14:49  | 

Lái xe – Nghề “hot” ở Triều Tiên

Những cơ chế, giằng buộc cộng với điều kiện kinh tế khó khăn khiến nghề lái xe trở thành một nghề “hot” ở đất nước Triều Tiên.

Ở Triều Tiên, cá nhân không được phép sở hữu ôtô riêng, chính phủ giao xe ôtô và lái xe riêng cho những cán bộ cấp cao. Điều thú vị là, một khi lái xe được giao ôtô, điều đó sẽ không thay đổi, ngay cả khi quan chức mà họ phục vụ bị thay đổi.

Vì vậy, khi ai đó trở thành một tài xế, chiếc xe ôtô sẽ trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời họ, ngay cả khi họ không được phép sử dụng xe cho mục đích cá nhân.

Lái xe – Nghề “hot” ở Triều Tiên Car-DPRK-12.jpg

Trở thành lái xe cũng là cách đảm bảo có một cuộc sống tốt đẹp. Nhiều quan chức Triều Tiên dính líu đến hối lộ, do đó, rất tự nhiên, các lái xe chứng kiến tất cả. Nếu lái xe mở miệng, hành vi của ông chủ dễ bị phát giác.

Hơn nữa, do lái xe không được các quan chức thuê trực tiếp mà do chính phủ giao nhiệm vụ, nên quan chức không có quyền hành nhiều lắm với lái xe. Người Triều Tiên không sử dụng tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, nên cách duy nhất để đưa hối lộ là trao tiền trực tiếp, khó mà giấu giếm được.

Bởi vậy, quan chức thường phải cố gắng giữ mối quan hệ tốt với lái xe. Nếu không, lái xe rất dễ biến thành "người giám sát" quan chức.

Chính vì tất cả những bổng lộc và sự đảm bảo về công việc lâu dài, nên trở thành lái xe là một cuộc ganh đua khá cạnh tranh. Công việc này phần lớn dành cho con cái những gia đình khá giả hoặc quan chức điều hành cấp cao.

Lái xe – Nghề “hot” ở Triều Tiên pyongyang-4.10-herkansing.jpg Lái xe – Nghề “hot” ở Triều Tiên Car-DPRK-14.jpg 

Để có được một tấm bằng lái xe ở Triều Tiên mất rất nhiều thời gian, bởi chỉ có 2 học viện đào tạo lái xe trên toàn quốc. Mỗi khóa học kéo dài 2 năm.

Vào học đã là một quá trình gian nan, nhưng để được tốt nghiệp lại còn khó hơn gấp bội, bởi những nơi đào tạo này không có đủ xăng cho các bài thi lái xe trên đường - một điều kiện bắt buộc để có bằng lái. Hàng trăm người phải chờ đến lượt để thi và tốt nghiệp, có người phải chờ hơn 1 năm.

Chính vì vậy, việc hối lộ để có một tấm bằng lái bất hợp pháp đã trở thành chuyện thường ngày ở Triều Tiên. Với một tấm bằng bất hợp pháp đó, ít nhất bạn cũng có thể trở thành một tài xế xe tải.

Thảo Anh tổng hợp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm