay cả những chiếc xế hộp bình dân bọn trộm cũng không tha.

Hơn thế, bọn trộm phụ tùng ôtô giờ hoành hành khắp nơi, chủ xe cứ hở ra cái là mất. "Xe của tôi để trước của nhà, hết bị vặt gương lại bị vặt lôgô, thậm chí cả đến ốp lazăng chúng cũng không tha", một chủ xe nói.

Thực tế, với chủ xế hộp, cảnh mất mặt gương, thậm chí cả củ gương chỉ sau 5-10 phút rời chiếc xe thân yêu đã là điều "quá bình thường" ở đất Hà Nội. Nạn mất cắp phụ tùng ôtô hoành hành một cách ngang nhiên khiến các chủ xế hộp phải lo lắng, đứng ngồi không yên.

Chiếc ôtô và cái thói “ăn cắp vặt” của người Việt 4.jpgHình ảnh vừa nực cười vừa thấy xấu hổ

Hết vặt gương, vặt logo, bọn trộm giờ chôm cả bánh xe. Một năm vẫn có không dưới chục vụ chủ xe khi thì mất 2 bánh trước, lúc mất 2 bánh bên, đau nhất là có xe bị trộm tháo cả 4 bánh rồi còn kê gạch cẩn thận trước khi bỏ đi.

Nạn “vặt” gương, trộm lôgô, ăn cắp bánh khiến rất nhiều lái xe ôtô rơi vào cảnh dở khóc dở cười, vì mỗi khi đỗ xe ở đâu, chỉ lơ đi một chút là đã bị kẻ trộm “vặt” mất như chơi. Nực cười ở chỗ, lái xe hoặc chủ xe chỉ cần ra chợ Trời (phố Huế, Hà Nội) là có thể tìm mua ngay được chính những chiếc gương và bộ phận của xe mình đã bị tháo trộm.

Chiếc ôtô và cái thói “ăn cắp vặt” của người Việt tai_1.jpgBọn trộm vặt lấy bất cứ thứ gì "hở" ra trên chiếc ôtô

Nói nhiều, kêu nhiều mà sao nạn trộm vặt vẫn tồn tại? Đơn giản vì nó đã trở thành “truyền thống” và cái văn hóa ứng xử. Loại bỏ thói ăn cắp vặt thế nào nếu hôm qua vẫn nghe tin một cô BTV đài Truyền hình quốc gia hẳn hoi vào siêu thị nước bạn ăn cắp mà vẫn đứng phụ trách chương trình văn hóa. Xóa ăn cắp vặt ra sao khi đâu đó nghe giới sao của showbiz cũng có tật “cầm nhầm”, một ông giáo sư, một vị sếp cũng có sở thích ăn cắp vặt…

Người nổi tiếng, kẻ có học mà còn giở thói ăn cắp vặt thì nạn chôm đồ ôtô bao giờ mới hết, vì những tên vặt gương, trộm lôgô kia rặt là một bọn ăn cắp vặt chuyên nghiệp.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm